16 ก.ค. 2021 เวลา 03:00 • การตลาด
Update 10 ข่าวการเปลี่ยนแปลงของ Social Media ที่ใครก็ต้องรู้! ประจำวันที่ 16 กรกฎาคม 2021
แม้สถานการณ์บ้านเมืองจะร้อนแค่ไหน แต่แอดบอกเลยว่าสถานการณ์ฝั่ง Soical Media ก็ร้อนไม่ต่างกัน! เพราะแต่ละแอป แต่ละแพลตฟอร์มต่างก็ออกมาพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ ๆ ตอบโจทย์ผู้ใช้งานให้ได้ตื่นเต้นอยู่เสมอ
แต่ถ้าใครไม่อยากไปตามอ่านเองให้เสียเวลา วันนี้แอดได้รวบรวมข่าวสารเด็ดมาทั้งแล้วว ตามไปอ่านกันโล้ดด
1.YouTube เพิ่มฟีเจอร์ “New to You” แนะนำช่องที่น่าสนใจที่คุณไม่เคยเห็นมาก่อน
ใครที่เป็นนักท่องยูทูปเหมือนเรา เตรียมตัวว้าวได้เลย! เพราะล่าสุดยูทูปได้มีการปล่อยฟีเจอร์ใหม่เอาใจคนขี้เบื่อที่ชื่อว่า New to You ฟีเจอร์นี้จะช่วยให้ค้นหาคอนเทนต์ที่น่าสนใจจากช่องที่คุณไม่เคยดูมาก่อน ซึ่งจะคัดเลือกช่องโดยใช้การวิเคราะห์ความสนใจของคุณผ่านประวัติการดูที่ผ่านมา
แอดมองว่าการที่ยูทูปทำเป็นฟีเจอร์แยกมาเลยแบบนี้ ถือเป็นเรื่องที่ดีสำหรับนักสร้างคอนเทนต์ ในการเข้าถึงกลุ่มผู้ชมใหม่ ๆ รวมไปถึงเพิ่มความหลากหลายในการดูเนื้อหาภายในยูทูปได้มากขึ้น! ใครที่ขี้เบื่อ บอกเลยห้ามพลาดนะจ๊ะ
2. YouTube สามารถใช้งาน Shorts เวอร์ชันเบต้าได้ทุกภูมิภาคแล้ว! รวมถึงไทยด้วย
หลายคนน่าจะคุ้นหน้าคุ้นตากับฟีเจอร์ Shorts หรือคลิปวิดีโอสั้นแนวตั้งที่ลักษณะคล้ายกับ TikTok กันมาบ้างแล้ว ล่าสุดเพื่อประสิทธิภาพการใช้งานที่เพิ่มขึ้น YouTube ได้เปิดใช้งานเวอร์ชันเบต้าในทุกภูมิภาคแล้ว แน่นอนว่ารวมถึงประเทศไทยด้วย!
โดย YouTube จึงได้เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ๆ ให้ผู้ใช้ได้ทดลองใช้ เช่น
• เพิ่มข้อความแทรกลงไปในวิดีโอตามช่วงเวลาที่กำหนด
• เพิ่มคำบรรยายลงในคลิป Shorts โดยอัตโนมัติ
• บันทึกวิดีโอได้นานสูงสุดถึง 60 วินาทีโดยใช้กล้อง Shorts
• เพิ่มคลิปจากแกลเลอรีในโทรศัพท์ของคุณเข้าไปในคลิปที่บันทึกด้วยกล้อง Shorts
• ใส่ฟิลเตอร์พื้นฐานเพื่อปรับสีในคลิป Shorts
3. Instagram ทดสอบสติกเกอร์ Re-Share เพื่อส่งเสริมให้แชร์สตอรี่ที่มีประโยชน์
​​Instagram ได้ทดสอบการใช้งาน Re-Share สติกเกอร์สำหรับสตอรี่ เพื่อให้คนสามารถแชร์โพสต์เก่า ๆ ของตัวเองได้อีกครั้งในรูปแบบสตอรี่
วิธีการใช้งานก็ง่ายมาก! หลังจากถ่ายสตอรี่เสร็จ ก็เข้าไปในฟังก์ชันสติกเกอร์ จากนั้นสามารถเลือกแชร์ได้ทั้งโพสต์เก่า ๆ และ Reel
วิธีการนี้จะช่วยให้สามารถสร้างสตอรี่ที่สร้างสรรค์ได้อีกมากมาย รวมไปถึงช่วยกระตุ้นให้คนแชร์โพสต์ที่มีประโยชน์กลับมาอีกครั้ง
4. Instagram ใกล้จะได้ใช้ Auto Caption ในสตอรี่ เปลี่ยนเสียงพูดเป็นข้อความแบบอัตโนมัติ
นับว่าเป็นข่าวดีไม่ใช่น้อยสำหรับนักหาทำคอนเทนต์ เพราะล่าสุด Instagram ได้ประกาศออกมาว่ากำลังเตรียมพัฒนา Auto Caption ในสตอรี่ ซึ่งจะเป็นถอดเสียงที่คุณพูดในคลิปออกมาเป็นข้อความ แล้วแปะอยู่บนสตอรี่ เหมือนสติกเกอร์!
