14 ก.ค. 2021 เวลา 11:54 • การตลาด
คุณกำลังมองข้ามสิ่งนี้ในการทำ Content Marketing อยู่หรือไม่?
ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการทำ Content Marketing นั้น ให้ประโยชน์กับธุรกิจเป็นอย่างมาก เพราะเป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับการสื่อสารให้ตรงใจกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย จึงต้องให้ความสำคัญในยุคดิจิทัลในปัจจุบัน
แต่ไม่ใช่แค่ขั้นตอนของการสื่อสารเท่านั้น อีกสิ่งสำคัญไม่แพ้กันที่ใครหลายคนยังมองข้ามอยู่ คือ การวัดผลของ Content ซึ่งสามารถบอกผลลัพธ์และจุดประสงค์ของคอนเทนต์เราว่าตรงกับกลุ่มเป้าหมายที่เราตั้งไว้ในตอนแรกหรือไม่
ดังนั้นวันนี้ The Digital Work ขอเสนอ 5 การวัดผล Content Marketing ที่จำเป็นต้องรู้
🔹 Social Media Traffic
Traffic หรือการจราจรของผู้คนที่ใช้ Social Media ที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์หรือเพจของเรา ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับยุคดิจิทัลและเป็นสิ่งที่ต้องทำการวัดผลเป็นอย่างมาก เพราะหาก Traffic มาก โอกาสที่คุณจะเป็นที่รู้จักก็มากและสามารถเพิ่มโอกาสในการขายได้อีกด้วย โดยสามารถวัดผลได้ด้วยองค์ประกอบดังนี้
🔳 Average time on page: เป็นการวัดผลเกี่ยวกับระยะเวลาเฉลี่ยของผู้ใช้งานที่เข้ามาชมในแต่ละครั้งของเว็บไซต์หรือเพจของคุณ ซึ่งหมายความว่ายิ่งค่าเฉลี่ยเวลาเยอะแสดงว่าหน้าเพจเนื้อหาคอนเทนต์ของคุณมีความน่าสนใจ
🔳 Page Views: การวัดผลนี้จะบอกเกี่ยวกับจำนวนครั้งของผู้ใช้งานเปิดหน้าเพจเรา ซึ่งจะนับทุกครั้งที่มีคนเข้ามาชมเพจของคุณ และ Pageviews จะแสดงข้อมูลกว้าง ๆ ว่าเพจของคุณนั้นถูกเข้ามาชมมากแค่ไหน และหน้าไหนในเพจถูกเข้าชมมากที่สุด
🔳 Unique Visitors: จะเป็นภาพรวมทั้งหมดของผู้ใช้งานที่เข้ามาเยี่ยมชมเพจของเรา จะแสดงสถิติจำนวนนับผู้ชมเพจหรือเว็บไซต์ ซึ่งจะไม่ซ้ำกันในแต่ละช่วงเวลา
🔹 Audience Engagement
เมื่อเรารู้การวัดผลของ Traffic แล้ว ข้อนี้เราจะพูดถึงการมีส่วนร่วมกับเพจ หรือ Engagement นั่นเอง ซึ่งการมีส่วนร่วมนั้นสำคัญตรงที่ เราสามารถรู้ได้ลึกว่าผู้ใช้งานนั้นชอบหรือไม่ชอบอะไรในเพจของเรา โดยวิธีการวัดผลของ Engagement สามารถวัดผลได้อย่างง่าย ดังนี้
🔳 Comments: สิ่งที่น่าสนใจของการทำ Content บนโลกดิจิทัล คือคุณสามารถรับรู้ถึง Feedback ของผู้ใช้งานได้ในทันที จากการแสดงความคิดเห็นของผู้ใช้งาน และสามารถรวบรวมความคิดเห็นเหล่านั้นมาวัดผลของ Content นั้น ๆ ได้เช่นกัน
🔳 Session Duration: ช่วงเวลาช่วงหนึ่งที่ผู้ใช้ 1 คน เข้ามาทำกิจกรรมต่าง ๆ บนเว็บไซต์ เช่น การเข้ามาดูหน้าเพจก็จะทำให้เกิด Page Views ขึ้น
