15 ก.ค. 2021 เวลา 17:21 • ปรัชญา
🦠🦠ช่วง Covid-19 นี้ทำให้คนจิตใจหดหู่ เมื่อเห็นข่าวผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นทุกๆวัน และมีผู้คนเสียชีวิตเพิ่มตามกันไป ไม่แปลกที่มันจะกระทบต่อจิตใจเรา แล้วเราจะรับมือกับสิ่งพวกนี้ยังไง
☀️✨วันนี้ story to tell จะมาบอก 13 ข้อ ที่คนใจแกร่งไม่ทำกัน 💪✨
นักเขียนชื่อ Amy Morin เป็นนักจิตบำบัด และนักพูดสร้างแรงบันดาลใจ เล่มนี้มีแปลไทยชื่อ 13 สิ่งที่คนเข้มแข็งเขาไม่ทำกัน
💫การเสริงสร้างความแข็งแกร่งทางจิตใจนั้น ไม่ได้มีแต่พลังบวกหรือมองโลกในแง่ดี
แต่มันคือการมองโลกอย่างมีเหตุผลและตามความเป็นจริงประกอบไปด้วย 🌙
1. คนใจแกร่งไม่เสียเวลามาสงสารตัวเอง
มีครอบครัวหนึ่ง ลูกของพวกเขาประสบอุบัติเหตุ ทำให้ลูกเขากระดูกหักไปไม่น้อย ตั้งแต่นั้นมา ครอบครัวนี้ก็ถูกครอบงำด้วยความเศร้าโศก ความเครียด ความทรมาน จากการสูญเสียนี้ครอบครัวจึงตัดสินใจมาพบนักจิตบำบัด ผลลัพธ์ก็คือครอบครัวนี้มีมุมมองที่เปลี่ยนไป
เปลี่ยนไป…. ยังไง?
นักจิตบำบัดบอกว่า “หยุด”สงสาร หรือ เสียใจต่อลูกคุณได้แล้ว คุณกำลังทำร้ายลูกคุณไปอีกเราต้องปฎิบัติกับเขาเหมือนว่าเขาเป็นเด็กที่จิตใจแข็งแกร่ง เป็นผู้รอดชีวิตไม่ใช่เป็นเหยื่อต่ออุบัติเหตุครั้งนี้ แทนที่จะสงสารเขาให้คิดว่า เขานั้นแกร่งที่รอดมาได้ ให้พอใจและดีใจที่เขามีชีวิตอยู่ พอใจที่เขายังอยู่กับพวกคุณตรงนี้
💕 เด็กนั้นไม่ต้องการความสงสาร เขาต้องการกำลังใจ
2. คนใจแกร่งไม่เชื่อคนง่าย
เขาจะ “เลือก”รับฟัง ต่อข้อมูลที่มีประโยชน์ และทิ้งที่มันไร้สาระ
3. คนใจแกร่งกล้าเปลี่ยนแปลงตัวเอง
เขาจะคิดพิจารณาถึงข้อดีข้อเสียแต่ละอย่าง ก่อนลงมือทำ พร้อมรับมือกับความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นหากจำเป็น คนใจแกร่งพร้อมเปลี่ยนแปลงเสมอ ไม่อยู่แต่ที่เดิมๆ เพื่อการพัฒนาและการเติบโต
4. คนใจแกร่งไม่เสียพลังงานกับสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไม่ได้
คนใจแกร่งจะไม่ให้ความสำคัญกับสิ่งที่เค้าควบคุมไม่ได้ เช่น เขาตั้งใจทำงาน
แต่เขาไม่สามารถบังคับให้ใครมาเห็นถึงความตั้งใจของเขาได้ เจ้านายเขาอาจจะไม่สนใจเลยด้วยซ้ำ แต่เขาก็ตั้งใจทำต่อไป หรือ เขาคิดว่าความคิดเขาดีและสร้างสรรค์ แต่เขาไม่สามารถบังคับให้คนอื่นเห็นด้วยกับความคิดเขาได้ คนใจแกร่งคิดว่าบางอย่างมันเกินการควบคุมของเขา เขาเลยไม่ไปเสียพลังงานตรงนั้น แต่โฟกัสที่การเตรียมความพร้อมและการพัฒนาของตัวเองมากกว่า
5. คนใจแกร่งไม่กังวลว่าใครจะชอบเขาหรือไม่
คนใจแกร่งใช้ชีวิตตามความหมาย ตามคุณค่าของเขา คนใจแกร่งไม่เสียเวลามาขอให้ใครชอบหรือรัก เขาเป็นตัวของตัวเอง และใช้ชีวิตในเส้นทางที่ตัวเองเลือกและวาดฝันไว้
