15 ก.ค. 2021 เวลา 01:06 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ความฝันที่จะบินได้อย่างSupermanเป็นจริงแล้ว!!! เมื่อทุกคนสามารถเป็นเจ้าของชุดเจ็ตแพ็กได้
เลห์ โคตส์ บอกว่าเมื่อคุณสวมเจ็ตแพ็กเร่งความเร็วกลางอากาศ คุณจะรู้สึกราวกับว่าคุณบินได้เหมือนซูเปอร์ฮีโร
"แต่มันใช้ยากมากนะ ช่วงเริ่มต้น"
ประชาชนทั่วโลกเริ่มรู้จักเจ็ตแพ็กครั้งแรกจากภาพยนตร์เจมส์ บอนด์ เรื่องธันเดอร์บอลล์ 007 ในปี 1965
ผู้รับบทสุดยอดสายลับในภาพยนตร์สมัยนั้นคือ ฌอน คอนเนอรี ผู้ล่วงลับไปแล้ว ในเรื่องมือปืนกำลังไล่ตามเขาบนหลังคาของปราสาทแบบฝรั่งเศส ซึ่งเขาได้สวมชุดเจ็ตแพ็กรัดติดกับตัวและบินหนีไป
เจ็ตแพ็กในภาพยนตร์เรื่องนี้มีที่มาจาก เบลล์-เท็กซ์ตรอน ซึ่งได้รับการพัฒนาให้เป็น "จรวดมนุษย์" สำหรับใช้ในกองทัพสหรัฐฯ ในช่วงทศวรรษ 1950
แต่สุดท้ายทหารสหรัฐฯ บอกว่า อันตรายเกินไปที่จะนำมาใช้งาน แต่มันก็ได้มาปรากฏอยู่ในภาพยนตร์สายลับ 007 แทน
ภาพในภาพยนตร์ธันเดอร์บอลล์ 007 เจมส์ บอนด์ ร่อนลงพื้นด้วยชุดเจ็ตแพ็ก
ปัจจุบัน เวลาผ่านมาแล้ว 56 ปี เทคโนโลยีเจ็ตแพ็กก้าวหน้าขึ้นอย่างมาก และอุปกรณ์นี้กำลังได้รับได้รับการทดสอบเพื่อนำไปใช้งานเฉพาะทางหลากหลายรูปแบบ อย่างการส่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยเข้าไปช่วยเหลือคนในสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือนำมาใช้ในกองกำลังป้องกันตัวเอง
ความจริงแล้ว วิดีโอที่มีคนพูดถึงกันอย่างมากเมื่อเดือนที่แล้ว ที่เป็นภาพการทดสอบเจ็ตแพ็กของนาวิกโยธินสหราชอาณาจักรในปฏิบัติการขึ้นเรือกลางทะเล ซึ่งทำให้ไม่จำเป็นต้องใช้เชือกในการโหนตัวลงมาจากเฮลิคอปเตอร์
อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ยังไม่ค่อยมีการพูดถึงกันคือ การนำเจ็ตแพ็กมาใช้เพื่อความบันเทิงเป็นไปได้ไหม ผู้สังเกตการณ์ มักจะชี้ถึงปัญหาหลายอย่าง ตั้งแต่เรื่องความปลอดภัยไปจนถึงข้อกังวลด้านสิ่งแวดล้อม สิ่งที่มาพร้อมกับการใช้งานเจ็ตแพ็กคือ อุปสรรคของกฎเกณฑ์และปัญหาการควบคุมการจราจรทางอากาศ
แต่กระนั้นบริษัท 2 แห่ง ในสหรัฐฯ และในสหราชอาณาจักร ได้เริ่มให้ประชาชนทั่วไปจ่ายเงินเพื่อลองใช้งานเจ็ตแพ็กได้แล้ว แต่ว่าจะต้องมีการใช้ลวดยึดผู้ใช้งานไว้กับกรอบโลหะขนาดใหญ่ เพื่อป้องกันไม่ให้พวกเขาบินตกลงมาโดยไม่สามารถควบคุมได้
บริการนี้จะได้รับความนิยมไหม แล้วจะมีการนำลวดที่ยึดไว้ออกไปหรือไม่
บริษัทระบุว่า จำนวนคนทั่วไปต้องการลองสวมใส่ชุดเจ็ตแพ็กเพิ่มมากขึ้น
