15 ก.ค. 2021 เวลา 02:28
ชีวิตคนเรายังไงก็ต้องดำเนินไปข้างหน้าอยู่ดีครับ
ไม่ว่าเรื่องนั้นจะแย่หรือลำบากแค่ไหน สุดท้ายแล้วเดี๋ยวมันก็ผ่านไป
"เปรียบเสมือนก้อนเมฆที่บดบังแสงจากดวงอาทิตย์สักพักก้อนเมฆที่บดบังดวงอาทิตย์ก็จางหายไปฉันใด ความสุขความทุกข์ก็เป็นเช่นนั้น"
ดังนั้น เรื่องที่ทำให้เรามีความสุขก็ไม่ถาวร
เรื่องที่ทำให้เรามีความทุกข์ก็ไม่ถาวรเช่นกัน
มันจะสลับหมุนเวียนแบบนี้ไปเรื่อยๆจนกว่าเราจะตายไปจากโลกนี้ หรือต่อให้ไปเกิดในโลกหน้าก็หนีไม่พ้น "โลกธรรม ๘" นี้อยู่ดี คือ
มีลาภ เสื่อมลาภ
มียศ เสื่อมยศ
มีสุข มีทุกข์
มีนินทา มีสรรเสริญ
เราควรยอมรับกับความจริงเหล่านี้ดีกว่าครับ
หาไม่แล้ว หากเราฝืนในสิ่งที่มันเป็นไปไม่ได้ของธรรมชาติเหล่านี้สุดท้ายคนที่จะทุกข์ก็คือตัวเราเองครับ เพราะทุกคนบนโลกนี้ย่อมล้วนอยู่ภายใต้ความไม่แน่นอนเสมอ
โฆษณา