15 ก.ค. 2021 เวลา 00:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Multicolor Dragon (MCDX)
เครื่องมือสำหรับจับทิศทางการเข้าซื้อของรายใหญ่🧐
บางทีการที่ราคาทรัพย์สินจะขึ้นได้นั้น ต้องมีการเข้าซื้อของรายใหญ่ๆ นี่อาจเป็นโอกาสที่ดีหากเรารู้ว่ากำลังมีรายใหญ่เริ่มเข้าซื้อ วันนี้เรามารู้จักกับ MCDX Indicator ที่ใช้ดูรายใหญ่เข้าซื้อกัน
หากใครสนใจบทความ “รวม Indicator พื้นฐานที่ควรรู้แบบง่ายๆ” สามารถอ่านได้ที่นี่👇
1
🎯 MCDX คืออะไร?
Multicolor Dragon (MCDX) คือ Indicator ที่แสดงตำแหน่งของนักลงทุนรายใหญ่,รายย่อย และคนที่ถือสินทรัพย์อยู่ เพื่อให้เราสามารถติดตามได้ว่าจุดใดมีการเข้าซื้อขายของนักลงทุนระดับต่างๆ ซึ่งเราสามารถนำจุดนี้ไปซื้อตามรายใหญ่ๆได้ โดยมาจากการนำ Volume, Price, Space time มาผสมผสานกัน ซึ่งใช้หลักการของแรงซื้อแรงขาย มาประยุกต์เข้าด้วยกัน
Multicolor Dragon สามารถหาได้ในเมนูเพิ่มเครื่องมือในกราฟตามแพลตฟอร์มต่างๆ หรือหากคุณใช้ Trading View ก็พิมพ์ว่า “MCDX” ได้เลย
1
แต่หากคุณไม่เคยใช้ Trading View สามารถอ่านวิธีใช้ได้ที่นี่👇
🎯 ดูอย่างไร?
ก่อนอื่นเรามารู้จักความหมายของแต่ละสีกันก่อน
แท่งสีเขียว (Locked chips) - นักลงทุนที่ถือยังไม่ขาย
แท่งสีเหลือง (Floating chips) - นักลงทุนรายย่อย
แท่งสีแดง (Profit chips) - นักลงทุนรายใหญ่
MCDX นั้นเหมาะสำหรับการดูในระยะกลาง-ยาว
🎯 การนำไปใช้?
1. ซื้อขาย ตามนักลงทุนรายใหญ่-รายย่อย
หากเราเห็นแท่งสีแดง (รายใหญ่) เริ่มก่อตัวขึ้น อาจเป็นสัญญาณว่ากำลังจะเริ่มมีการเข้าซื้อของนักลงทุนรายใหญ่ เราอาจลองแบ่งเงินลงทุนบางส่วนเข้าซื้อและรอดูสถานการณ์ก็ได้ หากแท่งแดงก่อตัวมานานสักระยะแล้วเริ่มลดน้อยลง ก็อาจเป็นสัญญาณว่านักลงทุนรายใหญ่เริ่มทยอยขายทรัพย์สินออกแล้ว
หากเราเห็นแท่งสีเหลือง (รายย่อย) เริ่มก่อตัวขึ้น ก็อาจเป็นสัญญาณที่ราคาจะขึ้นเล็กน้อย หากมีแท่งสีแดง (รายใหญ่) ร่วมด้วยแล้ว ก็เป็นตัวช่วยยืนยันการขึ้นของราคาได้
หากเราเห็นแท่งสีเหลืองเริ่มลดน้อยลง (เห็นสีเขียวมากขึ้น) ก็เป็นสัญญาณว่าราคาอาจกำลังลง เนื่องจากเริ่มมีการขายออกของรายย่อย
2. ใช้ดูร่วมกับ CDC Action Zone
หากเรานำ CDC Action Zone ที่สร้างโดยคุณลุงโฉลกมาดูประกอบกัน จะเห็นได้ว่า มีความสอดคล้องกัน โดยเราสามารถใช้เพื่อวิเคราะห์ร่วมได้ว่า ปริมาณรายย่อย-รายใหญ่ เพิ่มขึ้นหรือลดลง พร้อมเส้น EMA ที่ตัดกันของ CDC AZ ซึ่งช่วยให้เราเห็นภาพรวมมากขึ้นว่าต้องเตรียมตัวเข้า-ออกตอนไหนดี
ในบางครั้ง CDC AZ อาจเกิดสัญญาณเร็วกว่า หรือ MCDX อาจเกิดเร็วกว่าก็ได้เช่นกัน ในจุดนี้เราอาจต้องรอคอยการยืนยันว่าสัยญาณนั้นถูกต้อง โดยรอดูการเกิดการตัดกัน และมีรายใหญ่เข้าซื้อในปริมาณที่มากและเกิดได้สักพักแล้ว ซึ่งจะเห็นภาพได้ดีในระยะกลาง-ยาว
หากคุณไม่รู้จัก CDC Action Zone สามารถอ่านได้ที่นี่👇
⚠️ การใช้ Indicator ใดๆนั้น ไม่ได้มีความแม่นยำ 100% ดังนั้นจงใช้อย่างมีสติ และวางแผนทุกครั้ง
โฆษณา