"ผมคิดว่า จะมีการนำเทคโนโลยีนี้ไปใช้งานในกรณีพิเศษก่อนที่จะมีการนำไปใช้เพื่อความบันเทิง" เบนจามิน อาคีห์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านวิศวกรรมอากาศยานและยานยนต์ ที่มหาวิทยาลัยไซราคิวส์ (Syracuse University) ในนิวยอร์กกล่าว
"ผมกำลังคิดถึงพนักงานดับเพลิง เจ้าหน้าที่กู้ภัยและเจ้าหน้าที่การแพทย์ หรืออาจจะเป็นเจ้าหน้าที่ผู้บังคับใช้กฎหมาย...การใช้งานเจ็ตแพ็กเพิ่มขึ้นในกรณีพิเศษเหล่านี้อาจจะช่วยส่งเสริมให้มีการยอมรับในส่วนอื่น ๆ ตามมา อย่าง การใช้เพื่อความบันเทิง หรือการเดินทางส่วนบุคคล"
แดเนียล เลวีน ผู้เชี่ยวชาญด้านกระแสความนิยมของสถาบันอาแวนต์-ไกด์ (Avant-Guide) บริษัทที่ปรึกษาที่ตั้งอยู่ในนครนิวยอร์ก ซึ่งมุ่งเน้นด้านกระแสความนิยมของผู้บริโภคและการเดินทางกล่าวว่า แม้ว่ายังไม่น่าจะมีการผลิตเจ็ตแพ็กเพื่อนำใช้ด้านความบันเทิง แต่ประสบการณ์ในการใช้งานเจ็ตแพ็กซึ่งมีราคาสูงและต้องสั่งทำเฉพาะ จะเป็นเรื่องธรรมดามากขึ้นเรื่อย ๆ และผู้ใช้งานจะไม่ถูกจำกัด
"ผมคิดว่าในอีก 5 ปีข้างหน้า ผู้ที่แสวงหาความตื่นเต้นกระเป๋าหนัก จะสามารถเช่าเจ็ตแพ็กได้ในบางประเทศ ซึ่งบริษัทประกันจะให้ความคุ้มครอง" เขากล่าว "ผมมองไปที่ดูไบ"
"เมื่อเทคโนโลยีนี้ง่ายพอที่คนทั่วไปจะใช้งานได้ ก็จะมีการใช้พาหนะขับเคลื่อนส่วนบุคคลในส่วนของการขับขี่เพื่อความตื่นเต้นก่อน"
ในบรรดาบริษัทที่ได้ลองให้บริการเจ็ตแพ็กแล้ว คือ เจ็ตแพ็ก เอวิเอชัน (Jetpack Aviation) ที่ตั้งอยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนียตั้งแต่ปี 2015 ทางบริษัทได้ผลิตเจ็ตแพ็กออกมาหลายรูปแบบแล้ว
นอกจากพิจารณาถึงโอกาสที่จะนำไปใช้ในการทหารและบริการฉุกเฉินต่าง ๆ แล้ว ทางบริษัทยังเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปเข้ามารับการฝึกหัดให้ใช้งาน JB10 เจ็ตแพ็กเครื่องยนต์แฝดเทอร์โบเจ็ต ที่ได้รับการรับรองจากหน่วยงานบริหารการบินสหรัฐฯ แล้วด้วย โดยเจ็ตแพ็กนี้ใช้น้ำมันก๊าด หรือดีเซลในการขับเคลื่อน
เดวิด เมย์แมน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้ง เจ็ตแพ็ก เอวิเอชัน กล่าวว่า มีผู้ต้องการฝึกหัดบินกับทางบริษัท "อย่างล้นหลาม"
เดวิด เมย์แมน (ขวา) กล่าวว่า บินด้วยชุดเจ็ตแพ็ก ไม่ใช่เรื่องยาก
"เกินกว่าขีดความสามารถที่เรารองรับได้ในแง่ของจำนวนคนที่เรารับได้ มันบ้ามาก" เขากล่าว
นายเมย์แมนกล่าวว่า เจ็ตแพ็กที่ทางบริษัทของเขาเรียกว่าเป็น "เซ็กเวย์บนฟ้า" การพุ่งทะยานและความเร็วถูกควบคุมด้วยมือขวาของนักบิน ส่วนมือซ้ายควบคุมทิศทางการเคลื่อนที่
