15 ก.ค. 2021 เวลา 03:46 • บ้าน & สวน
ต้นลิ้นมังกร
แนะนำพันธ์ไม้น่าสนใจ : ลิ้นมังกร (snake plant)
1
การปลูกต้นไม้ประเภทที่เรียกว่า “ไม้ฟอกอากาศ” กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน ลิ้นมังกร เป็นหนึ่งในต้นไม้ในกลุ่มนี้และมีผู้ให้ความสนใจในอย่างกว้างขวาง ด้วยรูปทรงสีสันที่มีความโดดเด่น และมีให้เลือกหลายแบบในสายพันธุ์ มีทั้งขนาดใหญ่ขนาดเล็ก (ลิ้นมังกรแคระ) แบบใบกว้าง (ครีบปลาวาฬ) เราลองมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับ “ต้นลิ้นมังกร” เพิ่มเติมในสไตล์ Green Garden 101 ว่า เจ้าต้นไม้ใบเด่นต้นนี้ มันเป็นเช่นไร
จุดเริ่มต้นของคนรักต้นไม้ ก่อนซื้อต้นไม้ ซื้ออุปกรณ์ทำสวน ก่อนไปร้านขายต้นไม้ ขายอุปกรณ์ทำสวนปุ๋ย ยา ต่างๆ นานา ขอชวนมาเรียนรู้เบื้องต้นก่อนกับ Green Garden 101
ต้นลิ้นมังกร ไม้ฟอกอากาศ
ก่อนจะไปดูรายละเอียดเฉพาะตัวของ ต้นลิ้นมังกร อยากจะชวนมาทำความเข้าใจเพิ่มเเกี่ยวกับการ ฟอกอากาศ ของต้นไม้กันสักเล็กน้อย…
คำว่า “ต้นไม้ฟอกอากาศ” หมายถึงพันธุ์ไม้ที่มีความสามารถในการดูดซับเอาสิ่งที่เป็นพิษซึ่งปนเปื้อนอยู่ในอากาศเข้าไปช่วยลดสิ่งที่เป็นอันตรายในอากาศบริเวณนั้นให้ลดลง และมีการสร้างออกซิเจน อันเป็นคุณสมบัติของต้นไม้ที่คายเอาก๊าซที่มนุษย์จำเป็นต้องใช้ในการหายใจชนิดนี้ออกมา สิ่งที่เป็นพิษ ที่ต้นไม้ในกลุ่มนี้สามารถดูดซับจับเอาไว้ให้คนเราได้ก็เช่น ฝุ่นละอองขนาดเล็ก (ที่เรารู้จักกันดีในนาม PM 0.5) , เบนซิน , ฟอร์มาลดีไฮด์ , ไตรคลอโรเอทิลีน , แอมโมเนีย , ไซลีน , โทลูอีน เป็นต้น สิ่งที่เป็นพิษเหล่านี้ ปนเปื้อนอยู่ทั่วไปในอากาศ มาได้จาก ฝุ่นควันจากภายนอก ควันไอเสีย การเผาขยะ วัชพืช ไปจนถึงโรงงาน ไปจนถึง สิ่งที่ติดมากับของใช้ภายในบ้าน ตั้งแต่สีทาบ้าน ทาผนัง สีทาเครื่องเรือน เฟอร์นิเจอร์ ไปจนถึงสารที่ใช้ในการผลิตสิ่งต่างรอบตัวเรา (สารฟอกขาวในกระดาษหนังสือ , สีที่ใช้ในการย้อมผ้าม่าน ย่าฆ่าแมลง ฯลฯ) ต้นไม้ในกลุ่ม “ไม้ฟอกอากาศ” สามารถช่วยขจัด หรือ ลด สิ่งที่เป็นพิษเหล่านี้ให้กับคนเราได้ ดังนั้นมันจึงเป็นต้นไม้ที่ควรมีไว้ในบ้านเพื่อประโยชน์ต่อสุขภาพ และยังมีความสวยงาม สดชื่น ความเป็นธรรมชาติที่มีผลต่อจิตใจของคนเราอีกด้วย
(ลิ้นมังกร : snake plant ชื่อวิทยาศาสตร์: Dracaena trifasciata ตระกูล : Asparagaceae)