6. คนใจแกร่งกล้าเสี่ยง
คนใจแกร่งกล้าท้า กล้าลอง กล้าเปลี่ยนแปลง เขาไม่กลัวความล้มเหลว เพราะ เขาเชื่อว่าความผิดพลาดนั้นคือบทเรียน
7. คนใจแกร่งไม่จมอยู่กับอดีต
คนใจแกร่งจะมุ่งมั่นเป็นคนที่เขาอยากเป็นในอนาคต เพราะเขาเชื่อว่า คนในอดีต กับ ปัจจุบัน ไม่จำเป็นต้องเป็นคนเดียวกัน ทุกคนมีความสามารถในการเปลี่ยนแปลง และ เติบโต ในทุกๆวัน ในทุกๆก้าวของชีวิต
8. คนใจแกร่งเรียนรู้จากข้อผิดพลาด
คนใจแกร่งจะเปรียบเทียบตัวเองในวันนี้ กับ เมื่อวานนี้ ไม่ใช่กับคนอื่น และเขาจะดูว่าเขาได้พัฒนาหรือเรียนรู้หรือเปลี่ยนแปลงอะไรไหม อะไรที่ทำให้ดีขึ้นได้ อะไรที่เรียนรู้ได้ แล้วเอาสิ่งพวกนี้มาปรับปรุงแก้ไขให้ตัวเองไม่ทำซ้ำอีก
9. คนใจแกร่งไม่อิจฉาความสำเร็จของผู้อื่น
คนใจแกร่งจะ ”ชื่นชม” และดีใจกับความสำเร็จของผู้อื่น ถึงแม้เขาจะไม่ได้สำเร็จในสิ่งใด เพราะเขามองว่า คนที่ประสบความสำเร็จไม่ได้ไปขโมยอะไรของเขานิ
10. คนใจแกร่งไม่ยอมแพ้เพียงเพราะเขาล้มเหลวครั้งแรก
เรามักจะมองว่าความล้มเหลวมันไม่มีความหมาย แต่คนใจแกร่งจะมองว่ามันคือบทเรียนที่มีความหมายมากๆ มันคือผลลัพธ์ที่ไม่สำเร็จ อย่างน้อยเขาก็รู้วิธีที่ทำให้ล้มเหลว จะได้ไม่ทำอีก 🌟 การเรียนรู้ไม่ได้มาจากความสำเร็จอย่างเดียว ความล้มเหลวก็มีความหมายเช่นกัน
11. คนใจแกร่งไม่กลัวการอยู่คนเดียว
เรามักกลัวความเหงา หรืออาจจะติดสังคมมากเกินไป คนใจแกร่งจะแบ่งเวลาให้ตัวเองบ้าง เพื่อรวบรวมข้อมูลในแต่ละวัน และ สะท้อนความคิดตัวเอง พฤติกรรมตัวเอง อาจจะเป็นการอยู่คนเดียว เงียบๆลำพัง หรือ เป็นการนั่งสมาธิ ก็ได้
12. คนใจแกร่งไม่อ้อนว้อน ขอร้องอะไรต่อสังคมหรือโลกใบนี้
คนใจแกร่งไม่คิดว่า ชีวิตเขาต้องดีกว่าคนอื่น เขาต้องโชคดีกว่าคนอื่น เขาต้องมีคุณค่ากว่าคนอื่น เขาต้องพิเศษกว่าอื่นอื่น เขาต้องสำเร็จหรือรวยกว่าคนอื่น เขาไม่อ้อนว้อน ร้องข้อ ชีวิตที่ดี เพราะ เขาจะลงมือทำเอง แล้วจะไม่ลังเลที่จะช่วยคนที่ลำบากกว่า
13. คนใจแกร่งไม่หวังผลลัพธ์ที่รวดเร็ว
คนใจแกร่งเชื่อว่า ความอดทน ความเพียรพยายาม ความมุ่งมั่นจะนำไปสู่ความสำเร็จ เขาไม่ยอมแพ้เพียงเพราะครั้งแรกนั้นล้มเหลว เขาอดทน และพร้อมให้เวลา และทุ่มเทกับเป้าหมาย
คนใจแกร่งไม่มั่นใจในตัวเองจนเกินไป เพราะ เขาคิดว่าความสำเร็จนั้นมันใช้เวลา และไม่ได้มาง่ายๆ
คนจะใจแกร่งได้มันก็ต้องฝึกและพัฒนา ก็ไม่ต่างกับคนกล้ามใหญ่หรือหุ่นดี ของพวกนี้มันต้องฝึกเป็นประจำและต่อเนื่อง
✨✨ ขอบคุณที่อ่านมาถึงตรงนี้นะคะ อ่านและคุณคิดว่าคุณใจแกร่งแค่ไหน comment และกดติดตาม กันได้เลยนะคะ ดูแลตัวเองกันด้วยน้า 😍🥳 🙏🙏🌟
โฆษณา