14 ก.ค. 2021 เวลา 01:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ปัญญาประดิษฐ์อ่านใจและวาดภาพบุคคลที่ใช่ตรงใจคุณ
งานวิจัยพบ 80 เปอร์เซ็นต์ของการทดลอง ผู้เข้าร่วมพึงพอใจกับใบหน้าคนรู้ใจที่คอมพิวเตอร์ผลิตขึ้น
มีการสร้างปัญญาประดิษฐ์ที่สามารถสร้างรูปภาพตามสิ่งที่คน ๆ นั้นรู้สึกน่าสนใจ
นักวิจัยที่มหาวิทยาลัยเฮลซิงกิ (University of Helsinki) และมหาวิทยาลัยโคเปนเฮเกน (University of Copenhagen) กำลังตรวจสอบสมมติฐานที่ว่าคอมพิวเตอร์สามารถระบุลักษณะของใบหน้าของคนรู้ใจได้หรือไม่
นักวิจัยใช้ข้อมูลจากสัญญาณสมองของผู้ทดลองเชื่อมต่อกับส่วนต่อประสานสมองกับคอมพิวเตอร์ หรือ Brain-Computer Interface (BCI) เพื่อผลิตใบหน้าของคนที่ดึงดูดผู้ทดลอง และทดลองโดยการที่จะแสดงหน้าเหล่านั้นคล้าย ๆ กับตอนที่เราเล่น Tinder ซึ่งเป็นแอพพลิเคชั่นหาคู่ที่ผู้ใช้งานจะแสดงว่าสนใจรูปคน ๆ นั้นหรือไม่ด้วยการปัดซ้ายหรือขวา
ถึงแม้ว่าจะคล้ายคลึงกับแอปพลิเคชันหาคู่ดังกล่าว แต่ระบบที่ใช้ในการทดลอง ผู้ใช้งานจะต้องให้ความสนใจ (แทนที่จะใช้การปัดซ้ายหรือขวา) กับใบหน้าถูกสร้างขึ้นโดยโครงข่ายประสาทเทียมที่สามารถสร้างภาพเสมือนจริง (Generative adversarial neural network: GAN) ในขณะเดียวกันระบบจะรวบรวมการตอบสนองของสมองของผู้ใช้งานนั้นด้วยการติดตามดูสัญญาณไฟฟ้าผ่านการตรวจคลื่นไฟฟ้าสมอง (Electroencephalogram: EEG)
ส่วนต่อประสานสมองกับคอมพิวเตอร์ หรือ BCI นั้นจึงจะสามารถตีความความคิดเห็นเกี่ยวกับความมีเสน่ห์น่าดึงดูดตามรูปภาพ และสร้างใบหน้าใหม่ด้วยการผสมข้อมูลจากภาพใบหน้าก่อนหน้า
จากนั้นนักวิจัยได้สร้างภาพใบหน้าใหม่บุคคลสำหรับผู้เข้าร่วมแต่ละคน เพื่อทดสอบว่าแบบจำลองทำงานได้หรือไม่ และพบว่าภาพใบหน้าใหม่นั้นตรงกับความชอบของแต่ละบุคคลด้วยคะแนนความแม่นยำถึง 80%
“การศึกษาแสดงให้เห็นว่า เราสามารถสร้างภาพใบหน้าที่ตรงกับความชอบส่วนบุคคล โดยการเชื่อมต่อโครงข่ายประสาทเทียม (artificial neural network) กับการตอบสนองของสมอง ความสำเร็จในการประเมินเสน่ห์ดึงดูดมีความสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากนี่เป็นคุณสมบัติทางจิตวิทยาของสิ่งเร้าที่รุนแรง”
MICHIEL SPAPÉ นักวิจัยอาวุโส และอาจารย์คณะจิตวิทยา (DEPARTMENT OF PSYCHOLOGY AND LOGOPEDICS) จากมหาวิทยาลัยเฮลซิงกิ
Michiel Spapé นักวิจัยอาวุโส และอาจารย์คณะจิตวิทยา (Department of Psychology and Logopedics) จากมหาวิทยาลัยเฮลซิงกิ กล่าวว่า
“คอมพิวเตอร์วิทัศน์ (Computer Vision) นั้นประสบความสำเร็จอย่างมากในการหารูปแบบของสิ่งของ และวัตถุต่าง ๆ บนภาพ ด้วยการนำข้อมูลสัญญาณสมองมาผสมผสาน นักวิจัยแสดงให้เห็นว่าเป็นไปได้ที่จะค้นหาและสร้างภาพใบหน้าตามคุณสมบัติทางจิตวิทยา เหมือนกับรสนิยมส่วนตัว”
การศึกษาอาจอนุญาตให้คอมพิวเตอร์เรียนรู้และเข้าใจความชอบส่วนตัว ซึ่งอาจนำไปสู่การศึกษาในหัวข้ออื่น ๆ เช่น การรับรู้และการตัดสินใจ เช่นเดียวกับชี้ให้เห็นทัศนคติของสังคมทั่วไป (stereotypes) หรืออคติที่ซ่อนอยู่
Michiel Spapé ยังกล่าวอีกว่า
“ในการศึกษาก่อนหน้าของทีมนักวิจัย นักวิจัยได้ออกแบบแบบจำลองที่สามารถระบุและควบคุมคุณลักษณะของภาพใบหน้าบุคคลอย่างง่าย ตัวอย่างเช่น สีผม อารมณ์ เป็นต้น อย่างไรก็ตามผู้คนพอจะตกลงกันได้ว่าใครที่มีผมบลอนด์และใครที่กำลังยิ้ม แต่ว่าความมีเสน่ห์ดึงดูดใจเป็นเรื่องที่ท้าทายยิ่งกว่าในการศึกษา เนื่องจากมันเกี่ยวข้องกับปัจจัยทางวัฒนธรรมและจิตวิทยาในส่วนของจิตใต้สำนึกสำหรับความชอบส่วนบุคคล”
“อันที่จริง พวกเรามักจะพบว่ามันยากมากที่จะอธิบายว่าคืออะไรกันแน่ ที่ทำให้บางสิ่งอย่างหรือใครบางคนสวยงาม: ซึ่งความงามนั้นขึ้นอยู่กับสายตาของคนมอง (Beauty is in the eye of the beholder)”
ติดตามและพูดคุยกับ GBDi ได้ที่
#govbigdata #gbdi #bigdatathailand #dataengineer #dataanalytics #digitalthailand #AI #mind-reading #brain-signal #find #attractive-face
โฆษณา