14 ก.ค. 2021 เวลา 14:15 • บ้าน & สวน
พลูฉีก หรือ มอนสเตอร่า
2
แนะนำพันธ์ไม้น่าสนใจ : พลูฉีก (Monstera)
ช่วงนี้ยามนี้ เวลานี้ (ในตอนที่เขียนบทความ) ต้นไม้ที่โด่งดังและมีคนรู้จัก หรือให้ความสนใจมากที่สุดอย่างหนึ่ง น่าจะเป็นเจ้าต้นไม้ที่ตามตลาดขายต้นไม้เขาติดป้ายตัวโตๆ กันว่า “มอนสเตอร่า” ซึ่งนักเลงปลูกเลี้ยงต้นไม้หลายท่านกล่าวว่ามันคือ “ราชินีไม้ใบ” ในยุคปัจจุบัน ด้วยความโดดเด่นของรูปทรงใบที่แหกเป็นริ้วๆ และมันจะยิ่งน่าสนใจและมีราคาแพงมากหากว่ามีลายด่างบนใบเกิดขึ้นด้วย เราจะมาทำความเข้าใจเพิ่มเติมในสไตล์ Green Garden 101 ว่าเจ้า ต้นมอนสเตอร่า ที่อ้างว่าเป็นราชินีไม้ใบแห่งยุคนี้ มันเป็นเช่นไร
จุดเริ่มต้นของคนรักต้นไม้ ก่อนซื้อต้นไม้ ซื้ออุปกรณ์ทำสวน ก่อนไปร้านขายต้นไม้ ขายอุปกรณ์ทำสวนปุ๋ย ยา ต่างๆ นานา ขอชวนมาเรียนรู้เบื้องต้นก่อนกับ Green Garden 101
หากถามว่า “อะไรที่ทำให้ มอนสเตอร่า โด่งดัง เป็นที่รู้จักและเกิดความสนใจอย่างกว้างขวางอย่างรวดเร็ว ?” น่าจะตอบได้ง่ายๆ ว่า เกิดจากเรื่องของ “ราคา” นี่เป็นข้อเท็จจริงที่ เพราะพันธุ์ไม้ชนิดนี้มีมานานแล้ว แต่เหตุที่เกิดความฮือฮาจนคนสนใจอยากได้ต้นไม้หน้าตาแปลกต้นนี้มาปลูกเลี้ยง น่าจะมาจากข่าวที่ออกมาว่ามีการขาย ต้นไม้สายพันธุ์มอนสเตอร่า ไปได้ในราคาต้นละ 1,400,000 บาท และในเวลาต่อมามีข่าวการขายทำลายสถิติราคาโด่งไปที่ 2,400,000 บาท ! สองข่าวนี้สร้างความฮือฮา ไปทั่วทั้งสังคม และคงไม่อาจจะปฏิเสธได้ว่า มันเป็นจุดสร้างแรงโหมกระพือความนิยมในพันธุ์ไม้ชนิดนี้ให้ทวีมากขึ้นอย่างรวดเร็วอย่างที่เราเห็นกันในเวลานี้…
ต้นมอนสเตอร่า ไม้ฮิตที่มาในยุคโควิด-19
เราอาจจะกล่าวได้ว่า ความนิยมในต้นมอนสเตอร่าในประเทศไทยเรา เริ่มมีกระแสมาควบคู่กับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโคโรน่าไวรัส หรือ โควิด-19 อาจจะสืบเนื่องมาจาก มันเป็นต้นไม้ที่สามารถปลูกเลี้ยงในบ้านได้ ในยามที่ผู้คนไม่ได้ออกไปไหน การเพาะเลี้ยงต้นไม้ภายในบริเวณบ้านก็เป็นเครื่องปลอบประโลมจิตใจได้เป็นอย่างดี มอนสเตอร่า นอกจากจะมีใบที่สวยงามแปลกตา บางชนิดยังสีสันที่ดูแตกต่าง เป็นไม้ที่ปลูกในบ้านได้ไม่ต้องการแสงมาก ดูแลไม่ยาก สวยงามแปลกตา น่าถ่ายภาพอวดใครๆ และยังมีประโยชน์ในฐานะไม้ฟอกอากาศ มันจึงเป็นต้นไม้ที่เหมาะจะปลูกประดับภายในบ้าน เพื่อเสริมความมีชีวิตชีวาเป็นอย่างยิ่ง และนั่นก่อกระแสความนิยมให้เกิดขึ้นและถูกโหมกระพือด้วย ภาพของดาราชื่อดังที่ลงโพสต์อวด มอนสเตอร่าคู่กับตนเองในสื่อออนไลน์ มอนสเตอร่า จึงกลายเป็นต้นไม้ประดับที่มีราคาพุ่งขึ้นอย่างน่าสนใจ
