14 ก.ค. 2021 เวลา 19:35 • ปรัชญา
✨🌟”สติ” เป็นเพื่อนแท้ของคุณ 🌟✨
มีใคร รู้ หรือ ไม่ ❓ว่า ตั้งแต่เราเกิดมา เรามี “เพื่อน” อยู่คนหนึ่ง 😕
“เพื่อน” 👤 คนนี้ เป็นคนที่เกิดมาพร้อมๆ กับเรา เป็นคนขี้อาย พูดไม่เก่ง เอาใจเราไม่เป็น ไม่มีอะไรน่าสนใจ ไม่ค่อยมั่นใจในตนเองเท่าไหร่ 😓
ไม่ว่าเราจะต้องการ หรือ ไม่ต้องการเพื่อนคนนี้ เขาก็ยินดีรับฟัง และ เข้าใจเราเสมอ 🥴
หลายครั้งที่เราต้องเจอกับ “ความทุกข์” ยิ่งเราโตขึ้น เรายิ่งรู้จัก และ ยิ่งมองเห็น แต่ ”ความทุกข์” มากขึ้น มากขึ้น และ มากขึ้น 🥵
และขณะเดียวกัน นอกจากความทุกข์แล้ว ก็ยังมี “ความสุข” 🤣 นี่แหละ ทีเราเอาแต่ไล่ พยายามคว้า แต่แล้ว ก็ไม่เคยไล่ตามทัน เลยสักครั้ง 💨
อันที่จริง ถ้านึกดูดีๆแล้ว มีหลายครั้งอยู่นะ ที่คว้ามือของความสุขเอาไว้ได้ “ความสุข” ยังหันมายิ้มให้เราอยู่เลย 🤪 ตอนนั้นเราดีใจมากที่ “ความสุข” นั้น สนใจเรา ยอมที่จะอยู่เรา ในช่วงที่เรากำลังอ่อนต่อโลก ช่างไร้เดียงสาเสียจริง 😇
แต่ยังไม่ทันได้รู้จักกับ ”ความสุข” ดีนัก ความสุขนั้น … ก็หายแว่บไป อย่ารวดเร็ว หลายเดือนหลายปีที่ไล่ตามกว่าจะทัน ทำไมบทจะหายไป ก็หายไปได้รวดเร็วขนาดนี้ 😣 เราจึงลุกขึ้นเพื่อตามหาความสุขในแต่ละวันที่ผ่านไปอยู่เสมอ พลันคิดว่า วันนี้ ฉันคงได้เจอกับความสุขก็ได้…
ธรรมชาติยังมีกลางวัน 🌞 และ กลางคืน 🌙 ไม่ต่างอะไรกับแสงสว่างในจิตใจ ที่ต้องมีทั้งความสุข 😀และ ความทุกข์ 🤢
ใครพอจะจำได้หรือไม่ว่า ยามที่เราเจอปัญหา 😣 ยามที่เรานั่งกอดเข่าร้องไห้ 😭อยู่เพียงลำพัง ใครกันหนอ…ที่แอบกระซิบให้เราได้ยิน 🗣คอยให้กำลังใจเรา แม้เราอาจจะไม่ได้ให้ความสำคัญ ณ ตอนนั้น แต่หากมองย้อนกลับไป “เสียงนั้น” ยังก้องอยู่ในหัวของเราอย่างชัดเจน
ในเวลาที่เราเหนื่อย 🗣“ไม่เป็นไรนะ เดี๋ยวก็ผ่านไป” 🥵
ในเวลาที่เราพรากจากใครสักคน 🗣“เอานา เดี๋ยวเขาก็กลับมา เธอทำดีแล้ว” 😰
ในเวลาที่เราท้อ 🗣“หยุดร้องไห้ได้แล้ว เราต้องสู้ต่อไปนะ” 😭
น่าประหลาด ที่แม้เพื่อนคนนี้จะไม่มีตัวตน 👤 ที่แตะเนื้อต้องตัวได้ แต่ทำไม..เรากลับรู้สึก และสัมผัสถึงเขาได้ทุกครั้ง 🤔ในเวลาที่เราตกอยู่ในหลุมพรางแห่งความทุกข์ 🔥 ติดแงกอยู่บนตาข่ายแห่งปัญหา 🕸 หรือในขณะที่เรา กำลังไล่ตามหาความฝัน 🧐 อันเราคิดว่า คงจะเจอกับ ”ความสุข” ที่ตามหา…อีกครั้ง 😊