แอดบอกเลยว่าว้าวมาก! เพราะต่อให้คุณจะดูสตอรี่ในที่สาธารณะแล้วต้องปิดเสียง แต่ก็สามารถเข้าใจเนื้อหาได้เป็นอย่างดี
5. Facebook สามารถชำระเงินแบบ Facebook Pay ในเว็บไซต์ Third Party ได้แล้ว
อย่างที่หลายคนรู้กันดีว่าปัจจุบันโลกของ eCommerce ขยายกว้างขึ้นไปทุกแพลตฟอร์ม และแน่นอนว่าหัวใจสำคัญของการจับจ่ายคือ Payment หรือช่องทางการชำระเงิน ที่ต้องสะดวกสบายขึ้นตามไปด้วย
ล่าสุด Facebook ขยายการชำระเงินผ่าน Facebook Pay ให้กว้างขึ้น โดยสามารถใช้งานผ่านเว็บไซต์ของ third-party ได้แล้ว
งานนี้ใครที่เป็นสายช้อปน่าจะยิ้มกันไม่ใช่น้อย เพราะมันช่วยให้การจ่ายเงินเป็นเรื่องง่าย และจัดการได้ภายในแอปเดียว!
6. Twitter เตรียมปิดบริการ Fleet วันที่ 3 สิงหานี้ หลังเปิดใช้งานมา 1 ปี
Fleet คือฟีเจอร์ที่ใช้ในการแบ่งปันความคิดเห็นแบบชั่วคราว โดยใส่ได้ทั้งรูป และข้อความ จากนั้นจะหายไปใน 24 ชั่วโมง โดยฟีเจอร์นี้ได้เปิดตัวเมื่อวันที่ 17 พ.ย. 2020
แต่หลังจากเปิดใช้งานมาเกือบ ๆ 1 ปี จำนวนผู้ใช้งานกลับน้อยกว่าที่คาดเอาไว้ ทำให้ Twitter ตัดสินใจปิดให้บริการฟีเจอร์ในวันที่ 3 สิงหา 2021 นี้
ใครที่ยังไม่เคยลองใช้งาน Fleet ก็รีบไปเล่นกันดูนะ ก่อนจะไม่มีโอกาสได้ใช้กันอีก
7. TikTok เปิดให้ใช้งาน Resumes ฟีเจอร์สร้างประวัติในรูปแบบวิดีโอสุดสร้างสรรค์
 
ใครที่กำลังมองหางานใหม่อยู่ ห้ามพลาดฟีเจอร์นี้เด็ดขาด! เพราะเพื่อน ๆ สามารถสร้างประวัติของตัวเองผ่านฟีเจอร์ Resume โดย TikTok จะช่วยเชื่อมโยงผู้ใช้งาน TikTok กับตำแหน่งงานว่างภายในแอป
TikTok ต้องการขยายการบริการของตัวเองให้เป็นช่องทางในการสมัครงานและค้นหางาน แอดมองว่าในอนาคตการใช้ Resume ในรูปแบบวิดีโอน่าจะได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างแน่นอน
8. Clubhouse ประกาศใช้งานฟีเจอร์ใหม่ “Backchannel” ขยายรูปแบบการพูดคุยในรูปแบบแชท
ไหน ๆ ขอเสียงชาว Clubhouse หน่อยย เชื่อว่าหลายคนในที่นี้น่าจะเคยใช้งานแอปนี้กันอยู่แล้ว แต่อย่างที่รู้กันว่ามันคือแพลตฟอร์ม “ห้องสนทนา” ที่ใช้เสียงในการพูดคุย ทำให้บางครั้งอาจมีข้อจำกัดบางอย่างที่หลายคนไม่สะดวก “คุย” ผ่านเสียง
แต่ล่าสุด! Clubhouse ได้เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ เพื่อขยายการสนทนาให้กว้างขึ้นผ่านการแชท โดยใช้ชื่อว่า Backchannel ซึ่งจะช่วยให้สมาชิกภายในห้องสามารถพิมพ์โต้ตอบ ส่งคำถาม หรือความคิดเห็นในห้องสนทนาได้แบบ Real Time
9. WhatsApp เปิดเผยผลการทดสอบเบต้าในการเชื่อมต่อหลายอุปกรณ์
WhatsApp โปรแกรมแชทยอดนิยมของฝั่งยุโรป ได้เปิดเผยการทดสอบเบต้าของการเชื่อมต่ออุปกรณ์ที่หลากหลายของโปรแกรม โดยต้องการให้ผู้ใช้งานสามารถใช้แอปได้ในหลากหลายอุปกรณ์ แม้จะไม่มีอุปกรณ์ที่เชื่อมต่ออยู่ก็ตาม
มาอธิบายให้ฟังง่าย ๆ ดีกว่า สรุปคือผู้ใช้งานสามารถใช้ WhatsApp บนโทรศัพท์ รวมไปถึงเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่น ๆ ได้พร้อมกันถึง 4 เครื่อง! และถึงแม้ว่าโทรศัพท์จะแบตหมด การเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่น ๆ ที่เหลือก็จะคงอยู่ต่อไปนั่นเอง
10. Google Meet เพิ่มฟิลเตอร์ระหว่างวิดีโอคอลบนโทรศัพท์ทั้ง Android และ iOS
เดี๋ยวนี้การประชุมออนไลน์ถือเป็นเรื่องสำคัญที่ขาดไม่ได้ มาเพิ่มสีสันให้การประชุมสนุกขึ้นด้วยฟิลเตอร์สุดสร้างสรรค์จาก Google Meet ที่ให้คุณได้เปลี่ยนหน้าให้กลายเป็นแมวน้อย แมงกะพรุน และอีกหลากหลายฟิลเตอร์
โดยสามารถใช้งานได้ผ่านแอปบนโทรศัพท์มือถือทั้ง Android และ iOS ใครที่ลองเล่นแล้ว ก็อย่าลืมมาแชร์กันด้วยน้าา
โฆษณา