13 ก.ค. 2021 เวลา 11:50 • การศึกษา
ทำไมต้องสอบ HSK? มีประโยชน์ยังไง?
.
สำหรับคนที่เริ่มเรียนภาษาจีน หรือคนที่เรียนภาษาจีนอยู่แล้วอาจจะรู้จักแล้วว่า HSK คืออะไร สำคัญยังไง จำเป็นต้องสอบมั้ย? ถ้าไม่สอบจะเป็นอะไรมั้ย
HSK เป็นข้อสอบวัดระดับภาษาจีนกลาง สำหรับคนต่างชาติที่ไม่ได้ใช้ภาษาจีนกลางเป็นภาษาแม่ HSK ย่อมาจาก Hanyu shuiping kaoshi
พูดง่ายๆว่า ถ้าเรียนภาษาอังกฤษก็มีสอบ TOEIC เรียนภาษาญี่ปุ่นก็มีสอบ JLPT ดังนั้นเรียนภาษาจีนกลางก็มี HSK เพื่อวัดระดับความรู้ของผู้เรียน
สำคัญยังไง? ทำไมต้องสอบ ทำไมมีคอร์สติวHSK เยอะแยะเลย?
.
ผลคะแนน HSK สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในหลายๆด้านค่ะ
.
เช่น ชิงทุนเรียนต่อที่ประเทศจีน ยกตัวอย่าง อยากได้ทุน ป.ตรีที่จีน ทางมหาลัยจะกำหนดมาเลยว่าผู้ขอทุนต้องผ่าน HSK 4 ส่วนขอทุนป.โท ต้องผ่าน HSK 5 เป็นต้น ถ้าไม่มีผลสอบมายื่น ก็ถือว่าคุณสมบัติไม่ครบ หมดสิทธิ์ขอทุนค่ะ
แต่ทุนที่ไม่ใช้ HSK ก็มีนะคะ แต่ถือซะว่า “เหลือดีกว่าขาด” มีผลคะแนนHSKไว้ อุ่นใจค่ะ พอมีทุนหรือโอกาสดีๆเข้ามาก็คว้าได้เลย ไม่ต้องไปนั่งอ่านหนังสือ นั่งหาสถานที่สอบ สอบเสร็จต้องมารอผลอีก 1 เดือน ไหนจะรอใบcertificate ที่ต้องส่งมาจากเมืองจีนอีก 2 เดือน ถ้าสอบไม่ผ่านต้องไปสมัครใหม่อีก เสียเงินเสียเวลาไม่ใช่น้อยเลย
.
อย่างเราไปสอบ HSK4 ไว้เพื่อวัดระดับตัวเองค่ะ และก็เป็นแนวทางในการเรียนขั้นสูงต่อไป อีกทั้งตอนนี้เรายังได้ทุนเรียนภาษาจีนจากมหาลัยที่จีนด้วยค่ะ (จ่ายเพียงแค่ค่าลงทะเบียนเท่านั้น แต่ได้เรียนฟรี 1 เทอม) ถือว่าการลงทุนสอบHSK มีประโยชน์มากๆสำหรับเรา
.
ใช้สมัครงาน
ในหลายๆองค์กร หลายบริษัท ต้องพนักงานที่มีความสามารถในภาษาจีนกลาง ซึ่งผลสอบ HSK ถือว่าเป็นที่ยอมรับ เช่น สายการบินที่ต้องการลูกเรือพูดจีนได้ ก็จะรีเควสมาเลยว่า ต้องมีผลสอบ HSKระดับ 4ขึ้นไป (ระดับ1คือ เริ่มต้น ระดับ6คือ ระดับสูงสุดค่ะ)
.
รวมไปถึงได้ค่าภาษาด้วยค่ะ เช่น ถ้าได้ HSK5 ขึ้นไป ได้ค่าภาษาเพิ่มอีก 5,000 บาทต่อเดือน จะเห็นได้ว่าการสอบ HSK มีประโยชน์มากมาย ถ้าใครมีผลสอบติดตัวไว้ ก็อุ่นใจค่ะ โอกาสเป็นของคนที่พร้อมเสมอ
.
หวังว่าโพสต์นี้จะไขความกระจ่างของการสอบ HSK นะคะ ^^
โฆษณา