เมื่อมองย้อนกลับไป เราอาจจะพอจำได้ลางๆ ว่าในทุกๆเหตุการณ์ เรามี “เพื่อน” คนนั้น 👤 ที่คอยหลบ คอยแอบมองเราอยู่เสมอ 👁 เวลาที่เรามีความสุข เขามักจะแอบยิ้มอยู่ข้างหลังเรา เมื่อเราไล่ตามความสุข เขามักจะพยายามวิ่งไล่ตามเราห่างๆ อยู่เสมอ
แม้เขาจะเหนื่อย 😵‍💫 วิ่งไม่ทันเรา 😵 แต่เพื่อนคนนั้นก็ไม่หยุดวิ่ง ตามเราทุกที่ ทุกเวลา แม้ยามนอนหลับ เพื่อนนี้ก็นอนอยู่ข้างๆเรา 😴 หลับไปพร้อมกับเรา และตื่นไปพร้อมเรา 🥱👤
อ้าวถ้านอนอยู่กับเรา เราก็ต้องเห็นสิ ต้องรู้สึกสิ ใช่ เราจะรู้สึก หากเราสนใจเค้าเราจะรู้สึก แต่หากไม่ตั้งใจ กำหนด เราจะไม่เจอเพื่อนคนนี้ เพราะเขามักจะตื่นก่อนเราสักพักหนึ่งเสมอ 👤เป็นช่วงที่เรา นอนบิดขี้เกียจอยู่บนที่นอนนั่นเอง ☀️
นั่นทำให้ เรา ไม่เคยรู้เลย…ว่า 👤 เพื่อน คนนี้…❤️ รักเรา ❤️… มากแค่ไหน จนแล้วจนรอด เมื่อวันเวลาผ่านไป ⏳ … ผ่านช่วงชีวิตวัยรุ่น ผ่านการได้ทำตามใจตนเอง ผ่านการไล่ตามความสุข 😁 หลบหลีกความทุกข์ 🤬…และแล้ว 🥵 ความจริงก็ปรากฏ เมื่อเราได้พบความผิดหวัง 😢 และเสียใจที่หนักที่สุดในชีวิต 😭 เหตุเพราะเรา เชื่อใจ เพื่อนสนิท คนนึงมาโดยตลอด เพื่อนที่เราคุ้นเคย ที่เกิดมาพร้อมกับเรา พร้อมๆกับเพื่อนขี้อายคนนั้น เพื่อนคนนี้ มีชื่อว่า “อารมณ์” 😈
เราทุกข์ 🔥 เพราะเราเชื่อใน “อารมณ์” 😈
🔥“ความทุกข์” 😣 ความผิดหวัง มันแทรกซึมเข้ามาในใจเรา 🥀 เสมือนไม่มีร่างกายคอยห่อหุ้มไว้เสียด้วยซ้ำ บางคนทุกข์ยิ่งกว่าหอกสิบเล่มทิ่มแทงมาพร้อมกัน บางคนแทบทุกข์หนักจนไม่อยากจะหายใจอีกต่อไป … ทำไมใจร้ายกันได้ลงคอ 😰 😈
ทุกทีก็อยู่ด้วยกันมาตลอดไม่ใช่หรอ 🤣 เวลาที่เรามีความสุข 🥴 อารมณ์ 😈 ก็มีความสุขไม่ใช่หรอ
เวลาที่มีความทุกข์ 😭 อารมณ์ บอกเราเองไม่ใช่หรอ 😈 ว่าทำอีก ทำมากขึ้น ๆ ๆ ๆ แล้วจะดี 🗣 😨
แล้วไหน พอทำตามที่นายบอกทุกอย่างแล้ว จวบจนเกิดปัญหา 😨 อารมณ์ กลับทิ้งเราไป💨 เช่นนี้..ไหนนายบอกว่าเราจะได้ความสุขยังไงล่ะ กี่ครั้งแล้วที่ฉันเชื่อนาย แล้วกี่ครั้งแล้วที่ฉันทำตามนายแล้วต้องมาทุกข์แบบนี้ 😭 🥵 รู้ไหมว่ามันเหนื่อยแค่ไหน.. 🤢
👤 แล้วชั่ววินาทีหนึ่งท่ามกลางความมืดมิดแห่งเมฆหมอกดำ ไอแห่งความทุกข์ ที่ได้แทรกซึมเกือบเต็มพื้นที่ของจิตใจเรา 😶‍🌫️ เสียงที่คุ้นเคยก็กลับมาอีกครั้ง 😨
👤“ไม่เป็นไรน๊า… ชีวิตยังต้องเดินต่อไป”
👤“เดี๋ยวเราค่อยแก้ไขกันใหม่นะ หยุดร้องไห้เถอะ”
👤“นายยังมีคนที่รักนายอีกตั้งเยอะนะ นายลองคิดดูสิ”
ครั้งนี้ต่างออกไป กว่าครั้งอื่น ๆ ต้องของคุณ ความมืดมิดจากความทุกข์ ณ ในเวลานั้น ที่มืดมองไม่เห็นอะไร ทำให้รู้สึกถึงการมีอยู่ของเพื่อนคนนี้ได้อย่างชัดเจนชัดเจน ขอบคุณความทุกข์ ที่ทำให้ได้พบ เพื่อนที่แท้จริง 👥 ที่ชื่อว่า ✨ สติ ✨
🗣 เสียงของ สติ ชัดเจน ดั่ง ลำแสงสีทอง ที่แทรกผ่าน และ ฝ่าฟัน ไอหมอกของความทุกข์ จนเข้ามาหาเราได้สำเร็จ ✨
เป็นครั้งแรกที่เราได้รู้จักกับ ✨“สติ” ✨จริงๆ
ทันใดนั้น ภาพในหัวก็ได้ รีรัน ย้อนภาพ เหตุการณ์ที่ผ่านมา ให้เราดู ได้ทบทวน อย่างรวดเร็วในไม่กี่วินาที ทำให้เราเริ่มน้ำตาคลออีกครั้ง
“นี่เราลืมอะไรไปแล้วหรือเปล่า” 🥺
แท้จริงแล้ว เพื่อนคนนี้ 👤 ไม่ใช่หรือ วิ่งเล่นกับเราตั้งแต่เด็กๆ 👁 ที่ทำให้เราพูดคนเดียวอยู่เสมอๆ เหมือนกับเราคุยกับใครสักคน 😢
เพื่อนคนนี้ไม่ใช่หรอ ที่แอบวิ่งตามเรา ขณะที่เราเดินกอดคอ เมาในความสุข ไปพร้อมๆกับ อยู่กับอารมณ์ 🥴😈————👀
เพื่อนคนนี้ไม่ใช่หรอที่กลับบ้านพร้อมเรา คอยพยุงเรา เวลาที่เมาเหล้า แทบจะขับรถไม่ไหว 🤮 👤✨
🗣 เพื่อน คนนี้เอง ที่เป็นคนสะกิด คอยตะโกน เพื่อให้เราลุกขึ้น ทุกๆครั้งที่เราล้มลง 🧎🏻‍♂️
ทันใดนั้น ✨ ท่ามกลางไอหมอกแห่งความทุกข์ 🌪 ที่ยังคงปกคลุมอยู่อย่างหนาแน่น ทว่ายังมี ✨ สติ ✨เป็นเพื่อน 🫂 ที่อยู่ตรงหน้า เมื่อรู้ชัดแล้วว่า เรายังมีเพื่อนคนี้อยู่ รู้ชัดแล้วว่าเราลืมอะไรไป 😨 ความกลัวในใจของเรา พลันกลับหายไปชั่วขณะ ✨
ความกลัว ความเศร้านั้น กลับกลายมาเป็น ความรู้สึกบางอย่างที่ต่างออกไป….น้ำตา 😢 ของเราก็เริ่มไหลออกมา…มากกว่าตอนที่เราเจอความทุกข์เสียอีก 😭😭😭
แต่จะเรียกว่าเสียใจก็ไม่ได้ เพราะเรารู้ได้ว่ามันไม่ได้เสียใจ 🥲 เพียงแต่น้ำตามันไหลออกมา
✨ แทนที่จะรู้สึกบีบคั้น แต่กลับชุ่มชื่นหัวใจ ✨ไม่เหมือน ความสุข ที่เคยไล่ ทว่า กลับสุขกว่าเสียด้วยซ้ำ ❤️
เวลานั้นเอง ✨สติ✨ สอนทำให้เรารู้จักกับ คำว่า “ปิติ” เป็น ความสุข 💙 ที่เกิดจากภายใน ไม่ต้องไล่คว้าจากภายนอก แค่เพียงเราเชื่อมั่น ไว้ใจ ที่จะรู้สึกในแบบนี้ เดินไปพร้อมกับสติ “ปิติ”✨ ก็เป็นอันเกิดขึ้นตามมา แบบนี้สินะ ที่เค้าบอกกันว่า ให้มีสติ 🌕
เราไม่รอช้า พูดกับสติ ออกไป ราวกับคนที่รักกัน แต่พรากจากกันมานาน 😫
❤️‍🩹 “ขอโทษษษษ ….. 😭 ขอโทษนะ สติ 👤… ต่อไปนี้ฉันจะไม่ทิ้งนานไปไหนอีกแล้ว” 🫂
“ขอโทษษษษ ที่เราไม่สนใจนาย 😒 👤นายยกโทษให้ฉันนะ”
“ตอนนี้ฉันรู้แล้วว่า 😖 👤 ใครที่อยู่เคียงข้างฉันมาโดยตลอด”
“นายไม่เคยร้องขออะไรกับฉันเลย ฉันไม่เคยขอบคุณนายเลยด้วยซ้ำ”
แต่เป็นนายที่ไม่เคยทิ้งฉันไปไหน…😭
“ขอโทษนะ ✨ สติ ✨เพื่อนรัก ต่อจากนี้เราขอเป็นเพื่อนรักกับนายได้ไหม”
👤 สติ ยิ้มรับ อย่างยินดี หน้าตาเป็นเบิกบานเด่นชัด กว่าที่เราเคยรับรู้
🥲 บัดนี้เรารู้แล้วว่า ใครกันหนอ ที่อยู่เคียงข้างเรามาโดยตลอด
😲บัดนี้เรารู้แล้วว่า ใครกันหนอที่ ต่อสู้ ไปกับเรายามที่เราเจอเหตุการณ์ต่างๆ
😯บัดนี้เรารู้แล้วว่า ใครกันที่จริงใจกับเรา อยู่กับเราโดยที่ไม่เราไม่เคยแม้แต่จะร้องขอ
🥴 ทุกครั้งที่เราอยากมีความสุข ✨สติ ✨จะปล่อยให้เรามีความสุขเต็มที่ 😈 ไม่ก้าวก่ายแม้เพียงเศษเสี้ยวของวินาที
😰 และทุกครั้งที่เรามีความทุกข์เมื่อใด สติ 👀 จะรีบเข้ามาอยู่ข้างๆเราเสมอ 🫂 คอยให้กำลังใจเราไม่ยอมปล่อยเราอยู่เพียงลำพัง ❤️‍🩹 ไม่ห่างแม้เพียงเศษเสี้ยวของวินาทีเช่นกัน
🗣 เราอยากจะบอกกับ ”สติ” ดังๆ ด้วยใจจริง ด้วยความตั้งใจ ว่า
🫂 “ขอบคุณนะ..สติ..ที่อยู่ด้วยกันมา ที่ทำเพื่อฉันมาโดยตลอด” ✨
✨🫂 😭 😢 🥲 🙂 ☺️ 👤✨
📝 ผมเขียนเรื่องนี้จากประสบการณ์ของตัวผมเอง ซึ่งเป็นมนุษย์ธรรมดาๆ คนหนึ่ง ไม่ได้ต่างจากทุกท่านเลย ผมอยากบอกทุกคนว่า อย่าลืม มองเพื่อนของคุณที่ ชื่อ “สติ” เช่นกันนะครับและถ้าทุกคนเจอคนที่ชื่อ “อารมณ์” เมื่อไหร่ให้รู้ไว้เลยว่า มันไว้ใจไม่ได้นะครับ เพื่อนกิน เพื่อนเที่ยว น่ะได้อยู่ แต่ไม่มีใครเป็นเพื่อนตาย ได้เท่าเพื่อนที่ชื่อ ✨สติ ✨อย่างแน่นอน
สุดท้ายนี้ผมเพิ่งเข้ามาในบ้านของ Blockdit ไม่กี่วันมานี้เองครับ
ฝากเป็นกำลังใจ ด้วยการ กดติดตามเพจ กด Like คอมเม็นต์ ติชมได้เลยนะครับ
🙏🏻 ขอบคุณครับ 🙏🏻
แด่ “สติ” เพื่อนรัก
ฌานจิต
โฆษณา