14 ก.ค. 2021 เวลา 15:02 • หนังสือ
"กลัวการเจอคนแปลกหน้า ไม่รู้ว่าจะเริ่มสนทนาเรื่องอะไรดี"
"ไม่มั่นใจในบทสนทนาที่จะคุยกับคนอื่น กลัวว่าเขาจะไม่ชอบ"
"เป็นคนโลกส่วนตัวสูง ไม่ชอบเข้าสังคม จะพูดคุยให้คนอื่นรู้สึกชอบเราได้ไหม?"
ผมเชื่อว่ามีใครหลายๆคน น่าจะเคยติดปัญหาตามที่ผมได้กล่าวไว้ข้างต้นไม่มากก็น้อย ผมมีหนังสือดีๆที่จะทำให้คุณ "โบกมือลาตัวเองคนเก่าที่ไม่กล้าพูด" หนังสือเล่มนี้ชื่อว่า "ทำไมคุยกับคนนี้แล้วรู้สึกดีจัง" ผู้เขียนชื่อ "โยะชิดะ ฮิซะโนะริ" เป็นนักจัดรายการวิทยุชื่อดังของญี่ปุ่น ซึ่งอดีตก็เคยเป็นคนที่ติดปัญหาตามที่ผมได้กล่าวไว้ข้างต้นด้วยเช่นกัน แต่เมื่อเขาได้ค้นพบ "เทคนิค" บางอย่างแล้วนำไปใช้ ผลปรากฎว่าเขาเป็นคนที่มีดาราและคนดังหลายท่านอยากคุยด้วยมากที่สุด มาดูกันว่าเทคนิคของเขานั้นมีอะไรบ้าง
3
1. จงคิดว่า "เราต่างก็เคยเป็นคนแปลกหน้าของกันและกันมาก่อน"
ไม่มีใครในโลกนี้ที่เกิดมาแล้วเจอกับคนรู้จักเลยหรอกครับ สิ่งที่สำคัญอยู่ที่การทำความรู้จักกันต่างหาก คิดแบบนี้แล้ว เราจะมีความมั่นใจในตัวเองมากขึ้น ลดความประหม่าในการพูดคุยกับคนแปลกหน้าครับ
2. ควรคำนึงถึง "การพูดคุยที่ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายหรือสบายใจเสียก่อน"
สำหรับคนที่กำลังเริ่มต้นพูดคุยกับคนอื่น ควรเน้นการพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องทั่วไปของคู่สนทนาก่อน คุยแบบสบายๆ ไม่ต้องเป็นทางการมาก และอย่าคาดหวังความสมบูรณ์แบบ เพราะจะทำให้เราไม่กล้าเริ่มต้นที่จะพูดคุย
1
3. จงคิดว่า "การพูดคือทักษะ"
1
หลายคนอาจจะคิดว่า คนที่พูดเก่งอาจจะมีพรสวรรค์ติดตัวมาตั้งแต่เกิด แต่ในความเป็นจริงแล้ว การพูดคือทักษะครับ เราสามารถฝึกฝนได้โดยการเข้าสังคมบ่อยๆ หรือฝึกพูดคุยกับคนในครอบครัวให้มากขึ้น จะทำให้เกิดความชำนาญ
4. ให้มองที่ "จมูก" ของคู่สนทนา
1
หลายๆคนอาจจะแย้งในใจว่า "ทำไมไม่มองตาล่ะ" ช่วงแรกของการเริ่มฝึกพูดคุยหลายๆคนไม่กล้าสบตากับคู่สนทนา เพราะฉะนั้นจึงเริ่มที่การมอง "จมูก" ก่อน
5. ถามคำถามโดยคำนึงถึงคู่สนทนา
หลายๆคนอาจจะคิดว่า คนพูดเก่งคือคนที่พูดไม่หยุด แต่จริงๆแล้ว คนพูดเก่งนั้น จะเป็นคนที่"ตั้งคำถามเป็น" ครับ ให้ถามคำถามและพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องของคู่สนทนาให้มากที่สุด เช่น คู่สนทนาชอบฟุตบอล เราควรจะถามคำถามเกี่ยวกับฟุตบอล และฟังคู่สนทนาเล่าเรื่องฟุตบอล จะทำให้คู่สนทนาประทับใจในตัวเราครับ
1
6. ชื่นชมคู่สนทนา
1
มนุษย์ทุกคนชอบให้คนอื่นมาชื่นชมครับ แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานของความจริงใจนะครับ (ฮา) อย่าชมหรืออวยจนเกินไป เทคนิคการชมคือ ต้องชมแบบใส่รายละเอียดเข้าไป ไม่ชมแบบกว้างๆ เช่น "วันนี้คุณเท่จัง" แบบนี้ถือว่ากว้างไปครับ ลองเปลี่ยนเป็น "วันนี้คุณตัดผมมาใหม่หรอ เท่ขึ้นเยอะเลย" แบบนี้จะเวิร์คกว่า
7. แสดงความรู้สึก "ทึ่ง" บ่อยๆ
คล้ายๆกับการชื่นชมครับ ต่างกันตรงที่เป็นการแสดงความรู้สึก "นับถือ" และ"ยอมรับ" ให้แทรกไปทุกๆบทสนทนา ไม่ต้องกลัวว่าคู่สนทนาจะรู้สึกว่าเรา "เวอร์" ไปหรือเปล่านะครับ เพราะการแสดงความนับถือ จะทำให้คู่สนทนารู้สึกว่าเราเคารพ และยอมรับในตัวเขาครับ
1
นี่ก็เป็น "เทคนิค" บางส่วนในหนังสือ ส่วนตัวผมอ่านหนังสือเล่มนี้ไป 2 รอบ ทำให้ผมกล้าที่จะพูดคุยกับคนแปลกหน้ามากขึ้น จากแต่ก่อนเป็นคนขี้อาย ไม่กล้าคุยกับคนแปลกหน้าเลยครับ หวังว่าบทความนี้จะทำให้ทุกคนไม่รู้สึกอึดอัดทุกครั้งเวลาที่เจอคนแปลกหน้านะครับ :)
โฆษณา