15 ก.ค. 2021 เวลา 06:11 • ไลฟ์สไตล์
“ลำโพง มัน เสียงดัง แต่ ลำพัง มัน เหงาใจ”😣
🌱🌴ในช่วงแรก การอยู่คนเดียว อาจทำให้เรารู้สึกดี เพราะเรามีเวลามากขึ้นที่จะให้กับตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นได้นอนมากขึ้น ได้ทำงานอดิเรกที่เราอยากทำมานานแต่ไม่ได้ทำ แต่หาก การต้องอยู่คนเดียว ไม่ใช่ความต้องการของเรา แต่เป็นเพราะสถานการณ์บังคับ ไม่นาน เราก็จะรู้สึก เหงา
🚀เรารับรู้กับความรู้สึกเหงา จากตัวเราได้
เรารู้สึกว่าชีวิตว่างเปล่า ไม่อยากตื่นนอนในตอนเช้า ไม่อยากทำกิจกรรมที่ทำเป็นประจำ เช่น การออกกำลังกาย
นอนไม่หลับ รู้สึกเหนื่อยล้า อ่อนเพลีย ไม่อยากมีปฏิสัมพันธ์กับใคร เริ่มหันมาดื่มเหล้า
เรารับรู้ว่าเรากำลังเหงา และเมื่อใดก็ตามที่เรารู้สึกว่า เราไม่สามารถควบคุมจัดการอะไรกับชีวิตของเราได้เลย ซึ่งนำไปสู่ความรู้สึกสิ้นหวัง เมื่อเรารับรู้ความรู้สึกเหล่านี้ เราบอกกับตัวเองว่า “เดี๋ยวทุกอย่างจะดีขึ้น” และพยายามสังเกตความคิดลบที่เกิดขึ้น จากนั้นให้ตั้งคำถามกับตัวเองถึงสาเหตุ หรือ ความเชื่อที่นำมาสู่ความคิดลบนั้นๆ เราเข้าใจตัวเองมากขึ้น สุขภาพจิตของเราก็จะดีขึ้นเช่นกัน
เนื่องจากชีวิตเรามีหลายสิ่งที่อยู่เหนือการควบคุมของเรา เราโฟกัสแต่สิ่งที่เราไม่สามารถควบคุมและจัดการได้ เราจะรู้สึกทุกข์ใจ นำมาซึ่งความรู้สึกไร้ค่า และ เศร้าใจ
การเลือกทำกิจกรรมที่เราชอบ มีประโยชน์ต่อตัวเราเอง และผู้อื่น ไม่เพียงแต่เราสามารถควบคุมได้ เนื่องจากเป็นการลงมือทำจากตัวเรา เมื่อเราทำมันเสร็จ ยังส่งผลต่อความรู้สึกทางด้านบวก นั่นคือ ความรู้สึกประสบความสำเร็จ ที่ส่งผลให้เรามีความสุขมากยิ่งขึ้น การสร้างประโยชน์ให้ผู้อื่น จะนำมาซึ่งความรู้สึกภูมิใจในตัวเอง และรู้สึกว่าตัวเองมีคุณค่า ซึ่งจะแทนที่ความรู้สึกด้านลบที่เกิดขึ้นจากความเหงาได้
ภาพจาก ชีวิต ความหวัง และกำลังใจ
สิ่งสำคัญก็คือสติ ที่จะต้องตรวจสอบตัวเองอยู่ตลอดเวลา ถึงความรู้สึก อารมณ์ของตัวเองในช่วงเวลาต่างๆ เพื่อดูว่า อารมณ์ตอนนั้นรู้สึกอย่างไรกับสถานการณ์ต่างๆ ที่ต้องอยู่คนเดียว รู้สึกเป็นสุข สุขเพราะอะไร ทุกข์ ทุกข์เพราะอะไร
ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่หากไม่ค้นหา ก็ย่อมไม่พบหนทาง 
🌴🍀ถ้าคุณเหงาคุณจะทำอย่างไหร่ 🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀
โฆษณา