15 ก.ค. 2021 เวลา 23:30 • ไลฟ์สไตล์
ไหว้เทพไท้ส่วยเอี๊ย 2 สิงหาคม 2564
อธิษฐานถึงไท้ส่วยเอี้ยเทพเจ้าคุ้มครองดวงชะตา วันที่2สิงหา เรื่องร้ายกลับกลายเป็นดี
.
องค์ไท้ส่วยเอี้ยถือว่าเป็นเทพที่รู้จักกันเป็นอย่างมากในฐานะเทพผู้คุ้มครองดวงชะตา การไหว้ส่วนใหญ่จึงเป็นการไหว้สะเดาะเคราะห์สำหรับผู้ที่มีดวงชะตาปะทะกับเทพประจำปีนั้น (เรียกกันว่า ชง) เพื่อขจัดอุปสรรคและผ่อนเรื่องร้ายให้เบาลง หรือหากเป็นปีมงคลก็เป็นการไหว้เพื่อเสริมดวงให้เป็นสิริมงคลยิ่งๆขึ้นไป
.
ความเป็นมาของไท้ส่วยเอี้ยมีกล่าวอยู่หลายรูปแบบ ที่แพร่หลายจะกล่าวว่าไท้ส่วยเอี้ยมีที่มาจากบุคคลในสมัยก่อนที่เปี่ยมล้นด้วยคุณธรรมและได้สร้างเกียรติยศหรือเป็นผู้มีคุณูปการต่อแผ่นดิน
อีกด้านได้กล่าวว่ามาจากตำนานในวรรณกรรม ‘ห้องสิน’ หรือฮ่องสิน อันเป็นเรื่องราวการต่อสู้ของเทพ
.
ในแต่ละปีก็จะมีเทพไท่ส่วยเอี้ยที่คุ้มครองต่างกันไป
ซึ่งมีทั้งหมด 60 องค์ โดยอ้างอิงจากการนับระบบกานจือ หรือบางท่านอาจจะคุ้นกับคำว่ากิ่งฟ้า(天干 )-ก้านดิน (地支)
ระบบดังกล่าวนี้ถือเป็นระบบที่ใช้มันมาช้านานร่วมพันปีโดยประกอบด้วยปีนักษัตรทั้ง 12 ปี กับ ธาตุทั้ง 5 ได้แก่ ดิน น้ำ ไม้ ไฟ ทอง และหยินหยางกล่าวกันว่าหากใครที่อายุครบ 60 ปีแล้วนับว่าได้ฝากดวงไว้กับเทพครบทุกองค์แล้วนั่นเอง
.
โดยเทพคุ้มครองชะตาที่สถิตในปี2564นี้ เป็นเทพองค์ที่ 38 ขุุนพลหยางซิ่ง หรือที่คนไทยอาจจะรู้จักกันในชื่อเอี่ยสิงไต่เจียงกุง หรือซิงทิ่วไท้ส่วยเอี้ย (สำเนียงแต้จิ๋ว)
เรื่องราวของท่านได้ถูกเล่าว่าท่านเกิดในมณฑลส่านซีสมัยราชวงศ์ฮั่น
เดิมชื่อว่าหยางซิ่ง ต่อมาในรัชศกหยวนติง (116-111ปีก่อนคริสตกาล) จักรพรรดิฮั่นอู่ได้ส่งท่านเป็นทูตไปยังซุยงหนู บุคลิกของท่านมีความแข็งแกร่ง ตรงไปตรงมา เด็ดขาด จงรักภักดี และไม่ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงในการปฏิบัติภารกิจฐานะทูตแห่งฮั่น ทว่าสำหรับช่านหวี่(ชื่อเรียกผู้ปกครองเมืองซุยงหนูในสมัยนั้น)กลับมองว่าท่านเป็นเพียงบัณฑิตมิใช่ขุนนาง จึงทำให้เกิดเรื่องยุ่งยากแก่ท่านอยู่หลายหน อย่างไรก็ตามท่านก็ได้ปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมิขาดตกบกพร่องและคงไว้ซึ่งพระเกียรติขององค์จักรพรรดิได้อย่างสมบูรณ์แบบ
.
ในวันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 8 (ตรงกับวันที่ 2 สิงหาคม) อีกราว 2 สัปดาห์นับจากนี้ จะเป็นวันคล้ายวันประสูติองค์เทพไท้ส่วยเอี๊ยะ การบูชาเทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ยะจะช่วยดลบันดาลให้ดวงชะตาของท่านสมบูรณ์พูนสุข กลับร้ายกลายเป็นดี ส่งเสริมให้ดวงชะตาเข้มแข็งมั่นคงยิ่งขึ้น
.
สำหรับการบูชาเทพไท้ส่วยเอี้ยนั้นจะต้องใช้ของไหว้ดังนี้
ดอกไม้สด 1 คู่ | เทียนแดง 1 คู่ | ธูป 3 ดอก | หงิ่งเตี่ย (กระดาษเงินกระดาษทอง) 13 ชุด | เทียงเถ่าจี้ (กระดาษแดงเขียนอักษรมงคล) 1 คู่ | กิมหงิ่งเต้า (กระดาษถังเงินถังทอง) 1 คู่ | อาหารเจ 5 อย่าง (เจไฉ่) ได้แก่ ดอกไม้จีน เห็ดหอม เห็ดหูหนู เต้าหู้ วุ้นเส้น | ถั่วลิสง 25 เม็ด | พุทราแดง ( อั่งจ้อ ) 25 เม็ด
ขนมโก๋ 5 ชิ้น | น้ำชา 5 ถ้วย | ข้าวสวย 5 ถ้วย
.
ซึ่งหากท่านจัดเตรียมของไหว้ดังกล่าวไม่ทัน ท่านสามารถสั่งจองล่วงหน้าได้ที่ http://www.khongwai.com เว็บไซต์จัดหาของไหว้ครบชุด ส่งตรงถึงมือคุณ ช่วยส่งเสริมให้ท่านได้มีดวงชะตาที่ดีตลอดนับตั้งแต่ปี 2564 นี้เป็นต้นไป
.
อ่านประวัติที่มาของเทพเจ้าคุ้มครองชะตาแต่ละองค์ พร้อมตรวจเช็คว่าดวงชะตาของใครอยู่ในปี "ฮะ" (ดี) หรือ "ชง" (ร้าย) ในปีไหนบ้าง และเทพเจ้าคุ้มครองชะตาแต่ละองค์มีอำนาจดลบันดาลต่อดวงชะตาท่านอย่างไร ตามไปอ่านต่อกันได้ที่ http://www.khongwai.com
โฆษณา