15 ก.ค. 2021 เวลา 16:02 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Terraform venus​ เปลี่ยน​ดาวนรกให้อยู่ได้
การ​ terraform​ คือการปรับสภาพดาวให้มีสภาพเหมือนโลก
คุณ​อาจคิดว่าดาวที่อยู่​ใกล้​ดวงอาทิตย์​อย่างดาวศุกร์​คงไม่เหมาะกับ​การปรับสภาพ​เเต่ดาวศุกร์​นี้แหละ​คือดาวที่เหมาะสมที่สุด​
ช่วงเเรก
อย่างเเรกมี่เราต้องทำคือ​ทำให้ดาวศุกร์​มันเย็นลง​ก่อน
วิธี​นี้​ง่าย​กว่าที่คิดเเละไม่จำเป็นต้อง​ใช้​เทคโนโลยี​มากมายเเค่กระจกขนาดใหญ่​ก็พอ
เราจะต้องสร้างกระจกที่มีขนาดใหญ่​เท่าดาวเคราะห์เพื่อ​สะท้อนเเสงจากดวงอาทิตย์​
ถ้าเราเอากระจกจากตึกทุกตึกบนโลกมารวมก็คงมีขนาดเท่าโลกเพราะฉะนั้น​กระจกขนาดใหญ่​คงไม่ยากเกินไปสำหรับมนุษย์
เเต่เราไม่สามารถ​สร้างกระจกอันใหญ่​อันเดียวได้
ดวงอาทิตย์​จะพลักกระจกของเราด้วยเเสงใส่​ดาวศุกร์​เเละนั้นไม่ใช่​เรืองดีเเน่ๆ
เราจะสร้าง​กระจกหลายๆมาปกคลุมดาวศุกร์​เอาไว้​เเละปล่อย​ให้เเสงอาทิตย์​ลอดช่อง​เล็กๆ​เหล่านั้น
รอประมาณ​เเปดสิบ​ปีถึงร้อยปีดาวศุกร์​ก็จะเย็น​ลง
ช่วงสอง
ตอนนี้​ดาวศุกร์​มีสภาพอากาศ​หนาวกว่าขั่วโลกซ่ะอีก
เเต่ก็ไม่เเย่เเค่นี้ก็พออยู่ได้เเล้ว
เเต่เราสามารถ​ทำให้ดาวศุกร์​เหมือน​โลกได้มากกว่า​นี้อีก
นะตอนนี้​อากาศ​บนดาวศุกร์​ยังเเย่อยู่เเต่เราสามารถ​ทำให้มันดีขึ้นได้
ด้วยการโยนนํ้าหรือนํ้าเเข็ง​ลงไป
นํ้าเเข็งจะละลายเเละกลายเป็นชั้นบรรยากาศ​ใหม่ให้กับดาวศุกร์
เราสามารถ​หานํ้าเเข็ง​ได้บนดวงจันทร์​ของดาวพฤหัส​เเละ​ดาวหาง
เมื่อมีชั้นบรรยากาศ​ฝนก็จะ​ตก​ทำให้เกิดเเหล่งนํ้า
เเต่อย่าดื่มมันล่ะ​เพราะนํ้าเเข็งบนดาวศุกร์​เป็นคาบนดาออกไซด์​ที่เย็นจนเเข็ง​เเละมันผสมกับนํ้าเเน่นอน​เเต่ถ้าเอาไปกรองมาเเล้ว​ก็ดื่มได้ไม่เป็นไร​
ช่วงสาม
ต่อมา​ก็ถึงคิวของสิ่งมีชีวิต
สิ่งมีชีวิต​ชนิดเเรกที่จะได้ไปอยู่บนดาวศุกร์​คือ​ cyanobacteria
เเบคทีเรีย​ที่สังเคราะห์​เเสง​เเละปล่อยของเสียเป็นออกซิเจน​พวกมันคือสิ่งมีชีวิต​ที่ทำให้โลกสามารถ​อยู่​อาศัย​ได้จนถึง​ทุกวันนี้
เอาง่ายๆ​ก็คือเราดมขี้เเบคที่เนียนั้นเเหละ...
เมื่อ​ cyanobacteria​ ปล่อยออกซิเจนออกมามากพอก็ถึงคิวของปลา
ปลานี้จะเป็นปลาจากโลกก็ได้​เเต่เเนะนำว่าเป็นปลาตัดต่อพันธุกรรม​น่าจะ​อยู่​บนดาวศุกร์​ง่ายกว่า
เราสามารถ​ใช้​พื้นผิวของดาวศุกร์​ที่เย็นเเล้ว​มาปลูก​ต้นไม้ได้​เเละ​ดาวศุกร์​ก็จะกลายเป็นสีเขียว​เหมาะ​เเก่การอยู่อาศัย​
Credit

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา