13 ก.ค. 2021 เวลา 14:01 • หุ้น & เศรษฐกิจ
#กองทุนดีที่อยากแนะนำ EP.16
K-WORLDX นั้นเป็นอีกหนึ่งกองทุนที่ทำการลงทุนในหุ้นต่างประเทศทั่วโลก ซึ่งถือว่าเป็นกองทุนที่น่าสนใจอีกกองทุนหนึ่งของ ค่ายกสิกร เลยครับ
กลยุทธ์ในการบริหารจัดการลงทุน :
กองทุนเน้นลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวมต่างประเทศ โดยมุ่งหวังให้ผลประกอบการเคลื่อนไหวตามกองทุนหลัก และกองทุนหลักบริหารแบบเชิงรับ (Passive management) เพื่อสร้างผมตอบแทนให้ใกล้เคียงกับดัชนี MSCI ACWI
สัดส่วนการลงทุน :
สัดส่วนการลงทุนของกองทุนหลัก
โดยกองทุนหลักนั้นมีการกระจายลงในอุตสาหกรรมหมวดต่างๆ เช่น IT , Health care , Financial , Industrials และอื่นๆ
สัดส่วนของบริษัทที่กองทุนถือและประเทศ :
หลักทรัพย์ที่มีมูลค่าสูงสุดของกองทุน
บริษัทที่กองทุนได้ไปลงทุนแต่ละที่จะคุ้นหูคุ้นตากันมากๆเลยครับ เช่น Apple , Microsoft , Amazon , Facebook , Alphabet (Google) เพราะบริษัทเหล่านี้เป็นบริษัทที่ใหญ่และมั่นคงมาก
และในส่วนของประเทศที่กองทุนได้ไปลงทุน หลักๆเกินครึ่งแล้วกระจุกตัวกันอยู่ที่ USA ถึง 58 % กันเลยทีเดียว (คล้ายๆกองทุนที่ลงทุนในหุ้น USA เลยเนอะ สัดส่วนเยอะขนาดนี้ 555+) แต่ว่าก็ได้มีการกระจายไปในประเทศต่างๆเช่นกัน ไม่ว่าจะเป้น Japan , China , UK , France
1
ค่าธรรมเนียม :
ค่าธรรมเนียมของกองทุน K-WORLDX
กองทุน K-WORLDX นั้นเป็นกองทุนที่บริหารแบบ Passive ซึ่งทำให้ค่าธรรมเนียมนั้นค่อนข้างถูกอยู่ที่ประมาณแล้วไม่เกิน 0.5% ต่อปี ซึ่งถือว่าโอเคเลยครับ
ผลการดำเนินงานของกองทุน :
ผลการดำเนินงานของกองทุนย้อนหลัง
กองทุน K-WORLDX นั้นมีผลงานย้อนหลังตั้งแต่จัดตั้งอยู่ที่ 15.85% ต่อปี ซึ่งถือว่าเยี่ยมเลยครับ ได้เยอะเลยทีเดียว
Maximum Drawdown :
กองทุนนี้มีการขาดทุนสูงสุดโดยอ้างอิงข้อมูลจาก Fund fact sheet แล้วจะอยู่ที่ ประมาณ -34.50% (ช่วง Covid-19 นั่นเอง) ซึ่งในมุมมองแล้วผมมองว่าปกคิครับ ททุกกองทุนที่ผ่านช่วง Covid-19 จะอยู่ที่ประมาณนี้หมดเลยครับ
ผลตอบแทนด้วยเทคนิค DCA : เงื่อนไขการลงทุน
- ลงทุน 1000 บาท
- ทุกๆวันที่ 26 ของทุกเดือน
- ระยะเวลา 18 เดือน หรือ 1 ปี 6 เดือน
- คิดเป็นผลตอบแทน : ต้นทุนรวม 18K มูลค่าตลาด 22K คิดเป็นผลตอบแทน 22K - 18K = 4K หรือประมาณ 24.22% (เยอะมากเลยนะครับ อาจจะดูเหมือนน้อยนะแต่ถ้าเราเพิ่มทุนในการออมแต่ละครั้งให้สูงขึ้น ผลตอบแทนของเราก็จะสูงขึ้นตามนะครับ)
1
WealthMagik DCA Simulator K-WORLDX
สรุปความคิดเห็นส่วนตัว :
โดยส่วนตัวแล้ว การลงทุนแบบกระจายทั่วโลกนั้นย่อมถือว่าเป็นการกระจายความเสี่ยงไปในตัวแล้ว ถึงแม้ว่าตัวกองทุนจะหนักไปที่ USA ก็ตามที แต่หากพิจารณาถึงบริษัทที่ลงทุนแล้วย่อมค่อนข้างน่าเชื่อถือแล้วไว้ใจได้ ซึ่ง K-WORLDX นั้นถือเป็นอีกกองทุนนึงที่ต้องมีติดพอร์ตแล้วทำการออมอย่างต่อเนื่องได้เลยครับ
การลงทุนย่อมมีความเสี่ยงผู้ลงทุนควร ศึกษาความรู้ วางแผน และบริหารเงินทุนก่อนการลงทุนทุกครั้งนะครับ
#DailyStock #DCA #กองทุนดีที่อยากแนะนำ #การลงทุนมีความเสี่ยง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา