15 ก.ค. 2021 เวลา 00:50 • ความงาม
ใบหมี่บำรุงรากผมได้จริงหรือ ?
คนไทยใช้ใบหมี่สระผมมานานแล้ว แต่สงสัยมั้ยว่า ใบหมี่ดีต่อเส้นจริง ๆ เหรอ ถ้าใบหมี่ดีต่อเส้นผมจริง ๆ ดียังไงบ้าง เราไปค้นหาคำตอบกันเลย
https://medthai.com/หมี่/
สัปดาห์นี้บรรยายให้นักศึกษาฟังเรื่อง การอ่านเพื่อการสื่อสาร การอ่านที่ดีควรวิเคราะห์เจาะลึกข้อมูลจากแหล่งที่เชื่อถือได้ เช่น บทความทางวิชาการ บทความวิจัย เพื่อนำข้อมูลมาประกอบการตัดสินใจเลือกใช้สินค้า หรือแก้ปัญหาในการทำงาน
ตัวอย่างการเลือกใช้แชมพูสระผม แชมพูสมุนไพรต่าง ๆ ตามที่กล่าวอ้างว่ามีสรรพคุณอย่างนั้น อย่างนี้ เป็นจริงตามนั้นมั้ย เพราะอะไร ทำไม อย่างไร
ตัวอย่างการค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับใบหมี่ พบว่า ตั้งแต่ไหนแต่ไรมา เรามักได้ยินว่าคนเฒ่าคนแก่ใช้ใบหมี่สระผม โดยนำใบหมี่มาต้มกับน้ำ จะได้น้ำที่ลื่นมือ แล้วนำน้ำต้มนั้นแหละมาสระผม บางสูตรผสมน้ำมะกรูดเผาไฟลงไปด้วย
ในปัจจุบันคนเมืองใหญ่ จะไปหาใบหมี่สด ๆ มาจากที่ไหน ดังนั้นการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ทำสำเร็จรูปมาแล้ว คงเป็นคำตอบที่ดีมากกว่า
ข้อมูลจากงานวิจัย พบว่า ใบหมี่มีคาร์โบไฮเดรตที่พองตัวเป็นเมือกในน้ำ เจ้าเมือกนี้แหละมีคุณสมบัติลดแรงตึงผิวของน้ำ จึงชำระล้างสิ่งสกปรกได้ อ๋อ อย่างนี้นี่เอง ใบหมี่ยังมีน้ำมันหอมระเหย มีฤทธิ์ยับยั้งการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ ใบหมี่จึงทำให้เส้นผมสะอาด และบำรุงรากผม ทำให้ผมดก เป็นยังไงล่ะ เลิศมากแม่
1
ใบหมี่จึงเป็นสมุนไพรยอดนิยมที่ใช้เป็นส่วนผสมในแชมพูสระผม มีคุณสมบัติทำให้ผมดกดำ บำรุงรากผม ทำความสะอาดเส้นผม แชมพูสระผมที่ใช้อยู่ มีส่วนผสมของใบหมี่เช่นกัน เป็นแชมพูสระผมตำรับโบราณของลำพูน แบรนด์ Dr.POPPY
1
ใครอยากรู้ว่า ใบหมี่หน้าตาเป็นยังไง ดูที่ข้างขวดเลยค่ะ ใบเขียว ๆ ดอกสีเหลืองนั่นแหละ รูปชัดเจนมาก
แพดเกจจิ้งสินค้าโอทอป สวยงามโกอินเตอร์นะคะ ไม่ธรรมดา ใช้สินค้าไทย ใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นของไทย เราก้าวได้ไกลกว่าเดิมแน่นอน
ติดตามและสั่งซื้อสินค้า
เอกสารอ้างอิง
ข้อมูลสมุนไพรใบหมี่จากคณะเภสัชศาสตร์ http://pharmacy.swu.ac.th/wp-content/uploads/2019/08/ใบหมี่ดีต่อเส้นผม-2-62.pdf
ข้อมูลทางพฤกษศาสตร์จากมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี http://www.phargarden.com/main.php?action=viewpage&pid=127
การพัฒนาสูตรตำรับแชมพูป้องกันผมร่วงจากใบหมี่ มหาวิทยาลัยมหิดล https://pharmacy.mahidol.ac.th/th/service-research-special-abstract.php?num=2&year=2551
รูปภาพประกอบ https://www.pexels.com/th-th/photo/206296/
โฆษณา