13 ก.ค. 2021 เวลา 13:00 • หนังสือ
แนะนำหนังสือ “5 เล่ม 5 สไตล์” อ่านสบายๆ ในเดือนกรกฎาคม
“ปีนี้ฉันจะอ่านหนังสือให้มากขึ้น”
.
ย้อนไปเมื่อช่วงต้นปี คงมีหลายๆ คนที่ตั้งปณิธานปีใหม่ไว้แบบนี้ แต่ตอนนี้ก็เกินครึ่งปีมาแล้ว เรายังอ่านไม่ถึงไหนเพราะตกอยู่ใน ‘สภาวะเบื่อหนังสือ’ (Reading Slump) จะทำอย่างไรดี?
.
เพื่อพาทุกคนออกจากกับดักการอ่านและทำปณิธานปีใหม่ให้สำเร็จ วันนี้เราเลยจะมาแนะนำหนังสือ 5 เล่ม 5 สไตล์ ไม่ว่าจะเป็นหนังสือพัฒนาตนเอง นิยายสืบสวน หนังสือการตลาด หรือวรรณกรรมเยาวชน เราคัดสรรมาให้เลือกกันเต็มที่ และการันตีว่าอ่านง่ายทุกเล่มแน่นอน
.
รายชื่อหนังสือ 5 เล่มที่เราอยากแนะนำในวันนี้ก็คือ
.
1) The Guest List โดย Lucy Foley
.
2) More Than Words คำบันดาลใจ โดย ท้อฟฟี่ แบรดชอว์
.
3) Monster โดย Walter Dean Myers
.
4) RESILIENCE ยืนหยัดได้ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น โดย คิมจูฮวัน
.
5) Makoto Marketing โดย ดร.กฤตินี พงษ์ธนเลิศ
.
.
มาพักสมองจากเหตุการณ์ตึงเครียดสู่โลกแห่งตัวอักษรและจินตนาการกันดีกว่า
.
.
#missiontothemoonpodcast
#missiontothemoon
#ALREADYpodcast
#อ่านแล้วดี​​
#รีวิวหนังสือ
1
“The Guest List” โดย Lucy Foley
ประเภท: นิยาย (Fiction), สืบสวน (Mystery), ระทึกขวัญ (Thriller)
.
ณ งานแต่งงานอันแสนหรูหราในปราสาทบนเกาะแห่งหนึ่ง นอกชายฝั่งไอร์แลนด์ แม้คลื่นจะบ้าคลั่งและสัญญาณโทรศัพท์จะติดๆ ดับๆ บ้าง แต่ทุกอย่างก็เป็นไปด้วยดี แขกในงานเพลิดเพลินไปกับเสียงดนตรี แชมเปญชั้นดี และชุดดีไซเนอร์สุดหรู พาพวกเขาสนุกสนานไปกับโลกอีกใบ ทิ้ง ‘ความลับ’ และ ‘ความริษยา’ ให้ซ่อนอยู่ภายใต้รอยยิ้มและเสียงหัวเราะ
.
จนกระทั่งอากาศเริ่มเลวร้ายขึ้นเรื่อยๆ แสงสว่างในงานดับลงและเสียงดนตรีเงียบหายไป แทนที่ด้วยเสียงกรีดร้องที่ดังทั่วปราสาทเมื่อมีคนพบ ‘ศพ’ ในงาน
.
.
สำหรับคนที่ไม่ได้อ่านหนังสือมาสักพัก และต้องการจุดไฟการอ่านให้ลุกโชนขึ้นมาอีกครั้ง เราขอแนะนำ “The Guest List” นิยายที่ทุกคนร่วมใจกันโหวตว่า ‘อ่านง่าย’ และ ‘น่าติดตาม’ จนวางไม่ลง อีกทั้งยังครองอันดับ 1 ในหมวดนิยายสืบสวนและระทึกขวัญบนเว็บไซต์ Goodreads ในปีที่ผ่านมา
.
หนังสือเรื่องนี้เล่าผ่านมุมมองของตัวละครหลัก 6 ตัว ซึ่งแต่ละคนต่างมีปมปัญหา ความลับ และความขัดแย้งที่ค่อยๆ เผยออกมา แต่ละบทสั้นๆ ต่างทิ้งปมไว้ให้เราสงสัย จนต้องพลิกอ่านต่อไปเรื่อยๆ แบบหยุดไม่ได้ รู้ตัวอีกทีก็ตกใจเพราะว่า 1) จะจบเล่มแล้ว 2) เฉลยออกมาแล้วช็อกสุดๆ!
