14 ก.ค. 2021 เวลา 07:01 • ปรัชญา
ร่างกายนี้มันไม่รู้อะไรเลย มีเพียง
จิตวิญญาณเท่านั้นที่รับรู้ แม้กายดับลง
จิตก็ยังทำหน้าที่เรียนรู้ได้อีกไม่รู้จบ
3
เรามักจะคิดว่า ร่างกายเป็นแหล่งรับรู้
เมื่อเราหลับไหล เราก็ได้เห็นว่ามันยังคงฝัน
ได้โดยเป็นประสบการณ์​ที่ไม่เกี่ยวกับร่างกาย
5
จิตนี้เชื่อมต่อได้ทุกสรรพสิ่ง
แม้ที่ๆมันไม่เคยไป แต่ร่างกายนี้
ต้องอาศัยการไปในจุดๆ ที่นั้นๆ
เรื่อง นั้นๆ ถึงมีประสบการณ์
และต้องมีความเข้าใจว่าตัวเราคับแคบ
ความรู้ต่างๆที่เราคิดว่ามากมายมหาศาล
เข้าใจสิ่งต่างๆ เป็นเพียงฝุ่นธุลีของโลก
และ แทบมองไม่เห็นเลยในจักรวาล
1
ความอหังการนี้มีมาพร้อมอัตตาตัวตน
มันเที่ยวไปคิดว่าตนเหนือกว่าคนอื่น
เก่งกว่า และ คิดว่าคนอื่นไม่ดีไม่งาม
จ้องจะทำร้ายตนเอง อันนี้เป็น อัตตา
และ อุปาทาน​ความยึดมั่นถือมั่นเท่านั้น
้จงทำลายความกระหยิ่ม​ยิ้มย่องในใจ
และ ความเสแสร้ง อันกั้นเราจากสัจธรรม
ปัญหาสำคัญ คือ การเที่ยวตัดสินผู้อื่น
1
จิตเมื่อมันเปิดแล้ว มันจะวิ่งหาแต่ธรรม
ธรรมชาติ​ มันค้นพบความจริงว่าทั้งหมด
ชั่วครู่ ชั่วคราวเป็นมายา ที่มาจากอุปาทาน
หมู่ทั้งปวง มีเพียงธรรมชาติ​ที่แสดง
ความสัจจริงอยู่เสมอ และ เป็นกลาง
1
ลองสงบเงียบและสัมผัสร่างกายดู
จะได้ยินเสียงของวิญญาณ และ
จิตแห่งภราดรภาพ อิสรภาพ
#ศาสนาทริป
โฆษณา