14 ก.ค. 2021 เวลา 16:01 • ความคิดเห็น
หากเป็นทางโลก หากมีการเลื่อมล้ำ ก้าวก่ายแล้ว กฏหมายมีไว้เพื่อจัดการ แต่หากเป็นทางจิตใจแล้ว หากเราเผลอคิดไม่ดี เป็นอกุศล แค่คิด จิตก็ปรุงแต่งกรรมนั้นแล้วไม่จำเป็นว่าจะต้องรอให้มีไม่ดีมาทำเราก่อนด้วยซ้ำไป และเมื่อจิตปรุงแต่งในอกุศลนั้นสำหรับแล้ว ตัวเราย่อมได้รับผลกรรมนั้นเมื่อผลแห่งกรรมออกดอกอย่างแน่นอน
ลองจินตนาการดูนะครับว่า แค่คิดไม่ดี ยังเป็นกรรม หากไม่นิพพานเสียก่อน ยังไงก็ต้องเจอภาษีย้อนหลัง แล้วอย่านี้หากมีใครมาทำไม่ดีใส่เรา แล้วเราเผลอชั่วแบบเค้าไป เราไม่แย่หนักหรือ ทั้งๆที่เราไม่ได้อยากจะไม่ดีเหมือนเค้า แต่ทำเพียงเพราะอารมณ์ แล้วยังต้องมารับกรรมอีก อย่างนี้เรียกว่าไม่คุ้ม
โฆษณา