15 ก.ค. 2021 เวลา 10:47 • การศึกษา
สรุปการใช้งาน docker แบบเบื้องต้นสุดๆ
ในบทความนี้เป็น docker บน mac os นะครับ
เริ่มแรกให้ติดตั้ง docker ให้เรียบร้อย
หลังจากติดตั้งเสร็จ ให้สังเกตที่มุมขวาบนเราจะเจอ icon ปลาวาฬ พร้อมสถานะ Docker Desktop is running หากไม่ขึ้น ให้ลองเปิดโปรแกรม docker อีกครั้งนึง
#1 ตรวจสอบ version
ให้เปิด terminal ขึ้นมาพร้อมรันคำสั่ง >>docker --version
#2 ตรวจสอบ Image
รันคำสั่ง >>docker image ls
image ก็คือแม่แบบหรือพิมพ์เขียวเพื่อใช้สร้าง container ซึ่งเราสามารถเข้าไปเลือกใช้งาน image ได้ที่ docker hub
ในการเรียกใช้งาน image ให้เรา download image ก่อนโดยรันคำสั่ง
>>docker pull [ชื่อ image ที่เราจะใช้งาน]:[version tag ที่เราเลือก]
**หากเราไม่ได้ใส่ version tag ไป docker จะดึง image version latest มาให้เป็นค่า defualt เลย
ตัวอย่าง ผมต้องการ image เพื่อใช้สร้าง database PostgreSQL ให้เราทำการ search หา image ที่เราต้องการ เลือกอันที่มีจำนวนการ Download เยอะๆ
กดเข้าไปดูรายละเอียดเราจะพบว่าเค้าได้เตรียมคำสั่งในการ load image ให้เราเรียบร้อยแล้ว
copy คำสั่ง [docker pull postgres] แล้วมารันที่เครื่องเราได้เลย
ลงเช็ค image อีกที >>docker image ls
image postgres มาแล้ว !!
#3 run container
เมื่อเรามี image เรียบร้อยแล้วมาลองสร้าง container กันโดยรันคำสั่ง
>>docker run --name mike-db --rm -e POSTGRES_PASSWORD=mike1234 -d -p 5432:5432 postgres
มาลงรายละเอียดในคำสั่งกันว่ามีความหมายว่าอย่างไรบ้าง
docker run = คำสั่งรัน
--name mike-db = ตั้งชื่อ container ว่า mike-db
--rm = ให้ทำการ remove container ทุกครั้งที่ stop
-e POSTGRE_PASSWORD=mike1234 เป็นการกำหนด environment variable สำหรับตั้ง password ให้กับ postgres
-d = ให้รัน container นี้แบบ service เบื้องหลัง
-p 5432:5432 = เป็นการกำหนด port ระหว่าง internal port ของ container เข้ากับ port ของเครื่องเรา [host port:container port]
postgres = ชื่อ image ที่เราต้องการรัน
เมื่อเราเข้ามาดูที่โปรแกรม docker เราจะเห็นว่ามี container ของเรารันอยู่
โฆษณา