15 ก.ค. 2021 เวลา 23:46 • การเมือง
"ทักษิณ" ท้ารบ !
การเคลื่อนไหวข้ามประเทศของ "พี่โทนี" หรือ "ทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรี ผ่านคลับเฮ้าส์ เมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา ต้องนับว่าเป็นการลงทุน "น้อย" ที่ได้ผลลัพธ์ "มาก" เพราะเพียงแค่ขยับผ่านโลกโซเชียล วิพากษ์วิจารณ์การบริหารงานของ "บิ๊กตู่"พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะ "ผอ.ศบค." ที่กำลังพัลวัน กับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่ "คนพูด" สามารถ "เก็บแต้ม" ได้เหนือกว่า "คนทำงาน"
5
จะด้วยเพราะปัญหาที่ ทักษิณ มองเห็นแล้วว่าเวลานี้ ทั้งรัฐบาลและตัวพล.อ.ประยุทธ์ เผชิญหน้ากับแรงกดดันจากประชาชนที่ต้องรับมือกับพิษโควิดจนกระทบกันทุกด้านถ้วนหน้า จนทำให้ความหวังและความเชื่อมั่นของรัฐบาลถูกสั่นคลอนอย่างหนัก
1
หรือจะด้วยเพราะ ทักษิณ มองออกว่า ในห้วงเวลา "ครึ่งเทอมหลัง" ของรัฐบาล ถึงอย่างไรแล้ว ก็คงเลี่ยงที่จะเดินไปถึงการยุบสภาฯ เพื่อเลือกตั้งใหม่ ล้างไพ่ทางการเมือง ไม่ได้อยู่แล้ว
ทั้งสองปัจจัยที่พล.อ.ประยุทธ์ กำลังแบกรับอยู่ในเวลานี้ เมื่อยังไม่สามารถพลิกสถานการณ์ให้เข้าสู่ "แดนบวก" ได้ จึงเกิดเป็น กระแสติดลบ ที่ทักษิณ จะใช้หยิบฉวยขึ้นมาโจมตี ลดทอนกำลังของ รัฐบาล ตัดคะแนน "พรรคพลังประชารัฐ" ไปได้ต่อเนื่อง
เพราะไม่มีใครบอกได้ว่า วิกฤตโควิด-19 จะคลี่คลายลงเมื่อใด ซึ่งมีแนวโน้มว่า รัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์ จะต้อง "รับมือ" ไปจนถึงช่วงท้ายๆของเทอมรัฐบาล
การประเมินสถานการณ์ทางการเมืองของทักษิณ ผ่านการสนทนาในคลับเฮ้าส์ เมื่อวันอังคารที่ 13 ก.ค. 64 จะพบว่าล้วนแล้วแต่เป็นการส่งสัญญาณ ท้ารบกับ พล.อ.ประยุทธ์ ไปจนถึงพรรคพลังประชารัฐ อย่างชัดเจน พร้อมๆกันนี้ ยังทิ้งท้าย "ให้ความหวัง" แก่ "กองเชียร์" ทั้งต่อพรรคเพื่อไทย พรรคการเมืองในมือตนเอง ไปจนถึง "แฟนคลับ" ที่ยังชื่นชอบในตัวทักษิณ ให้มั่นใจว่า คนชื่อทักษิณ จะกลับประเทศไทยแน่นอน !
6
แต่ความหวังก็ยังคงเป็นความหวังที่ยังไม่มีความชัดเจน ว่าทักษิณ จะกลับประเทศไทย เมื่อใด และจะกลับมาอย่างไร ซึ่งเจ้าตัวบอกได้แค่ว่า "เอาไว้ใกล้ๆแล้วจะบอก" หรือ " กลับแน่ แต่ไม่จำเป็นต้องมาเป็นนายกฯ เป็นอะไรก็ได้" หรือ "มาแน่นอน จะลงที่สุวรรณภูมิ จะลงทางประตูหน้าเท่านั้น"
1
อย่างไรก็ดี ความหวังที่แม้จะยังไม่ชัดเจนแต่ก็หากสามารถ "บริหารจัดการ" ให้ถูกที่ถูกทาง และถูกจังหวะ ก็ย่อมแปรเปลี่ยนเป็น "เครื่องมือชั้นดี" ที่จะขับเคลื่อนให้ ทุกกลไกที่ทักษิณ เองมีอยู่ในมือ ขยับและเดินหน้าไปได้ด้วย "ความหวัง"
3
เพราะไม่เช่นนั้นแล้ว ทักษิณ คงไม่ส่งซิกว่า ประชาชนสามารถเปลี่ยนแปลงได้ ด้วยการเลือกพรรคการเมืองใด พรรคหนึ่งให้เอาชนะ "พรรคพลังประชารัฐ" จนก้าวขึ้นมาเป็นรัฐบาลได้แล้ว เมื่อถึงเวลานั้น "ผู้นำ" ก็จะเปลี่ยนจากพล.อ.ประยุทธ์ ได้ทันที โดยที่ "250 ส.ว." ที่มีอยู่ก็คงโหวตช่วยให้บิ๊กตู่ กลับมาอีกได้ยาก !
การท้ารบของทักษิณ ข้ามประเทศ ครั้งนี้อาจจะหวือหวา เรียกพลังใจได้จาก "กองเชียร์" ได้มากกว่าครั้งไหน ๆ แต่อย่าลืมว่า "โลกแห่งความจริง" ในช่วงระยะเวลากว่า 7 ปีที่รัฐบาลของ "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" ถูกยึดอำนาจโดย หัวหน้า "คณะรักษาความสงบแห่งชาติ" ที่ชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จนถึงวันนี้ อะไรๆก็เปลี่ยนแปลงไปมาก ชนิดที่ทักษิณ เองก็อาจจะยังนึกไม่ถึง
อย่างน้อย ที่สุด อย่าลืมหันกลับไปสำรวจว่าที่สุดแล้ว "พรรคเพื่อไทย" นั้นพร้อมรบจริงหรือไม่ และ ทางเลือกใหม่ ที่ชื่อ "พรรคก้าวไกล" จะยอมหลีกทางหรือไม่ หลังจากที่ "ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ลงทุนทั้งแรงกาย แรงใจ ไปมิใช่น้อย !?
โดย:ทีมข่าวการเมือง
โฆษณา