14 ก.ค. 2021 เวลา 05:00 • ธุรกิจ
ความคิดเก่าของคนจากยุคอุตสาหกรรม VS ความคิดใหม่ของผู้ที่ก้าวสู่ยุคผู้ประกอบการ
ข้อที่ 1 ทำงานหนักในตอนนี้ แล้วคุณจะได้ผลรางวัลในภายหลัง
ความคิดเก่า : ทำงานหนักในตอนนี้ แล้วคุณจะได้ผลรางวัลในภายหลัง
ในยุคอุตสาหกรรมเจ้าของโรงงานควบคุมคนงานของเขาด้วยความคิดที่ว่าในอนาคตพวกเขาจะได้รับรางวัลจากการทำงานหนักและความลำบากในวันนี้ เพราะงานที่คนงานเหล่านั้นต้องทำเป็นงานที่น่าเบื่อ เลวร้าย และอันตรายจนต้องเอาโลกในความฝันในอนาคตมายึดเหนี่ยว ไม่อย่างนั้นพวกเขาจะไม่ทำงานแบบนั้นเลย ทุกวันนี้ผู้คนส่วนมากยังคงหยุดความฝันของพวกเขาเอาไว้ เพื่อทำงานให้กับนายจ้างจากยุคอุสาหกรรม พวกเขาฝันถึงวันที่พวกเขาเกษียณและมีเงินบำนาญ ผ่อนบ้านผ่อนรถหมดหรือได้ลงพักแบบยาวๆ
ความคิดใหม่ : ชีวิตไม่ได้มีแค่วันเงินเดือนออก ชีวิตคือชีวิต
ความหมายตามนั้นเลยครับ ชีวิตก็คือชีวิต ชีวิตที่ดีคือชีวิตที่ดีในทุกๆวัน ไม่ใช่การที่คุณมีชีวิตห่วยๆ 29 วันเพื่อมีความสุขในวันเงินเดือนออกเพียงวันเดียวในหนึ่งเดือน หรือคุณต้องทนทุกข์ทรมานไปอีก 30 ปี เพื่อรอวันที่จะมีชีวิตที่ดีตอนอายุ 60 ซึ่งไม่รู้ว่าจะจริงหรือเปล่า คนรู้จักของผมบางคน เกษียนตัวเองไม่ได้และต้องทำงานไปจนตายด้วยซ้ำ มันจะไม่ดีกว่าหรือถ้าเราจะเริ่มใช้ชีวิตของตัวเองตั้งแต่วันนี้
ข้อที่ 2 งานไม่ได้หมายถึงความสนุก
ความคิดเก่า : งานไม่ได้หมายถึงความสนุก
คุณปู่ของผมทำงานในโรงงาน มันเป็นงานหนักและอันตราย ที่ต้องทำซ้ำๆ ในสถานที่ที่ร้อน เสียงดัง และฝุ่นควันพิษ ครั้งหนึ่งเกิดอุบัติเหตุทำให้นิ้วมือของปู่ขาด ปู่ไม่ได้หยุดงานด้วยซ้ำและกลับไปทำงานต่อในวันถัดไป ปู่ไม่เคยคาดหวังว่างานที่เขาทำจะสนุก เขามีวันหยุดสุดสัปดาห์สำหรับเรื่องนั้นแล้ว ปู่ชอบไปเล่นกอร์ฟและตกปลา การเล่มกอร์ฟหรือตกปลาเป็นเรื่องสนุก และงานคือเรื่องยากลำบาก
1
ความคิดใหม่ : ความสนุกสร้างธุรกิจของคุณ
ในยุคของผู้ประกอบการ ถ้าคุณปู่ของผมยังมีชีวิตอยู่ ปู่สามารถทำให้การเล่นกอร์ฟและตกปลาเป็นธุรกิจได้ ปู่สามารถสร้างเว็บไซต์สำหรับผู้ที่สนใจในเรื่องเดียวกันและให้พวกเขาลงทะเบียนสำหรับรับเคล็ดลับต่างๆ ปู่ามารถรวมกลุ่มกับใครก็ได้ในโลกและนั่งทำงานจากที่บ้าน แน่นอนในบางครั้งมันอาจมีความเครียดและเป็นงานหนัก แต่มันจะไม่ใช่งานหนักอย่างที่เคยเข้าใจกันมา
2
ข้อที่ 3 ต้องพิสูจน์ตัวเองว่าฉลาดแค่ไหนโดยการเป็นคนที่รู้ทุกอย่าง
ความคิดเก่า : ต้องพิสูจน์ตัวเองว่าฉลาดแค่ไหนโดยการเป็นคนที่รู้ทุกอย่าง
กฎข้อแรกๆ ที่เราเรียนในโรงเรียนคือมันเป็นเรื่องผิดที่จะแอบดูคำตอบของคนอื่น ถ้าคุณจ่ายเงินให้เด็กที่ฉลาดทำการบ้านให้ คุณจะกลายเป็นคนขี้โกง ถ้าคุณเห็นงานของคนอื่นแล้วเอามาใช้ คุณก็ขี้โกงอีก ถ้าคุณมีคำตอบสำหรับปัญหาแล้วขายคำตอบนั้นให้กับคนอื่น คุณก็ยังโกงอยู่ดี ทำไมเรื่องพวกนี้ถึงถูกเรียกว่าโกงล่ะ ? ทักษะพวกนี้คือทักษะที่เป็นประโยชน์ของผู้ประกอบการไม่ใช่หรือ ?
ความคิดใหม่ : คนฉลาดจะพาตัวเองไปอยู่กับคนที่ฉลาดกว่า
การเป็นคนฉลาดในโลกธุรกิจคือการค้นหาคนที่เก่งที่สุดที่จะมาทำงานกับคุณ คุณไม่ต้องแสดงออกว่าคุณฉลาดที่สุดและมีคำตอบสำหรับทุกๆ อย่าง คุณแสดงออกว่าฉลาดที่สุดโดยการรู้ว่าคุณจะไปหาคำตอบได้จากใครคนไหนบ้างต่างหาก
2
จาก 3 ข้อที่ผ่านมาผมอยากให้คุณตรวจสอบตัวเองว่าคุณยังมีความคิดเก่าแบบคนในยุคอุตสาหกรรมอยู่หรือเปล่า ผมเชื่อว่ามีหลายคนที่หงุดหงิดขณะที่กำลังอ่านเพราะใครไม่รู้กำลังบอกว่าความคิดที่คุณเชื่อและพยายามทำมาตลอดชีวิตนั้นมันเก่าและใช้ไม่ได้ แต่นี่คือความเป็นจริง โลกของเราตอนนี้หมุนเร็วกว่าเมื่อก่อนมาก ถ้าคุณไม่ปรับตัวคุณอาจจะถูกทิ้งไว้ข้างหลังได้
1
ที่มา : หนังสือ ผู้ประกอบการคนต่อไป 'ต้องเป็นคุณ'
หนังสือ เปลี่ยนสันดานสร้างอิสรภาพทางการเงิน ราคาพิเศษ สั่งซื้อได้แล้ววันนี้ที่ :
#มนุษย์หัวรวย
14 ก.ค. 2564
โฆษณา