แต่เดิม ต้นไม้ชนิดนี้ มีชื่อเรียกในบ้านเราว่า “พลูฉีก” เนื่องจากมันเป็นพันธุ์ไม้ใบที่ดูเหมือนหรือคล้ายจะจัดประเภทเป็นไม้ใบพวกเดียวกับ พลูด่าง ไม้ใบเลื้อยที่มีอยู่ทั่วไป หากแต่มีขนาดใหญ่และมีรูปทรงใบที่แปลกตากว่า และเชื่อหรือไม่ว่า ชื่อเรียกที่ฮิตติดปากว่า “มอนสเตอร่า” (Monstera) แท้จริง เป็นชื่อทางวิทยาศาสตร์ มันเป็นหนึ่งในต้นไม้หรืออะไรต่อมิอะไรไม่กี่ชนิดที่เราเรียกมันด้วยชื่อทาง วิทยาศาสตร์ แทนที่จะเป็นชื่อในภาษาไทย อย่าง “พลูฉีก” หรือชื่อ สามัญในภาษาอังกฤษอย่าง “Ceriman” หรือ “Swiss Cheese Plant”
(พลูฉีก ชื่อสามัญ : Ceriman, swiss cheese plant ชื่อวิทยาศาสตร์ : Monstera ตระกูล : ARACEAE )
ต้นมอนสเตอร่า เป็นพืชที่มีถิ่นกำเนิดในทวีปอเมริกาแถบประเทศเม็กซิโก และประเทศกัวเตมาลา มีลักษณะใบเว้าแหว่ง จากขอบใบเข้ามาจนถึงกลางใบ ในประเทศของเรามันถูกเรียกว่า “พลูฉีก” ซึ่งหากใช้ชื่อนี้ในตลาดต้นไม้อาจจะทำให้ขายได้ราคาไม่เร้าใจขนาดนี้ก็เป็นไปได้…
1
มอนสเตอร่า เป็นต้นไม้ที่มีขนาดใหญ่บางพันธุ์อาจจะมีความสูงได้ถึง 20 เมตร และมีใบใหญ่ได้ถึง 2 เมตร เลยทีเดียว( พันธุ์ที่มีขนาดใหญ่มากเป็นพิเศษ เรียกว่า มอนสเตอร่า ไจแอนท์ หรือ มอนสเตอร่า เดลิซิโอซ่า : Monstera Deliciosa ) มีดอกและออกผลได้ มีมากมายหลายสายพันธุ์ เท่าที่นิยมปลูกเลี้ยงในโลกน่าจะมีราว 50 สายพันธุ์ แต่ที่นิยมในประเทศไทยในเวลานี้ ส่วนมากเรียกหากันอยู่ 3 สายพันธุ์ ได้แก่
2
มอนสเตอร่า ไจแอนท์
มอนสเตอร่าด่าง
มอนสเตอร่า อะแดนโซนี่
มอนสเตอร่า ไจแอนท์ มีความโดดเด่นในเรื่องของขนาดที่ใหญ่โต มอนสเตอร่าด่าง หรือ ตามร้านต้นไม้เรียกว่า มอนสเตอร่า บอร์สิเจียน่าอัลโบ จะมีลักษณะพิเศษตรงที่ผิวของมันจะมีด่างสีขาวเป็นลาย (มองไปลวดลายคล้ายพลูด่างของบ้านเรา) ซึ่งความด่างของมันเกิดจากสายพันธุ์ที่มีความผิดปกติของสารสีเขียว หรือ โคโรฟิลล์ในใบที่ไม่สม่ำเสมอ ส่วนแบบสุดท้าย มอนสเตอร่า อะแดนโซนี่ เป็น มอนสเตอร่าที่สร้างปรากฏการณ์ด้านราคา มันเป็นไม้ที่มีสีด่างขาวหรือ สีเขียวอ่อนๆ ขนาดใหญ่ อาจจะกินบริเวณ1/4 หรือเกือบครึ่งของใบเลยก็ได้ เป็นมอนสเตอร่าที่มีนักสะสมให้ความสนใจในความแปลกของมันและยอมซื้อในราคาที่สูงเป็นพิเศษ
