15 ก.ค. 2021 เวลา 00:00 • ประวัติศาสตร์
คลารา อดัมส์ สตรีคนแรกที่บินรอบโลกสำเร็จ
15 กรกฎาคม 1939 (พ.ศ. 2482) คลารา อดัมส์ (Clara Adams) ชาวนิวยอร์ค เป็นผู้หญิงคนแรกที่บินรอบโลกสำเร็จ อีกทั้งยังเป็นผู้หญิงคนแรกที่บินข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกในฐานะผู้โดยสารบนเรือ Graf Zeppelin โดยเธอเริ่มการเดินทางที่วอชิงตัน บินรอบโลกด้วยเวลา 16 วัน 19 ชั่วโมง
ในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2457 อดัมส์ลงมือในเที่ยวบินแรกของเธอในฟลอริดาด้วยเรือเหาะ เที่ยวบินนี้ขับโดยวอลเตอร์ อี. จอห์นสัน ซึ่งจะกลายเป็นกัปตันในกองทัพสหรัฐฯ และไปถึงระดับความสูง 700 ฟุต "เป็นความสูงที่สูงมากในสมัยนั้น" เที่ยวบินดังกล่าว ได้จุดประกายความสนใจของเธอในด้านการบินขึ้นมา
เธอเป็นผู้โดยสารคนแรกในเที่ยวบินเชิงพาณิชย์แบบไปกลับข้ามมหาสมุทรแปซิฟิก ระหว่างนิวยอร์กและเบอร์มิวดา และระหว่างซานฟรานซิสโกและนิวซีแลนด์ อีกทั้งเธอยังเป็นผู้หญิงคนแรกที่บินข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกในฐานะผู้โดยสารที่มีตั๋วโดยสารบนเรือ Graf Zeppelin ในเที่ยวบินขากลับจากนิวยอร์ก
ในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2471 นักข่าว Grace Marguerite Hay Drummond-Hay บินข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกในเที่ยวบินเดียวกับของอดัมส์ อีกทั้งเธอยังเป็นผู้หญิงคนแรกที่บินบน Dornier Do X ระหว่างนิวยอร์กและรีโอเดจาเนโร และเธอเป็นหนึ่งในผู้หญิง 11 คนบนเที่ยวบินครั้งแรกของ Hindenburg แม้จะความสนใจของสาธารณชนที่มีต่อเรือบินจะยุติลง อันเนื่องมาจากภัยพิบัติที่เมืองฮินเดนเบิร์ก แต่อดัมส์ก็ยังกระตือรือร้นที่จะบินด้วยเรือบิน
ในปีพ.ศ. 2482 อดัมส์ได้สร้างสถิติการเดินทางของผู้โดยสารทั่วโลกอย่างไม่เป็นทางการโดยการเดินทางทางอากาศเชิงพาณิชย์ การเดินทางกินเวลา 16 วัน 19 ชั่วโมงและครอบคลุม 24,609 ไมล์ เธอออกเดินทางจากนิวยอร์กในเที่ยวบินแรกของ Dixie Clipper ข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก ตามรายงานของนักข่าวของ New York Times เธอกลับมาที่เมืองนวร์ก รัฐนิวเจอร์ซีย์ "สวมชุดสูทลายตารางสีน้ำตาลแทน ทำจากผ้าไหมจีน ซื้อในฮ่องกง และสวมหมวกฟางปานามาสีแทน ซื้อที่ย่างกุ้ง" และเธอบรรยายการเดินทางรอบโลกว่า "สวยงามเหนือคำบรรยายและประเสริฐเหนือจินตนาการอันเจิดจ้าที่สุดของจิตใจมนุษย์"
ขอบขอบคุณแหล่งข้อมูล
- Sanook
- วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สามารถติดตามข่าวสารเรื่องแปลกใหม่ ประวัติศาสตร์โลก ตามเทรนได้ที่
โฆษณา