15 ก.ค. 2021 เวลา 00:28 • สุขภาพ
ทำไมคนอ้วนเสี่ยงติดเชื้อ Covid-19 ง่ายที่สุด
ปัจจุบันนี้การระบาดของโรค Covid-19 มีความรุนแรงมากขึ้น ซึ่งเกิดจากปัจจัยเสี่ยงมากมาย ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ "ความอ้วน"
เนลมีโอกาสได้เข้าเรียนรู้ในกลุ่มสุขภาพ วันนี้เลยอยากเอาความรู้ที่เป็นประโยชน์มาแบ่งปันให้กับทุกคนค่ะ เพื่อให้ทุกคนหันมาดูแลสุขภาพทั้งตนเองและคนในครอบครัวกันค่ะ
มาดูกันว่าสาเหตุอะไรบ้างที่ทำให้คนอ้วนมีความเสี่ยงในการติดเชื้อ Covid-19 ได้ง่าย ซึ่งมีปัจจัยอยู่ทั้งหมด 5 เรื่องด้วยกัน คือ
1. ความอ้วนทำให้เกิดโรคประจำตัว
เนื่องจากความอ้วนส่งผลทำให้เกิดเป็นโรคหัวใจ โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง เป็นต้น เมื่อเกิดการติดเชื้อจะมีความรุนแรง ส่งผลทำให้อาการแย่ลงได้อย่างรวดเร็ว
2. ความอ้วนทำให้มีปริมาณไขมันสะสมในช่องท้อง
เนื่องจากปริมาณไขมันสะสมจำนวนมากจะดันกระบังลมขึ้นไปเบียดกับปอด ส่งผลให้ปอดมีขนาดเล็กลง ทำให้เกิดการเหนื่อยง่ายและหายใจลำบาก จึงทำให้เกิดความเสี่ยงในการติดเชื้อทางเดินหายใจได้ง่าย และรักษาหายช้ากว่าปกติ
3. ความอ้วนส่งผลทำให้เกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันที่ขา
อาจมีสาเหตุจากการไม่ได้เคลื่อนไหวร่างกายหรือนั่งเป็นเวลานาน ซึ่งมีโอกาสทำให้เกิดลิ่มเลือดอุดตัน ซึ่งสามารถลุกลามไปอุดตันที่ปอด สมอง หรือหัวใจได้
1
4. ความอ้วนเกิดจากการรับประทานอาหาร
เนื่องจากคนอ้วนมีพฤติกรรมการรับประทานอาหารที่มีไขมันและแคลอรีสูง ทำให้ร่างกายได้รับพลังงานเกินความต้องการก็จะสะสมในรูปแบบของไขมัน
5. ความอ้วนทำให้ระดับภูมิคุ้มกันน้อยกว่าปกติ
จากงานวิจัยพบว่า เมื่อคนอ้วนเข้ารับการรักษา เช่น การฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ร่างกายจะตอบสนองต่อวัคซีนน้อยกว่าคนน้ำหนักปกติ
สรุปอย่างง่ายว่า คนอ้วนมีโอกาสเข้าโรงพยาบาลจากการติดเชื้อ Covid-19 ได้มากกว่าคนผอมถึง 113% และคนอ้วนยังมีโอกาสนอนไอซียูได้มากกว่าคนผอมถึง 74% สุดท้ายคนอ้วนยังมีโอกาสเสียชีวิตได้มากกว่าคนผอมถึง 48% (สรุปจากวารสาร "Obesity review")
ทุกวันนี้โรค Covid-19 มันน่ากลัวขึ้นมากๆ อยากให้ทุกคนหันมาดูแลตัวเอง ใส่ใจสุขภาพกันมากขึ้น เพื่อป้องกันและต่อสู้กับโรคร้ายนี้ไปด้วยกันนะคะ ขอให้ทุกคนปลอดภัยเเข็งเเรง โอกาสหน้ามีความรู้ดีๆ เนลจะนำมาแบ่งปันอีกนะคะ
❤️✌🏻
Cr. ข้อมูลจากกรมสุขภาพจิต
โฆษณา