15 ก.ค. 2021 เวลา 09:10 • ท่องเที่ยว
บ้านไม้หอมฮิโนกิ จังหวัดเชียงใหม่
“ฮิโนกิ (Hinoki)” .. เป็นต้นสน ในภาษาญี่ปุ่นเรียกว่า Hinoki Cypress มีชื่อสามัญว่า Japanese Cypress แปลว่าต้นไม้แห่งไฟ คนสมัยก่อนจึงชอบนำมาเป็นไม้ศักดิ์สิทธิ์ไว้จุดไฟบูชา
ไม้ฮิโนกิ .. มีคุณสมบัติพิเศษ คือ มีน้ำมันหอมละเหย มีกลิ่นหอมคล้าย ๆ กลิ่นมิ้นท์เมื่อโดนความชื้น ช่วยทำให้รู้สึกผ่อนคลาย จึงทำให้คนส่วนใหญ่นิยมนำไปใช้ในการปูพื้นและงานอื่นๆ
ฮิโนกิแลนด์ (Hinoki land) ... อาณาจักรไม้ฮิโนกิ ตั้งอยู่ที่บ้านร้องธาร ต.ศรีดงเย็น อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ บนพื้นที่กว่า 83 ไร่ โดยการจำลองสถาปัตยกรรมที่สำคัญและมีชื่อเสียงในประเทศญี่ปุ่นดั้งเดิม เอามาสร้างไว้ที่นี่
ซุ้มประตูทางเข้า สถาปัตยกรรมแบบญี่ปุ่นโบราณ .. จำลองมาจากประตูอสุนีของศาลเจ้าอาซากุสะ โดดเด่นด้วยการประดับ โคมสีแดงขนาดยักษ์ เขียนด้วยตัวอักษรสีดำว่า คามินาริ (Kaminari-mon) ซึ่งเป็นชื่อของประตูตามต้นแบบ มีความหมายที่แปลเป็นไทยได้ว่า “โชคดี”
หลังจากที่เราเดินผ่านประตูเข้าไปแล้ว .. ด้านซ้ายมือ เป็นที่ตั้งของ Hinoki studio, Hinoki shop
ที่นี่ให้บริการเช่าชุดแต่งกายประจำชาติญี่ปุ่น ทั้งกิโมโน ชุดยูกาตะ ตลอดจนพร๊อพประกอบต่างๆ เพื่อนำไปสวมใส่เพิ่มความสวยงามในการถ่ายภาพให้เข้ากับบรรยากาศของสถานที่
อุโมงค์เสาโทริอิจำลองจำนวน 88 ต้น ... ให้ความรู้สึกคล้ายกับกำลังเดินอยู่ใน “วัดฟูชิมิอินาริ” ที่เกียวโต ทางเดินที่มีเสาโทริอิขนากอยู่นั้น ทำหน้าที่เชื่อมพื้นที่ส่วนหน้าเข้าสู่ด้านในของโครงการ ซึ่งอุโมงค์จะพาไปบรรจบกับลานด้านหน้าปราสาทฮิโนกิ
เราเดินออกมาเก็บภาพบรรยากาศด้านข้างอุโมงค์เสาโทริอิ ซึ่งเป็นสนามหญ้าเขียวขจีขนาดใหญ่ ภายในบริเวณนี้จัดเป็นสวนญี่ปุ่น มีต้นซากุระที่กำลังออกดอกปลูกไว้ในบริเวณนี้อยู่หลายต้น
ภาพของปราสาทฮิโนกิ เสาโทริอิ มีฉากหลังเป็นภูเขาไกลออกไป ประกอบขึ้นเป็นภาพที่งดงามมากในสายตา ..
