15 ก.ค. 2021 เวลา 13:39 • การศึกษา
ทำไมต้องเรียนภาษาจีน? ภาษาจีนง่ายนิดเดียวจริงเหรอ?
.
สำหรับโพสต์นี้จะมาแบ่งปันไอเดีย ว่าทำไมเราควรเรียนภาษาจีนนะคะ
ก่อนอื่นต้องบอกก่อนเลยว่า ก่อนเริ่มเรียนภาษาที่สาม เราก็ดูๆไว้หลายๆภาษา แต่ที่แน่ๆคือ บอกกับตัวเองว่า “จะไม่เรียนภาษาจีนแน่นอน” เพราะคิดว่ามันยาก เห็นตัวจีนแล้ว นึกไม่ออกว่าจะอ่านยังไง เพราะขีดเยอะมากๆ ฮ่าๆ
.
จนวันนึงก็มีเหตุให้ต้องคลุกคลีกับคนจีน เจอคนจีนพูดจีนใส่ทุกวัน แล้วเราคุยกับเค้าไม่รู้เรื่อง เค้าก็คุยกับเราไม่รู้เรื่อง ก็เลยเป็นจุดเริ่มต้นให้เริ่มเรียนภาษาจีนค่ะ
.
และก็ค้นพบว่า ภาษาจีนไม่ได้ยากอย่างที่ทุกคนคิดค่ะ และก็เป็นภาษาที่น่าเรียนอีกภาษานึง ไปดูเหตุผลที่เราควรเรียนภาษาจีนกันเล้ย!!
.
1) เป็นภาษาที่คนพูดเยอะที่สุดในโลก "มากกว่า 1พันล้านคน" คือภาษาจีนเป็นภาษาที่ค่อนข้างอินเตอร์ (ในความคิดของเรานะคะ) จากการไปเที่ยวต่างประเทศบ่อยๆ พบว่า ไม่ใช่เฉพาะคนจีนเท่านั้นที่พูดภาษาจีนเท่านั้น ภาษาจีนค่อนข้างแพร่หลายในหลายๆประเทศ เช่น สิงคโปร์ มาเลเซีย ไต้หวัน ฮ่องกง รวมไปถึง เราไปเข้า7-11 ที่ประเทศเม็กซิโก ก็มีโอกาสได้เจอคนจีนค่ะ
2) แกรมม่าร์หรือไวยากรณ์ คล้ายๆกับภาษาไทยและไม่มี tense!!
ยกตัวอย่างเช่น ฉันรักเธอ ภาษาจีนพูดว่า หว่อ(ฉัน)อ้าย(รัก)หนี่
คือจะเป็น ประธาน+กริยา+กรรม และไม่มีtense เช่น คำว่า ไป ก็คือ 去
ไม่ว่าจะเป็นวันนี้หรือเมื่อวาน ก็จะใช้คำนี้ ไม่ผันรูป เพราะภาษาอังกฤษจะผันรูป
เช่น go-went-gone เป็นต้น
3) ภาษาจีนมีแค่ 4 เสียง ในขณะที่ภาษาไทยมีถึง 5 เสียง!!
นั่นแปลว่า ถ้าคุณออกเสียงภาษาไทยได้ ก็จะออกเสียงภาษาจีนได้ค่ะ เพราะเสียงเค้าน้อยกว่าภาษาไทยเรา ตัวอย่าง ภาษาไทย จะเป็น
ปา ป่า ป้า ป๊า ป๋า (5 เสียง) แต่ภาษาจีนจะเป็น ปา ป๋า ป่า ป้า (4 เสียง)
เห็นมั้ยคะ ว่าคนไทยได้เปรียบในการเรียนภาษาจีนขนาดไหน
4) หลายคนจะคิดว่าตัวเขียนยาก แต่ในชีวิตจริงแล้ว เราไม่ต้องใช้มือเขียนตัวจีนขนาดนั้น ในชีวิตจริงเราพิมพ์แค่pinyin มันก็ขึ้นตัวจีนมาให้เราเลือกแล้วก็กดส่งแล้วค่ะ เหมือนภาษาไทยเราคุยไลน์กับเพื่อน เราก็ไม่ได้เขียนเหมือนกัน ใช้วิธีพิมพ์แล้วก็กดส่ง แค่จำให้ได้ว่าตัวจีนตัวนี้คือคำว่าอะไร แปลว่าอะไร
5) ในประเทศไทยมีการติดต่อค้าขาย รวมไปถึงทำธุรกิจกับคนจีน ทำให้มีโอกาสได้ใช้ภาษาจีน ดังนั้นการที่เราพูดภาษาจีนได้ก็จะเปิดโอกาสในด้านของการทำงานอีกด้วย ดังนั้นเรียนภาษาจีนเพิ่มเติมไว้ ไม่เสียหายค่ะ
.
สุดท้ายนี้ การเรียนภาษาต่างประเทศมีประโยชน์มากๆเลยค่ะ โพสต์นี้ก็เป็นไอเดียคร่าวๆว่าทำไมเราควรเรียนภาษาจีน ภาษาจีนไม่ได้ยากอย่างที่คิดค่ะ ทุกคนสามารถเรียนภาษาจีนและสื่อสารได้ เราก็ไม่ได้จบเอกจีน ก็สามารถเรียนและนำมาใช้สื่อสารได้เช่นกันค่ะ : )
โฆษณา