15 ก.ค. 2021 เวลา 12:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Bill Gates บอกว่า โควิดว่าหนักแล้ว เเต่ผลจาก Climate Change อาจหนักกว่า
เเล้วเรื่อง Climate Change เกี่ยวข้องอะไรกับการลงทุนของเรา?
โควิดว่าหนักแล้ว เเต่ผลจาก Climate Change อาจหนักกว่า
คืนที่ 14 กรกฎาคม มีการรายงานจาก The Wall Street Journal ว่าจีนเเละกลุ่มประเทศยุโรปมีการประชุมกันเรื่องนโยบายลดการปล่อยแก๊สเรือนกระจก
ประเด็นที่ถูกพูดถึง และจะส่งผลดีต่อสิ่งเเวดล้อม เเต่อาจส่งผลเสียต่อประเทศกำลังพัฒนา คือ
1. ลดการใช้พลังงานจากถ่านหิน
2. เก็บภาษีจากการนำเข้ามาขึ้นหากสินค้านั้นถูกนำเข้ามาจากประเทศที่มีการปล่อยแก๊สเรือนกระจกออกมาสูง
3. ผลักดันให้มีการใช้พลังงานไฟฟ้าที่ผลิตจากลมและเเสงแดด
นอกจากนี้ ประเทศจีนกำลังจะมีการออกนโยบาย Emission-Trading System คือการที่รัฐบาลให้เเต่ละบริษัทสามารถปล่อยก๊าสเรือนกระจกออกมาได้ไม่เกินปริมาณที่กำหนด หากมีการปล่อยออกมาเกินจะต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม ทำให้ต้นทุนค่าใช้จ่ายในการดำเนินธุรกิจเพิ่มขึ้น เเละกำไรของบริษัทลดลง
สิ่งที่น่าจับตามองคือประเด็นข้อ 2 เนื่องจากประเทศไทยมีการพึ่งพาการส่งออกอย่างมาก ดังนั้น หากมีนโยบายแบบนี้ออกมาจากจีนและยูโรป ไทยต้องมีการพัฒนาระบบที่ลดการปล่อยแก๊สเรือนกระจกออกมา (ต้นทุนการพัฒนาเพิ่มขึ้น) ถ้าประเทศไทยไม่สามารถทำได้ตามข้อกำหนดของจีนและยุโรป ประเทศเหล่านี้จะมีการเพิ่มภาษีการนำเข้าสินค้าจากประเทศไทย และอาจทำให้ประเทศเราส่งออกไปยังประเทศเหล่านี้ได้น้อยลง สิ่งได้จะได้รับผลกระทบต่อมาคือเศรษฐกิจ เเละตลาดหุ้นไทย (เพราะธุรกิจจำนวนมากในไทยพึ่งพาการส่งออก)
แม้แต่ Bill Gate ผู้ก่อตั้ง Microsoft ที่ดูเหมือนจะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องสิ่งเเวดล้อมยังออกมาพูดเเบบนี้ ทำไมเค้าถึงมาสนใจ และจะส่งผลต่อนักลงทุนอย่างไร เราทำ STOCKFUN Podcast เตรียมไว้เเล้ว รอฟังกันได้วันอาทิตย์นี้จ้าา
โฆษณา