มีบ่อน้ำขนาดใหญ่ 8 ไร่ข้างปราสาท ได้ รับน้ำจากสระมรกตในหุบเขาไชยปราการ ซึ่งมีการต่อท่อน้ำตรงมาที่บ่อน้ำแห่งนี้ โดยไม่ผ่านกลไกลของเครื่องจักรไฟฟ้า ตามความเชื่อของญี่ปุ่น จึงเสมือนบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ซึ่งเสริมไปกับองค์เจ้าแม่กวนอิมที่แกะสลักจากไม้หอมฮิโนกิภายในปราสาท
เราเดินกลับเข้ามาในอุโมงค์เสาโทริอิ และเมื่อเดินไปจนสุดทางเดิน จะมีเสาโทริอิขนาดใหญ่ที่สุดของที่นี่ตั้งอยู่
เสาโทริอิสีแดงขนาดใหญ่ ... ตั้งโดดเด่นอยู่หน้าปราสาท เป็นกรอบภาพที่สวยงามของตัวปราสาทที่อยู่ถัดไปจากลานและทางเดินที่นำไปสู่ตัวปราสาท
ปราสาทฮิโนกิ … เป็นไฮไลท์ของที่นี่ สร้างอย่างอลังการจากไม้สนฮิโนกิทั้งหลัง ด้วยสถาปัตยกรรมญี่ปุ่นโบราณ ตามแบบปราสาทดั้งเดิมของโชกุน โดยปราสาทแห่งนี้ได้จำลองมาจาก “ปราสาททองคินคาคุจิ” ในเมืองเกียวโตด้วยสัดส่วน 1 ต่อ 3 ซึ่งทำให้ปราสาทจำลองที่นี่ มีขนาดใหญ่กว่าปราสาทของจริงถึง 3 เท่า
ปราสาทหลังนี้มี 4 ชั้นสร้างจากไม้สนฮิโนกิ เชื่อมโยงกันด้วยบันไดไม้ .. ทำให้พื้นที่ภายในอวลด้วยกลิ่นหอมจากน้ำมันในเนื้อไม้ ขณะที่พื้นผิวสีทองอร่าม และความเนียนเรียบนพื้นผิวที่ห่อหุ้มลวดลายธรรมชาติของเนื้อไม้ก็สร้างสุนทรียภาพในแทบทุกโสตสัมผัส ในขณะที่เราเหยียบย่างอยู่ภายในอาคาร ความตราตรึงประทับใจไม่แพ้ทิวทัศน์ธรรมชาติสวยงามด้านนอก
สถานที่แห่งนี้ นำความเชื่อและความศักดิ์สิทธิ์แบบญี่ปุ่นมาให้คนไทยได้สัมผัสและสักการะ... เราเข้าไปสักการะพระพุทธรูป เพื่อเป็นสิริมงคลต่อตนเอง
ทิวทัศน์ที่มองจากระเบียง .. อาณาจักรฮิโนกิแลนด์ (Hinoki land) เหมือนกับหมู่บ้านโบราณของคนญี่ปุ่น เหมือนธีมพาร์ก (theme park) ในฝันของใครบางคน ที่ได้นำเอาศิลปะวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ของญี่ปุ่นมารวมอยู่ในพื้นที่แห่งเดียวกันได้อย่างน่าประทับใจ
... ผู้มาเยือนสามารถสัมผัสบรรยากาศ และสุนทรียะอันงดงามแบบญี่ปุ่น โดยไม่ต้องไปไกลถึงญี่ปุ่น แค่มาในเขตของเมืองเชียงใหม่ ก็จะได้สัมผัสบรรยากาศญี่ปุ่นโบราณได้แล้ว
ณ จุดชมวิวจากระเบียงของปราสาท ... เผยให้เห็นทิวทัศน์ของภูเขาที่วางตัวล้อมอำเภอไชยปราการอย่างตราตรึง ความประทับบใจมีมากขึ้นเมื่ออาทิตย์เริ่มจะอัสดง
ดวงอาทิตย์กลมโตลดตัวต่ำลงช้าๆ .. ส่องแสงสีส้ม เหลือง ทอง ผสานกันออกไปโอบกอดหุบเขาและอาณาจักรแห่งนี้ไว้อย่างอบอุ่น ละมุนตา
สายลมอ่อน พัดเบาๆมาสัมผัสกับใบหน้า .. ภูเขาเขียวครึ้มสูงตระหง่านยามเย็น ที่อาบไล้ด้วยแสงอาทิตย์ส่องสาด แลเห็นหลืบเงามืดและด้านสว่างของภูเขาที่ปกคลุมด้วยพืชสีเขียว …
… ภาพวิวที่อยู่เบื้องหน้า ตามสายตาที่ทอดยาวไปกว้างไกล สร้างความรู้สึกโปร่งและเป็นอิสระ สร้างความรู้สึกสดชื่นไร้ขอบเขตที่ส่องสะท้อนเข้ามาในจิตใจของผู้ที่ได้พิศมอง
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปทั่วโลกกับพี่สุ … รวม link บทความที่เขียนในเพจ ..
***เมืองไทย ไดอารี่ by Supawan
***Supawan’s colorful world
***สถานีอร่อย by Supawan
โฆษณา