14 ก.ค. 2021 เวลา 09:44 • ความคิดเห็น
🤟🏻ในเมืองไทย ยุคโควิด หลายคนไม่ติดเชื้อ แต่ป่วยหนักกว่าติดโควิด เพราะอะไร😎
👨‍👩‍👧‍👦สวัสดีครับ ห่างหายไปหลายวัน เพราะติดภารกิจกรรมกรมาครับ คิดถึงผู้อ่านมากมาย แต่ต้องไปหารายได้ แม้ไม่มากมายแต่อย่างน้อยพอประทังชีวิตครับ
😭ท่านมีความคิดเห็นแบบผมมั้ยครับ ว่าชั่วโมงข่าวบ้านเรา เป็นชั่วโมงหดหู่ ทั้งข่าวสถานการณ์โควิดเอย ข่าวอุบัติเหตุ ข่าวผัวเมียตีกันตาปูดหัวโน ข่าวพ่อเลี้ยงทำร้ายลูกเลี้ยง ข่าวคนหัวร้อนตีกันกลางถนน ข่าววัยรุ่นแว้นกลางถนน
ถึงแม้เราเปลี่ยนไปช่องอื่นที่เป็นฟรีทีวีเหมือนกัน มันก็ไม่พ้นเจอเรื่องเดิม บางทีเนื้อหายังไปกันคนละเรื่องด้วย แข่งกันใส่สีใส่ไข่ ให้มันเมามัน หรือให้ดูรันทด น้ำตาท่วมจอ
😭เห็นอยู่บทความนึง กล่าวถึง ผู้ประกาศข่าวชื่อดังท่านนึง ที่ว่าอ่านข่าวโควิดจบ ถึงกับนั่งร้องไห้ เพราะอ่านข่าวคนต้องตายไป เพราะรักษาไม่ทัน ไม่มีเตียงที่จะรักษา คนต้องไปเข้าคิวตากฝน เพื่อรอตรวจ บุคลากรทางการแพทย์อ่อนล้า เพราะทำงานเกินขอบเขต และอื่น ๆ อีกมากมาย ที่จะเสริมเติมความดราม่า ในสังคมไทย ให้ผู้ชม
✔ผมไม่เถียง ว่ามันคือความจริง ที่เกิดขึ้น เราหนีมันไม่ได้ ประชาชนสมควรต้องรู้ ว่าในบ้านนี้เมืองนี้ มันเกิดอะไรขึ้นบ้าง และจะได้อัพเดทตัวเองให้เข้ากับสถานการณ์เพื่อเตรียมตัว จะได้ไม่ประมาท
😱แต่การสุมเรื่องทางลบใส่หัวผู้เสพข่าวมากเกินไป เพื่อให้เนื้อข่าวน่าสนใจ คนจะได้ตามดูข่าวของช่องท่านเยอะ ๆ หารู้ไม่ อาจจะกลายเป็นบั่นทอนจิตใจผู้คนในทางอ้อมก็ได้
🌏ส่วนมากถ้าคนที่เสพข่าว คงไม่มีใครเปลี่ยนช่องไปมา เพื่อหาดูข่าวเดิมจากหลาย ๆ ช่อง เพื่อเป็นการวิเคราะห์ คนก็จะดูช่องเดิม ผู้ประกาศคนเดิม เป็น FC กันอย่างเหนียวแน่น เพราะฉะนั้นการนำเสนอข่าวของคุณ สามารถชี้นกเป็นนก ชี้ไม้เป็นไม้ได้เลย เพราะคุณกลายเป็นผู้ทรงอิทธิพลทางจิตใจกับประชาชนไปโดยไม่รู้ตัว
🌏จะมีข่าวช่องไหน ผู้ประกาศคนไหนมั้ย ในประเทศนี้ ที่กล้าจะฉีกตัวเองออกมา จากวังวนเดิม ๆ ในการนำเสนอ ลดเรื่องดราม่า เรื่องรุนแรง เรื่องในทางลบลง แต่เสริมสร้างขวัญ กำลังใจให้คนดูที่กำลังหดหู่ ให้ฮึกเหิมขึ้นมาแทน ถ้าคุณทำได้ ผมว่าคุณจะเป็นคนแรก ๆ ที่สร้างแรงบันดาลใจให้คนที่กำลังรู้สึกย่ำแย่ ให้มีแรงฮึดสู้ขึ้นมา
🌏ยกตัวอย่างเช่น มีใครบ้างไหม ที่กล้านำเสนอให้ผู้คนแบบจริงจัง ถึงวิธีการดูแลรักษาตัวเอง กรณีติดโควิด แต่ไม่มีเตียงรักษา ก็เป็นการแนะนำถึงการใช้สมุนไพรไทยที่เรามีอยู่มากมาย ให้เป็นการบรรเทา ยกตัวอย่างคนที่เค้าใช้วิธีพึ่งตนเองแล้วหาย ให้มากขึ้น แทนที่เสนอข่าวคนรอความช่วยเหลือ แต่ไม่มีใครช่วยได้ แล้วปล่อยให้ตายจากไป เช่นผู้ป่วยจากเรือนจำที่มีมากมาย แต่คนก็ทยอยหาย โดยไม่ต้องไปรอให้ขวัญผวาจนตายไปเป็นสิบเป็นร้อย