.
สไตล์การเขียนของ Lucy Foley ก็เป็นสิ่งที่ผู้อ่านหลายๆ คนประทับใจ เพราะเธอได้อธิบายบรรยากาศอันน่าขนลุกและสัมผัสทั้งห้าได้ออกมาอย่างชัดเจน จนผู้อ่านจินตนาการตามได้เป็นฉากๆ อ่านแล้วก็หวาดกลัวและอึดอัดราวกับว่าเราไปติดเกาะด้วยอีกคน
.
ส่วนใครที่กลัวว่าเรื่องนี้จะน่ากลัวเกินไป ไม่ต้องกังวล เล่มนี้เป็นเพียงแค่ Thriller เบาๆ เท่านั้น แถมเรื่องราวของตัวละครยังน่าสนใจ เราจะเพลิดเพลินไปกับความรวยและความแพงของตัวละคร สนุกเหมือนกับอ่าน Crazy Rich Asians เลย (แต่เป็นเวอร์ชันที่มีเหตุฆาตกรรมเท่านั้นเอง)
“More Than Words คำบันดาลใจ” โดย ท้อฟฟี่ แบรดชอว์
ประเภท: พัฒนาตนเอง (Self-help)
.
“เพราะคำพูดสะท้อนความคิด การใช้ชีวิตสะท้อนความหมาย รวมบทเรียนชีวิตจากใครบางคน ที่จะเป็นแรงบันดาลใจให้คุณอยากใช้ชีวิต ให้มีความหมายมากกว่าเดิม”
.
.
“More Than Words คำบันดาลใจ” ได้รวบรวมคำพูดที่เป็นแรงบันดาลใจจากทั่วทุกมุมโลก มาตีความและบอกเล่าต่ออย่างเข้าใจง่าย ไม่ว่าจะเป็นสุนทรพจน์จากคนดัง การตอบคำถามของผู้นำระดับโลก คำพูดของนักธุรกิจ ศิลปิน หรือแม้กระทั่งเด็ก 5 ขวบ
.
สำหรับใครที่ต้องเจอสถานการณ์ยากลำบากในช่วงนี้ หรือใครที่กำลังเหนื่อยๆ ต้องการกำลังใจอย่างยิ่ง ลองพักจากโลกที่วุ่นวายและหามุมสบายๆ นั่งอ่านหนังสือเล่มนี้ดู รับรองว่าถ้อยคำดีๆ เหล่านี้จะสร้างพลังบวก ฟื้นฟูจิตใจ และพาเราก้าวต่อไปในวันรุ่งขึ้นได้อย่างแน่นอน :)
.
ติดตามฟังรีวิวเพิ่มเติมของหนังสือเล่มนี้ได้ที่รายการ ALREADY อ่านแล้วดี EP.18
1
“Monster” โดย Walter Dean Myers
ประเภท: วรรณกรรมเยาวชน (Children’s Literature)
.
เมื่อสตีฟ ฮาร์มอน เด็กหนุ่มเชื้อสายแอฟริกัน-อเมริกัน ผู้มีความใฝ่ฝันอยากเป็นนักเขียนบทภาพยนตร์ ต้องขึ้นศาลในข้อหาฆาตกรรม แต่ในความจริงเขาเป็น ‘ปีศาจ’ ดังที่ถูกอัยการกล่าวหาไว้หรือไม่ เขาทำผิดจริงๆ หรือผิดเพียงเพราะสีผิวที่แตกต่าง เรื่องราวของการต่อสู้เพื่อความยุติธรรมของเด็กวัย 16 ปีนี้จะลงเอยอย่างไร
.
.
แม้จะได้เข้าชิงรางวัลวรรณกรรมเยาวชน แต่หนังสือเล่มนี้ก็เหมาะสำหรับผู้อ่านตั้งแต่วัยรุ่นจนถึงวัยผู้ใหญ่เลย เพราะเนื้อหาต่างพูดถึงประเด็นใหญ่ๆ ที่น่าสนใจ อย่างเรื่องความเป็นธรรมของ ‘กฎหมาย’ ที่สำคัญ เนื่องจากสตีฟ ฮาร์มอน ตัวเอกอยากเป็นนักเขียนบท หนังสือเล่มนี้จึงเล่าผ่านรูปแบบการเขียน ‘บทภาพยนตร์’ (Movie Script) ซึ่งเป็นแบบฟอร์มที่น่าสนใจ อ่านง่าย น่าติดตาม และทำให้ผู้อ่านได้ขบคิดผ่านมุมมองจากคำพูดและการกระทำของตัวละครหลายๆ ตัว โดยเฉพาะตัวเอกวัย 16 ปี ที่ทั้งหวาดกลัวและสับสน
.
