16 ก.ค. 2021 เวลา 00:00 • สุขภาพ
หวาน มัน เค็ม เลี่ยงได้ ด้วยสูตร 6:6:1
อาหารทุกอย่างที่เรารับประทานเข้าไป ล้วนส่งผลต่อร่างกาย หากเราทานอาหารที่ดีและมีประโยชน์ ร่างกายจะแข็งแรงสุขภาพดี แต่ในทางตรงกันข้าม หากเราทานอาหารที่เป็นโทษ ร่างกายเราก็จะได้รับผลกระทบไปด้วย โดยเฉพาะอาหารหวาน มัน เค็ม ที่ยิ่งทานมาก ก็ยิ่งแก่ไว เสี่ยงทำร้ายสุขภาพ ดังนั้นมาหลีกเลี่ยงและจำกัดการทานหวาน มัน เค็ม ด้วยสูตร 6:6:1 กันดีกว่าค่ะ ตามนี้เลย
1. น้ำตาล ไม่เกิน 6 ช้อนชา ต่อวัน
อาหารหมวดนี้ หากได้รับมากเกินไป จะผลิต “สารเร่งแก่” ก่อริ้วรอย ไขมันเพิ่มสูง สมองเสื่อมเร็ว และอาจก่อให้เกิดโรคเกาต์ ซึ่งน้ำตาลในที่นี้รวมถึงข้าวขาวและแป้ง เพราะแป้งจะเปลี่ยนเป็นน้ำตาลนั่นเองค่ะ
2. น้ำมัน ไม่เกิน 6 ช้อนชา ต่อวัน
น้ำมันที่อันตรายจะอยู่ในรูปไขมันทรานส์ ซึ่งพบมากในพวกครีมเทียม นมข้นหวาน และในกลุ่มเบเกอร์รี่ พาย เค้ก เนย โดนัท เป็นต้น
3. เกลือ (โซเดียม) ไม่เกิน 1 ช้อนชา ต่อวัน
โซเดียมมักมีปริมาณมากในอาหารรสจัด เช่น ส้มตำ ยำต่างๆ และอาหารแปรรูป เช่น ไส้กรอก ลูกชิ้น ฉะนั้นเราควรเลือกทานอาหารสดที่ไม่ผ่านการแปรรูปจะดีกว่านะคะ
เพียงแค่เราใส่ใจอาหารที่เราทานในทุกวัน ก็สามารถทำให้เรามีสุขภาพที่ดี แข็งแรง และสามารถลดความเสี่ยงในการเกิดโรคร้ายได้อีกด้วยนะคะ เป็นกำลังใจให้ทุกคนนะคะ เราจะมีสุขภาพที่ดีไปด้วยกันค่ะ
ขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก สสส.
สำนักงานกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ
โฆษณา