💪🏽หรือยกย่องหมู่บ้านไหน ชุมชนไหน ที่ถึงแม้มีผู้ติดเชื้อ แต่ด้วยความเข้มแข็งของชุมชน ทำให้ปัญหาคลี่คลายไปได้รวดเร็ว เปลี่ยนมาเป็นเสนอแบบนี้ให้มาก ผมว่าจะสร้างขวัญกำลังใจ และให้สติผู้คนได้มากกว่านะครับ
1
👨‍👩‍👧‍👦ย้อนกลับไปที่ประเทศจีน เวลาผมไปทำงาน ผมชอบตื่นแต่เช้า อันดับแรกคือเปิดทีวี ของเค้าจะมีคอนเซปต์เฉพาะตัวของแต่ละช่อง ซึ่งสถานีใหญ่ที่สุดคือ CCTV ที่เค้าจะมีหลายช่องเล็ก ๆ โดยเนื้อหาจะแตกต่างกัน บางช่องจะเน้นข่าวสาร บางช่องจะเน้นกีฬา สารคดี ช่องออกกำลังกาย
👮‍♂️มีอยู่ช่องนึงเป็นช่องตำรวจโดยเฉพาะ ที่จะนำเสนอคดีต่าง ๆ บอกได้เลยว่าคดีใหญ่ ๆ มีน้อยมาก แต่ลักเล็กขโมยน้อย ของเค้ากลายเป็นเรื่องใหญ่ การนำเสนอก็จะเป็นในรูปคลิป จากกล้องวงจรปิด ถึงพฤติกรรมการก่อคดี ตามด้วยการสืบสวนจับกุม และการสอบสวนดำเนินคดีในที่สุด เพื่อเตือนสติประชาชน ว่าอย่าคิดทำอะไรไม่ดี ทางการสามารถรับรู้ได้ตั้งแต่ต้นจนจบ ว่าคุณทำอะไรลงไป จะได้ อย่าหาทำ
👨‍👩‍👧‍👦อีกอันนึงคือทุกเช้า จะมีหลาย ๆ ช่องเสนอภาพที่สร้างแรงบันดาลใจ เช่น วิวสวย ๆ ของประเทศเค้า ทั้งธรรมชาติ สิ่งก่อสร้างที่แสดงถึงความศิวิไลซ์ ระบบสาธารณูปโภคที่สะดวกสบายในเมือง หรือชนบทที่สงบ งดงาม ตามด้วยภาพผู้คนมากมายหลากหลายอาชีพ ที่ทำหน้าที่ของตนด้วยความขยันขันแข็ง แสดงให้เห็นว่าจะยากดีมีจน ข้าราชการ ทหาร วิศวกร คนสร้างทาง คนเก็บขยะ คนเฝ้าห้องน้ำสาธารณะ ทุกคน ทุกหน้าที่ มีความสำคัญ สอนให้คนภูมิใจที่ได้ทำเพื่อส่วนรวม ประกอบเพลงที่แม้ผมฟังไม่เข้าใจเนื้อหา แต่เข้าใจถึงวัตถุประสงค์ให้คนภูมิใจในประเทศชาติ ภูมิใจในตัวเอง และทำหน้าที่ของตนเพื่อส่วนรวมอย่างดีที่สุด
1
😎แม้แต่คนต่างชาติที่ไม่เข้าใจภาษาอย่างผม ยังมีความรู้สึกอุ่นใจ มีแรงบันดาลใจในการทำหน้าที่ของตัวเองทุกเช้าที่ได้ดูรายการพวกนี้
🤟🏻หวังว่าบทความนี้ อาจจะสร้างแรงบันดาลใจให้คนที่ทำหน้าที่สื่อ ได้เปลี่ยน mindset ได้ลองทำสิ่งสร้างสรรค์ใหม่ ๆ ในช่วงสถานการณ์ยากลำบากนี้ และผู้ชมก็จะได้เกิดแรงบันดาลใจ และมีแรงพลังที่จะได้ทำสิ่งดี ๆ เพื่อตนเองและสังคมกันเพิ่มขึ้นมานะครับ ผมว่าปัญหาทุกปัญหา ถ้าทุกคนช่วยกันในหน้าที่ของตนเอง มันก็จะผ่านไปได้ด้วยดีครับ
🤟🏻ถ้าเห็นว่าบทความนี้มีประโยชน์ รบกวนช่วยไลค์ ช่วยแชร์ ช่วยออกความเห็น ละติดตามไกด์ปิงต่อไปนะครับ ขอบคุณครับ🙏
โฆษณา