15 ก.ค. 2021 เวลา 03:37 • ปรัชญา
พ่อแม่ที่เลิศเลอไม่ได้หมายความว่าลูกจะเลิศเลอ
เพราะนิสัยที่บ่มเพาะมาไม่ใช่การถ่ายทอดทางพันธุกรรมแต่อย่างเดียว
หากแต่อยู่ที่การเลี้ยงดูเป็นหลัก
วันนี้มาเรื่องของการเลี้ยงลูกแบบผนวกกับตัวละครในนิยายกำลังภายในของจีนที่แอนเชื่อว่า น้อยคนมากที่จะไม่เคยได้ยิน นั่นคือเรื่องมังกรหยก หรือนวนิยายกำลังภายในที่เขียนขึ้นมาจากปลายปากกาของกิมย้งนั่นเองค่ะ
ซึ่งตัวละครหลักจากภาค 1 คือก๊วยเจ๋งและอึ้งย้ง
ตัวร้ายจากภาค 1 คือพี่น้องร่วมสาบานของก๊วยเจ๋งที่ชื่อว่า เอี้ยคัง ก๊วยเจ๋งกับอึ้งย้ง ในภาค 2 ก็มีครอบครัวมีลูกเหมือนคนทั่วไป เอี้ยคังเองถึงจะเป็นตัวร้ายที่จบชีวิตลงในภาคแรก แต่ก็มีลูกสืบทอดสกุลเหมือนกัน
ก๊วยเจ๋ง อึ้งยัง ในวัยหนุ่มสาว
ก๊วยเจ๋งกับอึ้งย้ง เปรียบเหมือนคู่บุญคู่บารมี คู่สร้างคู่สม เป็นคนดี รักชาติ มีศีลธรรม เป็นตัวอย่างที่ดีให้กับผู้คน ถือว่าเป็นพ่อแม่ที่มีพร้อมและดูเลิศเลอไปเสียหมด แต่ในการเลี้ยงดูลูกคนแรกนั้นถือว่า fail อย่างมหันต์ เพราะก๊วยพู้ ลูกสาวคนแรก กลับได้แต่ข้อเสียของพ่อแม่มาหมดเลย
ก๊วยเจ๋งกับอึ้งย้ง เปรียบเหมือน พ่อแม่ที่มีทุกอย่างพร้อมไปหมด ทั้งฐานะ หน้าตา เป็นที่นับถือของผู้คน แต่เอาเวลาที่มีไปปกป้องบ้านเมืองจากการรุกรานของมองโกล ถ้าเป็นสมัยนี้ก็เหมือนกับเอาเวลาหเงินเป็นส่วนใหญ่ แต่ไม่ได้อบรมเลี้ยงดูลูกเอง ลูกก็โตมากับพี่เลี้ยง สาวใช้ในบ้านที่ช่วยผลัดกันดู คนที่เป็นสาวใช้ก็คือพี่เลี้ยง เนื่องจากนั้นคือลูกของเจ้านาย ดังนั้นใครจะกล้าสั่งสอน ก๊วยพู้เลยได้นิสัยเอาแต่ใจมา ทางกัวติงอักที่เป็นปู่ ก็แก่แล้วแถมยังตาบอด ไอ้ที่จะมานั่งสอนสั่งก็ไม่ใช่ทาง ส่วนท่านตาอย่างอึ้งเอี้ยะซือ ก็ไม่ชอบอะไรที่อึกทึกโวยวาย ด้วยความรักก็เลยตามใจกันไป
ก๊วยเจ๋ง อึ้งย้ง ในวัยกลางคน
ถ้าใครเคยดู มังกรหยกภาค 2 จะรู้เลยว่าก๊วยพู้ เป็นตัวละครที่สร้างความปั่นป่วนอะไรไว้บ้าง ทั้งๆที่ตัวนางเองเป็นถึงลูกสาวของวีรบุรุษและวีรสตรีแห่งยุค แต่ทำไมลูกไม้ช่างหล่นไกลต้นนัก
พอมาถึงกลางๆเรื่องของภาค 2 อึ้งย้งมีลูกแฝด สองผัวเมียคู่นี้พอได้วางมือจากการปกป้องบ้านเมือง ก็ได้มีเวลามาให้ความสำคัญกับครอบครัวมากขึ้น (อึ้งย้งลาออกจากการเป็นประมุกพรรคยาจก ก๊วยเจ๋งยังปกป้องเมืองแต่ตอนนั้นเป็นช่วงพักรบเพราะศึกใหญ่เพิ่งจบไป บ้านเมืองอยู่ในช่วง Recovery) และจากความผิดพลาดที่เลี้ยงก๊วยพู้มาแบบตามใจจนเสียคน เลยได้เอาความผิดพลาดในการเลี้ยงลูกคนแรก มาปรับเปลี่ยนในการเลี้ยงลูกแฝดมากขึ้น อะไรที่ไม่ควรตามใจ อะไรที่ให้ได้
3 พี่น้องตระกูลก๊วย
ก๊วยเซียงและก๊วยพั่วลู่ เลยเป็นเด็กที่น่ารัก (น่ารักถึงขั้นที่ตัวร้ายที่คิดจะทำร้ายยังเอ็นดู) มีความเห็นอกเห็นใจ เข้าใจในเหตุผล เป็นที่รักใคร่ของผู้คน ไม่เอาแต่ใจเหมือนกับพี่สาว
อ่านมาถึงตรงนี้ พอจะเห็นภาพในสิ่งที่แอนต้องการจะสื่อไม๊คะ การหาเงินก็สำคัญเพราะมันคือปากท้องของคนในครอบครัว แต่การเลี้ยงดู การมีเวลาให้ลูก และการปลูกฝังนิสัยที่ดีก็เป็นสิ่งสำคัญมากเช่นกัน
นี่คือเหตุผลว่า ทำไมนิยายของกิมย้งไม่เคยตกยุคสมัยเพราะเค้าสอดแทรกแนวคิดที่สื่อผ่านตัวละคร จิตวิทยา ซึ่งจิตวิทยาของมนุษย์มันไม่เคยเปลี่ยน การอ่านนิยายหรือดูนิยาย ก็ให้แง่คิดเราได้เสมอ (ถ้าเราดูและวิเคราะห์ลึกไปถึงแก่น) แต่ถ้าดูแค่ความบันเทิง เราก็จะได้แค่ความบันเทิง
โฆษณา