“ลิ้นมังกร” เป็นหนึ่งในชื่อเรียกของต้นไม้ชนิดนี้ มันมีชื่อเรียกที่หลากหลาย ในย่านร้านขายต้นไม้เราอาจจะเจอไม้ต้นนี้แล้วติดชื่อ “ดาบพระอินทร์” ก็มี เชื่อว่าเพื่อให้มีชื่อนามอันเป็นมงคลมากยิ่งขึ้น เพราะการใช้นามเป็นถึงศาสตราของราชันย์แห่งทวยเทพ ย่อมสร้างความรู้สึกในทางปกปักรักษา และเป็นมงคลเสริมบารมีหรืออื่นๆ ให้กับผู้ปลูกเลี้ยงครอบครอง อย่างไรก็ตามนอกจากชื่อในภาษาไทยแล้ว ชื่อในภาษาอังกฤษ ก็มีความน่าสนใจไม่แพ้กัน เช่น นอกจากมัน จะถูกเรียกในภาษาอังกฤษว่า snake plant แล้ว ยังมีคนเรียกมันว่า “mother-in-law’s tongue” อันแปลตามตัวว่า “ลิ้นแม่ยาย” ถ้าดูจากใบที่แหลมยืดยาว ก็น่าจะเชื่อได้ว่า คนตั้งชื่อคงให้มีอารมณ์ถากถางแม่ยายของตนเองในระดับไม่เบาทีเดียว แต่นอกจากนี้ ยังมีคนเรียกว่า Saint George’s sword ซึ่งชื่อนี้น่าจะให้ความหมายคล้ายชื่อเรียก “ดาบพระอินทร์” ของเราเช่นกัน เพราะ Saint George หรือ นักบุญจอร์จ ท่านนี้มีชื่อกระเดื่องดังในทางรบและปราบ ตามตำนานกล่าวไว้ว่าท่านสามารถกำราบมังกรได้… ถือว่าเป็นต้นไม้อีกชนิดหนึ่งที่มีเรื่องเล่าน่าสนใจแตกแขนงมาตามความเชื่อ ติดตามมากับตัวมันพอสมควร
1
ลิ้นมังกร เป็นพืชที่มีกำเนิดในเขตร้อนและเขตกึ่งร้อน พบใน ทวีปแอฟริกา , มาดากัสการ์ ประเทศอินเดีย เป็นต้น ลักษณะเป็นไม้ ล้มลุก (แต่กว่าจะล้มก็นานพอดู) เป็นไม้ใบแข็งหนา ตั้งสูงชึ้นไป มีไหลใต้ดินเป็นข้อปล้อง ให้ต้นใหม่แตกอ่อน มีดอกออกเป็นช่อและมีผลขนาดเล็กที่เวลาสุกจะมีสีแดง ภายในมีเมล็ดเพียง 1-2 เมล็ดเท่านั้น คุณสมบัติพิเศษอย่างหนึ่งของมันคือ มันจะเปิดปากใบในตอนกลางคืน นั่นแปลว่ามันจะคายเอาออกซิเจนออกมาให้ได้ดีในตอนค่ำด้วย ดังนั้นนอกเหนือจากดูสารพิษมันยังให้ออกซิเจนเพิ่มเติมกับบ้านของเราได้ในยามค่ำคืนได้อีกต่างหาก
1
ลิ้นมังกร เป็นพืชที่มีกำเนิดในเขตร้อนและเขตกึ่งร้อน พบใน ทวีปแอฟริกา , มาดากัสการ์ ประเทศอินเดีย เป็นต้น ลักษณะเป็นไม้ ล้มลุก (แต่กว่าจะล้มก็นานพอดู) เป็นไม้ใบแข็งหนา ตั้งสูงชึ้นไป มีไหลใต้ดินเป็นข้อปล้อง ให้ต้นใหม่แตกอ่อน มีดอกออกเป็นช่อและมีผลขนาดเล็กที่เวลาสุกจะมีสีแดง ภายในมีเมล็ดเพียง 1-2 เมล็ดเท่านั้น คุณสมบัติพิเศษอย่างหนึ่งของมันคือ มันจะเปิดปากใบในตอนกลางคืน นั่นแปลว่ามันจะคายเอาออกซิเจนออกมาให้ได้ดีในตอนค่ำด้วย ดังนั้นนอกเหนือจากดูสารพิษมันยังให้ออกซิเจนเพิ่มเติมกับบ้านของเราได้ในยามค่ำคืนได้อีกต่างหาก
