13 ก.ค. 2021 เวลา 00:47 • สุขภาพ
ติดโควิดจากการวิ่งออกกำลังกายได้หรือไม่?
เสาร์ที่ผ่านมา (10 กค.64) สำนักข่าวหลายแห่ง ได้นำเสนอข่าวที่กล่าวถึงนักแสดงหนุ่มรายหนึ่งติดเชื้อ โควิด 19 และนักแสดงท่านนั้นได้ออกมาแสดงความรับผิดชอบด้วยการเปิดเผยไทม์ไลน์ และก็มีชาวเน็ตได้แสดงความคิดเห็นว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่ที่นักแสดงท่านนี้จะได้รับเชื้อมาในระหว่างการวิ่งออกกำลังกาย
ที่มา : https://www.naewna.com/entertain/586719
บทความนี้จะชวนท่านผู้อ่านมาวิเคราะห์กัน
เริ่มจากการพิจารณาไทม์ไลน์ที่ได้รับการเปิดเผยจากนักแสดงหนุ่ม จะพบว่าโควิดเริ่มแสดงอาการวันที่ 8 กรกฎาคม 2564 โดยเป็นวันที่นักแสดงหนุ่มระบุไว้ว่าเริ่มมีอาการรุม ๆ เหมือนจะเป็นไข้
หากพิจารณาจากระยะเวลาฟักตัวของเชื้อไวรัสที่ได้รับการยอมรับกันในแวดวงวิชาการนั้นอยู่ที่ประมาณ 4 วันหลังได้รับเชื้อ หากเราพิจารณาย้อนกลับไปเพื่อหาวันที่นักแสดงหนุ่มได้รับเชื้อก็น่าจะเป็นวันที่ 4 กรกฎาคม ซึ่งไทม์ไลน์ของนักแสดงหนุ่มระบุว่าในวันที่ 3, 4, 5 กค. นั้น เขามีกิจกรรมเดียวที่ออกนอกบ้านคือ ไปวิ่งออกกำลังที่สวนลุมพินีนานถึงวันละ ชั่วโมงครึ่ง
ที่มา : https://www.naewna.com/entertain/586719
ประกอบเข้ากันกับข้อมูลจาก องค์การอนามัยโลกที่ประกาศเมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2563 ว่าสามารถแพร่ผ่านละอองฝอยทางอากาศได้นานกว่าที่เคยประเมินไว้จนเข้าใกล้คำว่า Airborne Infection หรือสามารถแพร่เชื้อทางอากาศได้ในสถานที่ปิดนั่นเอง แม้ว่าสวนลุมพินีจะเป็นสถานที่เปิดโล่ง แต่การวิ่งทำให้ผู้ติดเชื้อหายใจแรงขึ้น และมีการเช็ดเหงื่อและน้ำลายบนหน้าขณะวิ่งอาจทำให้เกิดความเสี่ยงตามมา
และเมื่อพิจารณาร่วมกับข่าวจากงานวิจัยในยุโรปที่ได้รับการเปิดเผยเมื่อปีที่แล้ว (2563) จะพบว่าการวิ่งตามหลังผู้ที่มีเชื้ออยู่อาจทำให้ติดเชื้อได้ง่ายเพราะเชื้อปลิวไปตามลมได้ไกลถึง 10 เมตร และอย่างที่เราทราบกันแล้วว่าหน้ากากผ้าไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อในขณะออกกำลังกายได้ดีนัก
ที่มา : https://www.sanook.com/health/21765/
ดังนั้นโอกาสที่นักแสดงหนุ่มจะติดเชื้อจากการวิ่งที่สวนลุมจึงมีความเป็นไปได้สูงมาก และน่าจะจัดเป็นความเสี่ยงอันดับหนึ่งเหนือปัจจัยเสี่ยงอื่นของการติดเชื้อในครั้งนี้
แล้วท่านผู้อ่านละครับ คิดกันอย่างไรบ้าง?
โฆษณา