14 ก.ค. 2021 เวลา 08:16 • บ้าน & สวน
3 ดอกไม้มีพิษ ที่มักปลูกไว้ในบ้าน
เราคงเคยได้ยินสุภาษิตที่ว่า "กุหลาบงาม ย่อมมีหนาม" แต่ไม้ดอก 3 ชนิดที่เราจะมาทำความรู้จักกันวันนี้มีพิษร้ายแรง อันตรายยิ่งกว่าหนามของกุหลาบซะอีก
1. ไฮเดรนเยีย (Hydrangea)
ดอกไฮเดรนเยียสีพาสเทลน่ารักๆ ความจริงแล้วมีสารพิษที่เรียกว่า cyanogenic glycoside หรือเรียกง่ายๆ ว่าไซยาไนด์ หากรับประทานเข้าไปจะมีอาการ ท้องเสีย อาเจียน เวียนศีรษะ และอาจรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้ ถ้ามีคนเอาดอกไฮเดรนเยียมาแต่งหน้าเค้กเป็นของขวัญวันเกิดให้เรา แสดงว่าคนนั้นไม่น่าจะชอบเราเท่าไหร่นะ
1
ภาพจาก Hasmik Ghazaryan Olson
2. หน้าวัว (Authurium)
เอกลักษญ์ของดอกหน้าวัวที่มีรูปร่างแปลกตา และสีสันมันเงาสวยงาม ทำให้มันเริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้น หลายๆ คนจึงนำเจ้าหน้าวัวมาประดับไว้ที่บ้าน แต่รู้หรือไม่ ดอกหน้าวัวมี calcium oxalate crystals หรือ แคลเซียมออกซาเลตที่หากกินเข้าไปจะทำให้มีอาการแสบร้อนในช่องปากและทางเดินอาหาร บ้านไหนที่มีน้องหมาน้องแมวต้องระวังไม่ให้ไปแทะหรือเจ้ากัดหน้าวัวเด็ดขาด
ภาพจาก Joydeep Pal
3. ทิวลิป (Tulip)
ทิวลิป ดอกไม้เมืองหนาวที่นำไปให้ใครก็แสดงถึงความอบอุ่นและห่วงใยที่เรามีให้คนนั้น เห็นสวยๆ แบบนี้ แต่ทิวลิปเป็นพืชตระกูลเดียวกับฝิ่น ซึ่งผลของมันประกอบด้วยสาร alkaloid หรือ แอลคะลอยด์ หากรับประทานเข้าไปจะคลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง อาจรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต บ้านไหนปลูกทิวลิปไว้ เก็บให้พ้นมือเด็กและสัตว์เลี้ยงด่วน
ภาพจาก Lisa Verena Pape
โฆษณา