ส่วนหน้าจอคอมพิวเตอร์จะแสดงผลให้ผู้ใช้งานทราบถึงข้อมูลต่าง ๆ รวมถึงระดับเชื้อเพลิง เครื่องยนต์ อุณหภูมิของไอเสีย และสถานะของแบตเตอรี
"คนทั่วไปที่มีขนาดร่างกายและสุขภาพในเกณฑ์เฉลี่ย ไม่มีปัญหาอะไร" นายเมย์แมนกล่าว "เราพิจารณาจากจำนวนคนที่ผ่านการฝึกของเราแล้ว"
"คุณไม่จำเป็นต้องเป็นนักบินที่ได้รับการฝึกหัด หรือนักบินที่ทำงานอยู่ในปัจจุบัน ความจริงแล้ว สิ่งที่ทำให้ล่าช้าคือพวกเขาไม่เข้าใจหลายเรื่อง
ทั้งกราวิตี อินดัสตรีส์ และเจ็ตแพ็ก เอวิเอชัน กำลังจัดการแข่งขัน
กราวิตีได้วางแผนที่จะเป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขันขึ้นครั้งแรกที่เบอร์มิวดาในเดือน มี.ค. 2020 แต่ต้องเลื่อนการแข่งขันออกไปเพราะการระบาดใหญ่ของโควิด
ริชาร์ด บราวนิง ผู้ก่อตั้งบริษัท อดีตผู้ค้าน้ำมันและเป็นทหารกองหนุนของนาวิกโยธินสหราชอาณาจักร กล่าวว่า การแข่งขันที่วางแผนว่าจะจัดขึ้นหลายครั้ง จะต้องมีการฝึกหัดคนทั่วไปให้เข้าร่วมการแข่งขันด้วย
เขากล่าวว่า "เราจะปล่อยให้มันพัฒนาขึ้นตามธรรมชาติ เราคิดว่า เราจะต้องฝึกหัดคนทั่วไปจำนวนมาก"
"พวกเขาต้องเป็นผู้ชายและผู้หญิงที่มีความเป็นผู้นำ และมีฐานะ เมื่อได้รับการฝึกหัดแล้ว เราอยากจะมาเจอกันในสถานที่ที่โดดเด่นอย่างโมนาโก หรือ บริเวณอ่าวซานฟรานซิสโก เราจะเตรียมชุดเจ็ตแพ็กตามสีของบริษัทไว้ให้พวกเขา"
บริษัทของริชาร์ด บราวนิง มีชุดเจ็ตแพ็กที่ได้รับการทดสอบจากนาวิกโยธินสหราชอาณาจักร
เขากล่าวว่าในการแข่งขัน ผู้เข้าแข่งขันที่สวมชุดเจ็ตแพ็กจะต้องบินโฉบเสาไปมา และทำการบินตามระยะเวลาที่กำหนดซึ่งในขณะนี้อยู่ที่ประมาณ 5-6 นาที
"การแข่งขันนี้อาจจะเกิดขึ้นทุก ๆ 2-3 เดือน ตามสถานที่ต่าง ๆ ทั่วโลก" นายบราวนิง กล่าวเพิ่มเติม "นั่นคือรูปแบบที่เรากำลังพิจารณาอยู่ เราอยากจะแสดงให้เห็น มากกว่าแค่ให้สมมติฐาน"
เลห์ โคตส์หวังว่าจะเข้าร่วมการแข่งขันของกราวิตี อินดัสตรี จริง ๆ แล้ว เธอคือผู้หญิงคนแรกที่บินด้วยชุดเจ็ตแพ็กของกราวิตีที่มีลวดนิรภัยยึดไว้อยู่ในปี 2019
ก่อนนั้นเธอก็ได้สวมชุดเจ็ตแพ็กของเจ็ตแพ็ก เอวิเอชัน ที่มีลวดนิรภัยยึดไว้เช่นกัน ในปี 2018 ซึ่งเธอคือผู้หญิงคนแรกที่ได้ใช้ชุดเจ็ตแพ็กของทางบริษัท
"มันคือความฝันในวัยเด็กของฉันในการบินด้วยเจ็ตแพ็ก" โคตส์ ซึ่งอาศัยอยู่ในอะแลสกากล่าว "เมื่อฉันรู้เกี่ยวกับสองบริษัทนี้ ฉันจึงกระโดดคว้าโอกาสไว้ทันที"
ขอบคุณข้อมูลจาก : www.bbc.com
โฆษณา