14 ก.ค. 2021 เวลา 12:02 • ธุรกิจ
ความฝันของมนุษย์ใกล้เป็นจริง กับเที่ยวบินทัวร์อวกาศ
เวอร์จินกาแล็กติก เป็นบริษัทการบินอวกาศเอกชน ก่อตั้งโดยเซอร์ ริชาร์ด แบรนสัน ผู้ก่อตั้งเครือเวอร์จิน ซึ่งเป็นชาวอังกฤษวัย 71 ปี และมีธุรกิจกว่า 400 บริษัท ตั้งแต่สายการบิน บริษัทบันทึกเสียง ตลอดจนฟิตเนส สำหรับบริษัทเวอร์จินกาแล็กติกนี้ มุ่งจะทำธุรกิจทัวร์อวกาศสำหรับคนทั่วไป แต่ต่างจากสเปซเอ็กซ์ของอีลอน มัสก์ ที่ลงทุนพัฒนาศักยภาพในการเดินทางไปดวงจันทร์
เมื่อในปี 2561 เวอร์จิน กาแลคติก ได้ทดสอบบินสู่ขอบอวกาศสำเร็จ จนเมื่อ 3 วันที่แล้ว (11 ก.ค.2564) เครื่องบินจรวดความเร็วเหนือเสียง “วีเอสเอส ยูนิตี” ของบริษัทเวอร์จิน กาแล็คติค ทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้าเหนือรัฐนิวเม็กซิโก เพื่อพา ริชาร์ด แบรนสัน ขึ้นสู่อวกาศไปด้วย โดยมีนักบิน 2 คน ทำหน้าที่บังคับเครื่องบิน และ มีพนักงานของบริษัทเดินทางไปด้วยอีก 3 คน นับเป็นครั้งแรกที่เครื่องบินลำนี้ มีผู้โดยสารเดินทางไปด้วย
เครื่องบินดังกล่าว ได้บินขึ้นสู่ความสูงที่ระดับ 88 กิโลเมตรเหนือพื้นทะเลทรายนิวเม็กซิโก ซึ่งเป็นระดับที่สูงพอต่อการสัมผัสกับภาวะไร้น้ำหนักประมาณ 3-4 นาทีและมองเห็นเส้นขอบโลก ก่อนที่จะเครื่องบินลำดังกล่าวจะเดินทางกลับสู่พื้นโลกอย่างปลอดภัย
ความประสบความสำเร็จครั้งนี้ ทำให้ แบรนสัน เป็นนักธุรกิจ "ผู้บุกเบิกอุตสาหกรรมท่องเที่ยวอวกาศคนแรกที่นำยานพาหนะ" ซึ่งบริษัทตนเองพัฒนาขึ้นมาทดสอบใช้งานในสถานการณ์จริงได้ก่อนคู่แข่งสำคัญอย่าง เจฟ เบซอส ผู้ก่อตั้งบริษัทแอมะซอน และ อีลอน มัสก์ ผู้ก่อตั้งบริษัทสเปซเอ็กซ์
โดยจนถึงขณะนี้มีผู้สนใจกว่า 600 คน ที่จ่ายเงินค่ามัดจำส่วนหนึ่งของตั๋วมูลค่า 250,000 ดอลลาร์ หรือ 8 ล้านบาท เพื่อจองที่นั่งสำหรับการเดินทางท่องเที่ยวอวกาศกับ เวอร์จิน กาแล็คติค ซึ่งจะเริ่มให้บริการในปี 2022 หรือปีหน้า
ขอบขอบคุณแหล่งข้อมูล
- pptvhd36
สามารถติดตามข่าวสารเรื่องแปลกใหม่ ประวัติศาสตร์โลก ตามเทรนได้ที่
โฆษณา