13 ก.ค. 2021 เวลา 15:06 • หนังสือ
การระงับความเจ็บปวดหดหูวิตกกังวลจนกลายมวลรวมของความเครียดอยู่เวลานี้การระงับปวดใจนั้นทำได้หลายวิธีเวลาที่รู้สึกเครียดมักเป็นช่วงเวลาที่เราต้องหันกลับมาดูแลสภาพจิตใจให้เข้มแข็งมากสุดจิต
รับรู้อารมณ์ได้ทีละอย่างเวลามันสุขมันก็ไม่รู้ทุกข์เวลามันฟุ้งซ่านมันก็ไม่สงบเวลามันไปรู้ความสงบมันก็ไม่ฟุ้งซ่านคือที่เราส่งจิตไปรับรู้ปัญหาจนเกิดภาวะรู้สึก (ตึง) เครียดวิธีทางโลกก็คือให้หาอะไรให้จิตมันเสพจะได้ไม่ไปรับรู้ความทุกข์
ในขณะนั้น ๆ ที่ทำกันบ่อยๆก็คือดูหนังฟังเพลงอ่านหนังสือกินอาหารอร่อยถือเป็นการแก้ไขชั่วคราวแล้วจิตใจก็กลับมาทุกข์วนซ้ำ ๆ ส่วนทางธรรมนั้นถือเป็นการแก้ปัญหาที่ยั่งยืนอยากดับทุกข์ได้เร็วก็ต้องเรียกสติ” ตัวเองกลับมาก่อนในเบื้องต้น
Cr:นามบุญ
โดยการทำสมาธิโดยน้อมจิตจดจ่ออยู่กับลมหายใจนอกจากจะช่วยให้จิตละเลยความเจ็บปวดทางกายแล้วความสงบที่เกิดขึ้นยังทำให้หลั่งสารความสุขช่วยระงับปวด (ใจ) ได้การสวดมนต์ก็ช่วยให้จิตเป็นสมาธิได้ถ้าจิตจดจ่ออยู่กับการสวดมนต์จนแน่วแน่ความรู้สึกปวดก็จะทุเลาลงการเจริญสติก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยบรรเทาความรู้สึกปวดได้
เช่นรู้ทันความหงุดหงิดหรือโทสะที่เกิดขึ้นเวลารู้สึกปวดเมื่อมีสติรู้ทันอารมณ์จิตก็จะคืนสู่ความปกติทำให้ความทุกข์ใจหายไปเมื่อทุกข์ทางใจหายสติก็จะเห็นหนทางการแก้ปัญหาปกติเวลามีความเจ็บปวดเกิดขึ้นในร่างกายใจจะไปจดจ่อตรงจุดที่เจ็บปวดหรือจมหายเข้าไปในความเจ็บปวดยิ่งทำให้ทุกข์ทรมานมากขึ้นถ้ามีสติรู้ทันก็จะดึงจิตออกมาเพียงแค่เห็นหรือรับรู้ความปวดห่าง ๆ แค่นี้ก็ช่วยลดความทุกข์ได้มากแล้ว แต่จะทำอย่างนั้นได้ต้องมีสติที่ไว้
ให้รู้เท่าทันความหงุดหงิดหรือโทสะที่เกิดขึ้นให้ได้ก่อนต้องเริ่มฝึกต้องเริ่มลงมือทำหากเราเริ่ม (รู้สึกตัว) ใช้คำด่ารุนแรงมีพฤติกรรมก้าวร้าวหงุดหงิดโมโหไปกับอย่างเมื่อนั้นจิตใจของเราเริ่มเผชิญความเจ็บปวดหดหูวิตกกังวลเข้าแล้วการกอดตัวเองให้กำลังใจรวมถึงการฝึกให้ตนเองมีสติจึงสำคัญมากที่จะนำพาชีวิตให้รอดพ้นจากทุกวิกฤติได้
โฆษณา