“Monster” ตีพิมพ์ครั้งแรกในปี ค.ศ.1999 และได้รับรางวัลมากมายมาโดยตลอด เป็นอีกเล่มที่เราอยากแนะนำ เพราะนอกจากจะสะท้อนประเด็นดีๆ แล้วยังอ่านง่ายและไม่หนาจนเกินไปด้วย
.
ปีนี้หนังสือเรื่องนี้ยังถูกดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ลงสตรีมมิ่งเจ้าดังอย่าง Netflix และได้รับคำชมอย่างล้นหลามเช่นเดียวกัน
“RESILIENCE ยืนหยัดได้ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น” โดย คิมจูฮวัน
ประเภท: จิตวิทยาพัฒนาตนเอง (Psychology/Self-improvement)
.
“เราอยู่ในยุคที่ผู้อยู่รอดไม่ใช่ฝ่ายที่แข็งแรงที่สุดหรือฉลาดที่สุด แต่เป็นฝ่ายที่ปรับตัวต่อความเปลี่ยนแปลงได้ดีที่สุดต่างหาก…”
.
.
ทุกคนต้องเคยเจอช่วงเวลาที่เราเจอกับความล้มเหลว ท้อแท้ แต่ก็ต้องหาทางออกแม้รอบตัวจะมืดทั้งแปดด้าน หนังสือเล่มนี้จะพาคุณไปทำความเข้าใจกับ ‘ทักษะการฟื้นตัว’ (Resilience) ทักษะที่สำคัญที่สุดในยุคนี้
.
หนังสือเล่มนี้เหมาะสำหรับทุกคน เพราะทักษะ ‘ล้มแล้วลุก’ เป็นเรื่องที่ฝึกกันได้ ไม่ว่าเราจะเป็นใคร นอกจากนี้ในเล่มยังได้อธิบายอย่างละเอียดให้เราเข้าใจว่า ทักษะนี้เชื่อมโยงกับตัวเราหลายด้านมากกว่าที่คิด ไม่ว่าจะเป็นด้านทัศนคติ ความแข็งแรงของสมอง มุมมองที่เรามีต่อชีวิต และมนุษยสัมพันธ์กับผู้อื่น
.
มาเรียนรู้วิธีฝึกฝนทักษะนี้ให้แข็งแรง สร้างภูมิคุ้มกันติดตัวเราตลอดไป แม้อนาคตจะต้องเจอเรื่องยากแค่ไหนก็ไม่หวั่น!
.
ติดตามฟังรีวิวเพิ่มเติมของหนังสือเล่มนี้ได้ที่รายการ ALREADY อ่านแล้วดี EP.25
“Makoto Marketing” โดย ดร.กฤตินี พงษ์ธนเลิศ
ประเภท: การตลาด (Marketing)
.
“Makoto Marketing หลักสูตรการตลาดแบบจริงใจสไตล์ญี่ปุ่น”
.
.
การตลาดแบบญี่ปุ่นต่างกับประเทศอื่นๆ อย่างไร?
ทำไมถึงน่าสนใจ?
ความจริงใจและความใส่ใจจะนำไปสู่ความสำเร็จอย่างยั่งยืนได้จริงไหม?
หนังสือเล่มนี้จะพาไปเจาะลึกการตลาดแบบ ‘ญี่ปุ่นๆ’ ผ่านกรณีศึกษามากมายจากบริษัทเล็กใหญ่ทั่วประเทศ
.
หนังสือเล่มนี้ให้ความรู้แบบจัดเต็มแต่ย่อยง่าย ไม่เคยอ่านหนังสือการตลาดมาก็อ่านได้ และที่สำคัญคือ อ่านไปอ่านมา คุณอาจยิ้มออกมาด้วยความอบอุ่นใจโดยไม่รู้ตัว
.
ติดตามฟังรีวิวเพิ่มเติมของหนังสือเล่มนี้ได้ที่รายการ ALREADY อ่านแล้วดี EP.21
โฆษณา