14 ก.ค. 2021 เวลา 16:21 • ปรัชญา
ทำไมความสุขของแต่ละคนถึงไม่เหมือนกัน ที่คนรอบข้างบอกกับเราว่าความสุขคือสิ่งนั้น ความสุขคือสิ่งนี้ มันเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้วหรือ
3
บางคนก็บอกว่าความสุขไม่มีถูกไม่มีผิด ถ้าอย่างนั้น จริงๆแล้ว ความสุขคืออะไรกันแน่
1
มนุษย์เกิดมาพร้อมกับความปรารถนา เห็นได้ชัดเลยว่าตั้งแต่เด็ก หากเราไม่ได้ในสิ่งที่ปรารถนา เราก็จะร้องไห้ แสดงให้เห็นว่าเรากำลังมีความทุกข์
1
หรือการหัวเราะและยิ้มแย้มเมื่อได้ในสิ่งที่ต้องการ นั่นคือความสุข
1
และเมื่อเวลาผ่านไปเรื่อยๆ แม้จะ เด็ก ผู้ใหญ่ หรือวัยชรา เรื่องของความปรารถนา ยังคงเป็นธรรมชาติของมนุษย์ดังเดิม
1
มนุษย์เกิดมาพร้อมกับความปรารถนา และความปรารถนามาพร้อมกับสองสิ่ง นั่นคือความทุกข์และความสุข
1
เมื่อเราได้ในสิ่งที่ปรารถนา เราก็จะเกิดความสุข เมื่อเราไม่ได้รับในสิ่งที่ปรารถนาก็จะเกิดความทุกข์ หรือได้รับในสิ่งที่ไม่ปรารถนาก็สร้างความทุกข์เช่นกัน
1
เราจึงมักจะมองหาแค่เพียงแค่สิ่งที่จะทำให้เรามีความสุข และหลีกเลี่ยงจากความทุกข์ให้มากที่สุด
2
แต่นี่อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เราไม่เกิดความสุขที่แท้จริงสักที
2
ยิ่งเรากลัวที่จะมีความทุกข์เท่าไหร่ เราก็จะสัมผัสกับความสุขน้อยลงเท่านั้น
3
ยกตัวอย่างเช่น เรากลัวความผิดพลาดในสิ่งที่จะต้องทำในวันพรุ่งนี้ แทนที่จะรู้สึกดีที่มีวันพรุ่งนี้ให้ได้แสดงความสามารถและใช้ชีวิต
2
เรากลัวการจากลาซึ่งเรารู้แน่นอนว่าจะทำให้เกิดความทุกข์ ทำให้เราเกิดความกังวลในจิตใจ แทนที่จะรู้สึกขอบคุณที่ได้เจอและรู้จักกันในปัจจุบัน และทำปัจจุบันในขณะนั้นให้ดีที่สุด
2
ทุกอย่างมีสองด้านเสมอ
2
ชีวิตก็เช่นกัน เราเกิดมาพร้อมกับความทุกข์และความสุข ดังนั้น เราควรทำอย่างไรจึงจะเหมาะสมที่สุดล่ะ
1
สิ่งที่เราควรทำคือ ยอมรับในความสุข และเรียนรู้ในความทุกข์
3
เราสามารถได้รับความสุข ได้รับในสิ่งที่เราปรารถนาได้ แต่อาจจะไม่เสมอไป และเมื่อเวลาแห่งความทุกข์มาถึงสิ่งที่เราควรทำคือเรียนรู้มันและรู้จักยอมรับ อยู่กับมันให้ได้
3
เพราะไม่ว่าจะความทุกข์หรือความสุข สิ่งที่ปรารถนาหรือไม่ปรารถนา เมื่อผ่านเข้ามา มันก็ย่อมผ่านไปอยู่ดี
2
แล้วนิยามของความสุข แท้จริงแล้วคืออะไรกันล่ะ ?
1
ก่อนอื่น ผมจะให้เพื่อนๆเข้าใจคำว่า ความสุขอยู่ที่ใจกันก่อนครับ
1
สุขอยู่ที่ใจ คือ การใช้ใจรู้สึกว่าอย่างนี้เป็นสิ่งที่เรามีความสุข อย่างนี้เรารู้สึกพึงพอใจ และเหล่านี้จะทำมาซึ่ง
2
นิยามของความสุข ซึ่งจะแตกต่างกันไปตามช่วงวัยและแต่ละบุคคล
2
ในวัยเด็ก นิยามของความสุขของเรา เพียงแค่ได้วิ่งเล่นกับเพื่อน ได้กินขนมอร่อยๆ แค่นี้ก็มีความสุขแล้ว
1
ในวัยรุ่น ขอแค่ได้คุยเล่นกับเพื่อน ได้เที่ยว ได้ฟังเพลงที่ชอบ แค่นี้ก็มีความสุขแล้ว
1
ในวัยผู้ใหญ่ การได้มีหน้าที่การงานมั่นคง มีสิ่งที่จำเป็นต้องมีได้ตามต้องการ ครอบครัวอบอุ่น แค่นี้ก็มีความสุขแล้ว
2
วัยชรา การได้พบเจอะเจอเพื่อนฝูงวัยเดียวกัน การได้ดูหลานๆเล่นซนกัน แค่นี้ก็มีความสุขแล้ว
2
และความสุขของแต่ละคนที่แตกต่างกันออกไป แล้วแต่การนิยามและใจของแต่ละคนครับ
1
อย่าเลิกสุข เพียงเพราะกลัวความทุกข์ และให้รู้สึกสุขกับสิ่งที่ทำให้เรามีความสุขจริงๆ ชีวิตนี้สั้นนัก จะทุกข์กันไปไย ยอมรับมันและยิ้มเข้าไว้นะครับ
2
ดูแลสุขภาพด้วยนะครับ
1
ขอขอบคุณทุกคนจากใจจริงครับ
1
ปุ๋น
1
โฆษณา