14 ก.ค. 2021 เวลา 05:30 • การศึกษา
สรุปวิธีติดตั้ง Mask R-CNN
Mask R-CNN เป็น model ชนิดหนึ่งที่ใช้ในงาน computer vision ความพิเศษของ model คือสามารถทำได้ทั้ง object detection และ segmentation ซึ่งสามารถ Mask ครอบวัตถุภายในภาพได้
ในบทความนี้เลยอยากมาสรุปวิธีการติดตั้ง น่าจะช่วยประหยัดเวลาให้เพื่อนๆที่ต้องการนำไปใช้หรือนำไปศึกษาครับ ลุยกันเลย !!!
ขั้นตอนแรก
เราต้องทำการติดตั้ง python ก่อนซึ่งในที่นี้เราใช้ python version 3.6.8 windows 64bits สามารถเข้าไปหาตัวติดตั้งได้ที่ https://www.python.org/downloads/windows/
สำหรับ windows หลังเราติดตั้งเสร็จลองเปิด command line แล้วพิมพ์
>> py -3.6 --version
result > Python 3.6.8
เพื่อเป็นการ check ว่าเราลง python สำเร็จเรียบร้อยแล้ว
ขั้นที่ 2
ให้เราเข้าไปที่
แล้วทำการ clone project หรือดาว์โหลด zip มาไว้ที่ folder ของเรา
เมื่อเราทำการดาว์โหลดเสร็จเรียบร้อย ให้เปิดไฟล์ requirements.txt
แล้วแก้ version ของ library ต่างๆตามนี้ แล้ว save ให้เรียบร้อย
ขั้นที่ 3
ติดตั้ง library โดยใช้ pip
เริ่มจาก cd(change directory) ไปที่ folder ที่เราเก็บ project ไว้
run คำสั่งลง library
>>py -3.6 -m pip install -r requirements.txt
เพื่อเป็นการติดตั้ง library ทุกอย่างที่อยู่ใน requirements.txt ทั้งหมดในครั้งเดียว
สะดวกมากๆเลย ^^
ขั้นที่ 4
ติดตั้ง pycocotools
เริ่มจากลง visual c++ build tools สำคัญมากๆ!!!
(ลง visual studio 2019 installer ก่อนแล้วหา extension ในนี้เอา)
จากนั้นรัน
>>py -3.6 -m pip install git+https://github.com/philferriere/cocoapi.git#subdirectory=PythonAPI
เพื่อลง pycocotools
จบการติดตั้งแล้วลองรันตัวอย่าง code โดย
>>py -3.6 -m jupyter notebook
แล้วเปิดไฟล์ demo ใน folder : sample
ลงมาดูผลลัพธ์ล่างสุด
โฆษณา