🔳 Click Through Rate (CTR): อัตราส่วนที่บอกว่าผู้เข้าชมมีการคลิกโฆษณาของเราบ่อยแค่ไหน ประโยชน์ในการใช้งาน เพื่อหา Performance ของ Click ของแต่ละตำแหน่งโฆษณา
🔹 Content Objectives
สิ่งหนึ่งที่ควรจะวัดได้ว่าการทำ Content นั้นดีหรือไม่ดี คือ การที่รู้ได้ว่าสิ่งที่ทำนั้นตรงกับสิ่งที่ต้องการในจุดสูงสุดของการทำการตลาดหรือไม่ หรือเป้าหมายของการทำ Content นั้นได้ถูกตอบโดยชิ้นงาน Content นั้นหรือยัง ซึ่งต้องทำความเข้าใจก่อนว่า 3 เป้าหมายนั้นคืออะไร (Awareness, Consideration และ Conversion)
ดังนั้น การวัดผลเป้าหมายของคอนเทนต์นั้น ๆ ควรจะต้องติดตามและมีความสำคัญเป็นอย่างมาก
🔹 Lead Generation
สิ่งที่ใครหลาย ๆ คนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก เพราะการวัดผลนี้จะเป็นการประเมินโอกาสในการขายของคุณและบอกถึงโอกาสของผู้ใช้งานที่จะกลายมาเป็นลูกค้าของเราในอนาคต ซึ่งจะบอกได้ว่าคอนเทนต์ไหนมีโอกาสการขายสูงหรือคอนเทนต์ไหนที่ไม่คุ้มกับเงินที่ลงทุนไป ทำให้เราสามารถนำข้อบกพร่องเพื่อนำไปปรับปรุงประสิทธิภาพให้คุ้มกับเงินที่เสียไป
🔳 Click-Through-Rate: อัตราการคลิก โดยวัดจากปุ่ม Call to Action ที่คุณหวังให้ผู้ใช้งานคลิกเพื่อลิงก์ไปยังเว็บไซต์
🔳 Cost Per Lead: คำนวณได้จากต้นทุนของแคมเปญหารด้วยโอกาสในการขายของแต่ละคอนเทนต์ เพื่อนำมาประเมินความคุ้มค่าหลังจากการทำคอนเทนต์
🔹 Social Sharing
วิธีการวัดผลสุดท้ายคือการวัดผลการแชร์ ซึ่งปฏิเสธไม่ได้เลยว่าหากผู้ใช้งานแชร์คอนเทนต์ของเราเยอะ ๆ หมายความว่าคอนเทนต์ของเรานั้นดี เพียงแต่ว่าการแชร์นั้นสามารถบอกอะไรเราได้มากกว่านั้น ดังนี้
🔳 Social Media Shares: การแชร์หรือบอกต่อในช่องทาง Social Media ต่าง ๆ ซึ่งเราสามารถติดตามได้ว่าผู้ใช้งานที่แชร์นั้นพูดถึงเรื่องอะไรและอะไรทำให้เขาแชร์
🔳 Social Media Likes: จะคล้าย ๆ กับการแชร์ แต่ต่างกันตรงที่เราจะวัดผลยอด Like ของโพสต์ของผู้ใช้งานแชร์ว่าสามารถดึงดูดผู้ใช้งานคนอื่น ๆ ได้หรือไม่เช่นกัน
🔳 Email Forwards: การวัดผลในการส่งอีเมลนี้จะเป็นการวัดผลว่า เมื่อผู้ใช้งานของเราได้รับอีเมลและเปิดอ่านแล้วได้ทำการส่งต่อไปให้ผู้ใช้งานคนอื่น ๆ ด้วยหรือเปล่า
ข้อมูลนี้ยังเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของการวัดผล ยังมีวิธีการวัดผลที่จำเป็นอีกมากมาย ซึ่งจะเป็นตัวช่วยให้คุณเข้าใจใน Content ของคุณมากยิ่งขึ้นและทำให้ Content ของคุณเป็น King อย่างที่ใคร ๆ พูดกันว่า “Content is King” ดังนั้นหากอยากพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นไป ต้องพัฒนาด้วยการลงมือทำ มาร่วมลงมือทำกับโครงการ The Digital Work x depa กันเลย
📌 รายละเอียดเพิ่มเติม
📌ลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันนี้
ขอบคุณข้อมูลจาก
โฆษณา