วิธีการเพาะปลูก
การขยายพันธุ์ต้นมอนสเตอร่า มีอยู่ 2 แบบที่ได้รับความนิยม นั่นก็คือ การเพาะเมล็ดกับการปักชำ
การเพาะเมล็ดมอนสเตอร่า ให้นำเมล็ดไปแช่น้ำทิ้งไว้ประมาณ 2 วัน ให้เมล็ดมันอิ่มน้ำเต็มที่เสียก่อน จึงนำมาเพาะในดินร่วนซุย รดน้ำให้ชุ่มรอต้นอ่อนงอกขึ้นมา ก่อนจะแยกไปเพาะต่างหาก
1
การปักชำมอนสเตอร่า ใช้ส่วนก้าน ลิดเอาใบออกให้หมด กรีดส่วนก้านที่ตัดออกจากต้นขึ้นมาประมาณ 1 นิ้ว ก่อนจะปักชำลงในดินที่ร่วนซุย ให้ใช้กิ่งไม้ค้ำลงไปด้วยเพื่อป้องกันไม้ให้ก้านเอียงหรือล้ม ทำให้ต้นตั้งตรงสวยงามได้รูปทรงและติดง่ายกว่า รดน้ำให้ชุ่ม แต่อย่าให้น้ำขัง
วิธีการเลี้ยงมอนสเตอร่า
ชอบดินที่ร่วน หรือใช้วัสดุปลูกที่มีความโปร่ง อย่างกาบมะพร้าวสับ ดินผสมขุยมะพร้าว หลักการง่ายๆ ในการเลือกวัสดุปลูกคือ ให้มีความโปร่งอากาศถ่ายเทได้ อย่างให้วัสดุปลูกที่อุ้มน้ำมาก จนดินแฉะจะทำให้รากเน่าและต้นไม้ตาย มอนเตอร่าชอบแดดรำไร ไม่ต้องการแดดจัด สามารถปลูกภายในบ้านหรือ โรงเรือนได้ การรดน้ำพอให้ชุ่มอย่าให้น้ำขัง สังเกตความชุ่มชื้นของดินบ่อยๆ หากต้องการความสวยงามเช็ดบริเวณใบเบาๆ ด้วยผ้าชุบน้ำจะมีความมันสวยงาม
โดยรวมถือว่าเป็นต้นไม้ที่ดูแลง่าย ขยายพันธุ์ได้ไม่ยาก และกำลังได้รับความนิยม หากท่านใดสนใจปลูกเลี้ยง อาจจะเริ่มจากต้นพันธุ์ธรรมดาก่อน เมื่อมีความชำนาญในการเพาะเลี้ยง ต้นมอนเสเตอร่า ค่อยขยับไปเล่นสายพันธุ์ที่มีราคาสูงขึ้น ซึ่งอาจจะเป็นการเพาะเลี้ยงเพื่อประกวด หรือเพื่อขยายพันธ์จำหน่าย ก็เป็นต้นไม้ที่สามารถสร้างรายได้งามให้อีกทาง นอกเหนือจากความสวยงาม ให้ความสดชื่น และความสามารถดูดสารพิษฟอกอากาศในบ้านให้เราหายใจได้อย่างสะดวก… จุดเริ่มต้นของคนรักต้นไม้ ก่อนซื้อต้นไม้ ซื้ออุปกรณ์ทำสวน ก่อนไปร้านขายต้นไม้ ร้านขายอุปกรณ์ทำสวนปุ๋ย ยา ต่างๆ นานา ขอชวนมาเรียนรู้เบื้องต้นก่อนกับ Green Garden 101
อ่านต้นฉบับได้ที่ : https://greengaden101.wordpress.com/2021/07/05/post-a002/
โฆษณา