13 ก.ค. 2021 เวลา 03:38 • ไลฟ์สไตล์
ความผิดพลาด
หลังจากอิตาลีดวลจุดโทษเอาชนะอังกฤษได้แชมป์ยูโร 2020 ไปได้ ผมมาดูการวิเคราะห์หลังเกมส์ของผู้ดำเนินรายการ วิพากษ์วิจารณ์ แกเร็ต เซาธ์เกต ผจก.ทีมชาติอังกฤษ ว่าตัดสินใจผิดพลาด กว่าจะทำอะไรคิดแล้วคิดอีก จนทีมเสียโอกาสบ้างอย่างไป
เลยเป็นเหตุให้อังกฤษพ่ายแพ้ในการดวลจุดโทษ
ระหว่างดูเกมส์ ผมเองก็รู้สึกแบบนั้นเหมือนกัน ซึ้งแฟนบอลหลายๆคน ก็คงรู้แบบเดียวกัน
ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นลักษณะนี้ หลายๆคนมองว่า เป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้น ควรทำได้ดีกว่านี้ ควรวางแผนให้ดีกว่านี้ ควาตัดสินใจให้เร็วกว่านี้ และอะไรอื่นๆอีกมากมาย
ซึ้งในความเป็นจริงนั้น ความผิดพลาดลักษณะนี้ เราไม่สามารถรู้ได้หรอกครับว่าจะเกิดอะไรขึ้น หลังจากที่เราตัดสินใจและลงมือทำไปแล้ว เราก็ได้แต่หวังว่าผลลัพธ์มันจะออกมาตามที่เราต้องการ
จะสังเกตุได้ว่า หลายครั้งเราคิดแล้วคิดอีกกว่าจะตัดสินใจได้ เดินวนอยู่หลายตลบ คิดทบทวนแล้วทบทวนอีก แต่สุดท้ายก็ผิดพลาดจนได้(เหมือนกับเซาธ์เกตเดะ)
สิ่งเดียวที่จะให้เราคิดน้อยลง ผิดพลาดน้อยลง ก็คือ ต้องลงมือทำบ่อยๆ เพื่อที่เราจะได้เรียนรู้ข้อผิดพลาดเยอะๆ
เมื่อเราได้เรียนรู้ข้อผิดพลาดบ่อยๆมากขึ้นๆ
มันก็จะสะสมเป็นประสบการณ์ของเราเช่นกัน
แต่หลายครั้งเรากลับไม่ทำอย่างนั้น เราเอาแต่กลัวความผิดพลาด ไม่อยากให้ความผิดพลาดเกิดขึ้นกับตัวเอง ถึงกลับเลือกที่จะหลบเลี่ยง ไม่ยอมทำอะไร เพื่อที่จะให้ตัวเองหลุดพ้นจากการเผชิญหน้ากับความผิดพลาด
เรามักจะถูกสอนมาตั้งแต่เด็กว่าห้ามทำผิด ถ้าทำผิดแล้วจะถูกลงโทษ มันจึงฝังอยู่ใต้จิตสำนึกของเรา ให้เรากลัวความผิดพลาด ไปโดยธรรมชาติ
ทำให้เราคิดแล้วคิดอีก ที่จะทำอะไรที่มันแตกต่างไปจากเดิม ถามตัวเองอยู่นั้นแหละ จะทำดีไหม จะไปเลยดีไหม หรือจะไม่ทำอะไรเลยดี
แต่...
การลงมือทำแล้วผิดพลาด ย่อมดีกว่าไม่ยอมทำอะไรเลยเพราะกลัว ความผิดพลาด
หลายครั้งที่เราก็รู้ดีว่า ถ้าทำแล้วจะดีกว่าที่เป็นอยู่ตอนนี้อย่างแน่นอน แต่เราก็ไม่ลงมือทำสักที เพราะมัวแต่กลัวความผิดพลาด กลัวล้มเหลว กลัวที่จะสูญเสียบางสิ่งบางอย่าง ที่เราไม่กล้าจะเอาไปแลกกับประการณ์ความผิดพลาดนั้น
เมื่อเป็นแบบนั้นหลายๆคนจึงเลือกที่จะทำสิ่งเดิมๆ แม้จะรู้ว่าสิ่งที่ทำอยู่ ไม่ช่วยให้อะไรเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นเลย
ตัวเองก็ไม่ได้เรียนรู้อะไรเพิ่มเติม หน่วยงานก็ไม่ได้คนที่กล้าคิด กล้าทำ งานที่ทำก็เป็นงานแบบเดิมๆ ปัญหาเดิมๆ แล้วก็มาบ่นว่า เมื่อไหร่ปัญหาเดิมๆแบบนี้จะหมดไปสักที
แฟนบอลส่วนใหญ่ โดยเฉพาะแฟนบอลอังกฤษกล่าวโทษการตัดสินใจของ แกเร็ต เซาธ์เกต ที่ทำให้อังกฤษพ่ายแพ้
ผมเองแม้จะอึดอัดกับการตัดสินใจของ แกเร็ต เซาธ์เกต อยู่บ้าง แต่ก็พอจะเข้าใจในสิ่งที่เกิดขึ้น
ลองเทียบประสบการณ์ของเซาธ์กับมันชินี่ดูนะครับ คนหนึ่งไม่เคยคุมทีมลุ้นแชมป์อะไรเลย ทีมสโมสรที่เคยคุมก็เป็นทีมเล็กๆไม่ได้ลุ้นแชมป์อะไรกับเขา ผ่านความผิดหวังและผิดพลาดมาเพียงน้อยนิด
ขณะที่อีกคนผ่านร้อนผ่านหนาว ผ่านความผิดพลาดมาเกือบทุกรูปแบบ และกับทีมใหญ่ๆทั้งนั้น การตัดสินใจใดๆจึงดูเรียบง่ายและตอบโจทย์กับเหตุการณ์มากกว่า
ลองคิดดูว่าถ้า แกเร็ต เซาธ์เกตกับลูกทีมมีประสบการณ์มากกว่านี้ ผ่านความผิดพลาดมามากกว่านี้ จะเกิดอะไรขึ้น แชมป์จะยังเป็นอิตาลี่อยู่หรือเปล่า คงจะคาดเดายาก
ดังนั้นความผิดพลาดที่เรากลัวนัก กลัวหนา ที่ต้องเผชิญหน้ากับมัน เมื่อเจอบ่อยๆเข้า สุดท้าย!!! มันก็จะกลายเป็นสิ่งที่สร้างความสำเร็จให้กับเรา
อยู่ที่เราจะพร้อม จะกล้าที่จะเผชิญหน้ามันไหม?
โฆษณา