2
วิธีการเพาะปลูก
การขยายพันธุ์ ต้นลิ้นมังกร ทำได้ 2 แบบ คือ การเพาะเมล็ด , แยกหน่อ และปักชำด้วยใบ การปักชำด้วยใบ เป็นวิธีการขยายพันธุ์ที่นิยมมากที่สุด เนื่องจากใน 1 ใบ เราสามารถเพาะออกมาได้หลายต้น ด้วยการทำเอาใบของต้นลิ้นมังกรมาตัดเป็นส่วนๆ แล้วเอาปักลงไปในวัสดุปลูก รดน้ำพอชุ่ม แต่อย่าให้แฉะ ก็สามารถได้ต้นใหม่ที่จะแตกงอกออกมาจากใบที่ปักชำแล้ว
วิธีการเลี้ยงต้นลิ้นมังกร
เนื่องจากมันเป็นต้นไม้อวบน้ำที่เกิดขึ้นแถบร้อนและร้อนมากๆ มันจึงทนทานต่อความแห้งแล้งได้ดี คนที่ไม่มีเวลาใส่ใจรดน้ำดูแลบ่อยๆ ต้นนี้เหมาะมาก มีความทนทาน สามารถปลูกได้ทั้งในร่มและกลางแจ้ง อย่างไรก็ตาม จุดอ่อนของมันอยู่ที่รากเน่าง่าย มันทนแล้งแต่ไม่ทนน้ำ หากเกิดสภาพน้ำขัง รากจะเน่าและตาย อีกอย่างที่ต้องระวังก็คือ มันกลัวโรคเชื้อรา ในแหล่งเพาะเลี้ยงเพื่อการจำหน่ายอาจจะมีการผสมสารกำจัดเชื้อราลงไปในน้ำเพื่อรดต้นลิ้นมังกร ดังนั้นควรปลูกในบริเวณที่สูง และใช้วัสดุปลูกที่น้ำผ่านง่าย เช่นดินร่วน หรือดินปนทราย การใหปุ๋ย ไม่จำเป็นต้องให้บ่อย เติมปุ๋ยคอก 2 หรือ 3 เดือน ครั้งก็เพียงพอแล้ว อีกเรื่องที่ต้องเน้นก็คือ อย่าปล่อยให้ต้นมันอัดแน่นกันมาก โดยเฉพาะการปลูกในกระถาง ควรแยกต้นอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้มันเติบโตได้เร็ว การให้น้ำสม่ำเสมอสามารถทำได้ ทำให้โตเร็ว ใบสวยงาม แต่อย่าให้แฉะจนน้ำขัง หากเลี้ยงในบ้าน ควรนำออกมาตากแดดบ้าง และควรหมุนกระถางเป็นระยะๆ เพื่อให้ได้รับแสงครบทุกใบ ก็จะมีสีสันที่สวยงาม ต้นสมบูรณ์ชวนมอง
โดยรวม ต้นลิ้นมังกร เป็นต้นไม้ที่สวย เลี้ยงง่าย ขยายพันธุ์ไม่ยาก แถมฟอกอากาศกำจัดสารพิษได้ดี ปัจจุบันได้รับความนิยมในการเพาะเลี้ยงมากขึ้น ส่วนหนึ่งอาจจะมากจากการที่คนเราต้องอยู่บ้านมากขึ้น การเลี้ยงต้นไม้ชนิดนี้ทำให้เราได้รับความสดชื่น ได้อากาศที่ดี มีความสุขทางใจ ช่วยเสริมบรรยากาศภายในบ้านให้รื่นรมย์ขึ้น นอกจากนี้ยังอาจจะเพาะเลี้ยงขยายพันธุ์เพื่อขายเป็นการสร้างรายได้เสริมอีกด้วย… ดเริ่มต้นของคนรักต้นไม้ ก่อนซื้อต้นไม้ ซื้ออุปกรณ์ทำสวน ก่อนไปร้านขายต้นไม้ ร้านขายอุปกรณ์ทำสวน ปุ๋ย ยา ต่างๆ นานา ขอชวนมาเรียนรู้เบื้องต้นก่อนกับ Green Garden 101
2
ดูบทความต้นฉบับได้ที่ : https://greengaden101.wordpress.com/2021/07/05/post-a003/
โฆษณา