15 ก.ค. 2021 เวลา 02:45 • หนังสือ
"ไม่ว่าจะความเกิกความเสื่อม หรือ ความเจริญ เราทุกคนนั้นมีโอกาสขวนขวายความสุขได้"
ความสบายทำให้คนเราอ่อนแอความลำบากทำให้เราเข้มแข็งความลำบากคือ "สภาวะทนได้ยากทุกคน" ไม่ใช่แค่คนที่เคยสบายเท่านั้นสำหรับคนที่ลำบากมามากแล้วใช่ว่าจะทนเก่งบางคนพอพ้นความลำบากมาแล้วก็ไม่อยากกลับไปลำบากอีกเลยก็เพราะมันทนยากไม่มีใครอยากหรือชอบความลำบากอย่างตัวอย่างใกล้ตัวแค่อากาศร้อนหรือโดนนินทาเราก็ทนไม่ไหวแล้วอยู่ที่วิธีคิดอยู่ที่มุมมองอยู่ที่การวางใจ
ตอนลำบากแบบไหนคนที่เขาไม่เคยสบายเขาก็รู้สึกแบบนั้นแค่ไม่ได้เปรียบเทียบชีวิตเรากับชีวิตใครว่า "ใครลำบากกว่าใคร" คนบางคนสุขสบายมาทั้งชีวิต แต่พอวันหนึ่งไม่เหลืออะไรช่วงแรกอาจลำบากและทนทุกข์ไม่น้อยหากมัวโหยหาอดีตชีวิตก็จมอยู่อย่างนั้นวางใจยอมรับความจริงมีธรรมะนำชีวิตจนได้พบความหมายของชีวิตและตั้งต้นใหม่มีความสุขสบายพอประมาณ แต่มีความสุขใจ
Cr.นามบุญ
อย่างยิ่ง "ไม่ว่าจะเกิดความเสื่อมหรือความเจริญเราทุกคนนั้นสามารถมีโอกาสขวนขวายความสุขได้" อย่าคิดว่าต้องมีเงินต้องมีความสะดวกสบายเท่านั้นจึงจะมีสุขคิดให้ยากมันก็ยากคิดให้ง่ายมันก็ง่ายอย่าไปเปรียบเทียบกับชีวิตใครตอนนี้มีอะไรก็เอาอย่างนั้นไปก่อนสุขในแบบที่มีพอใจในสิ่งที่มีรู้จักคิดไม่ให้ชีวิตเศร้าหมองก็ก้าวข้ามสภาวะที่ได้ยากไปได้
โฆษณา