16 ก.ค. 2021 เวลา 01:57 • ท่องเที่ยว
เฝ้ารอดูตุ๊กตาจากนาฬิกาดาราศาสตร์ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก กรุงปราก ประเทศเช็กเกีย
นาฬิกาดาราศาสตร์โบราณที่บอกเวลาถูกต้องแม่นยำมากว่า 600 ปี เป็นอีกสิ่งหนึ่งผู้ที่ไปเยือนกรุงปราก ประเทศเช็กเกีย จะไม่ยอมพลาดที่จะแหงนหน้าเฝ้ารอดูเหล่าตุ๊กตาไขลานออกมาทักทายในทุก ๆ ชม.
นาฬิกานี้มีชื่อว่า Orloj หรือ Astronomical Clock อยู่บนผนังฝั่งทิศใต้ของ Old Town City Hall กรุงปราก ประเทศเช็กเกีย
ย้อนประวัติศาสตร์กันไปเมื่อปี ค.ศ. 1410 คณะกรรมการเมืองปรากได้ว่าจ้างศาสตราจารย์ฮานุช สุดยอดปรมาจารย์นาฬิกาสร้างขึ้นเพื่อใช้เป็นนาฬิกาประจำเมือง
นาฬิกาโบราณกรุงปรากนี้ แสดงการเคลื่อนที่ของพระอาทิตย์ จักรราศี ตำแหน่งของโลกกับท้องฟ้า การหมุนรอบตัวเองของดวงจันทร์ วิถีโคจรของดวงจันทร์รอบโลก เวลาของดวงดาว เวลารุ่งอรุณ ที่ว่างของจักรวาล ระยะเวลาหนึ่งวันในโลก เส้นรุ้ง เส้นแวง ขั่วโลกเหนือ ขั่วโลกใต้ บนพื้นผิวโลกและทวีป ทั้งหมดรวมอยู่ในเรือนเดียวกัน
ต่อมามีข่าวว่าท่านศาสตาจารย์ได้รับออเดอร์ให้ทำนาฬิกาให้ที่อื่นอีก คณะกรรมการเมืองจึงหาทางป้องกันไม่ให้เขาสามารถสร้างนาฬิกาได้อีกต่อไป โดยวิธีการก็คือ ทำให้เขาตาบอด
ฉะนั้นเมื่อเราแหงนหน้าดูนาฬิกากรุงปราก เราควรระลึกถึงนาฬิกาพิเศษที่มีอยู่เรือนเดียวในโลกและความโหดร้ายของผู้ที่กระทำความขมขื่นให้กับศาสตราจารย์ฮานุชไปด้วยพร้อม ๆ กัน
นาฬิกา Astronomical Clock ได้เดินบอกเวลาถูกต้องแม่นยำมากว่า 600 ปีแล้ว และทุก ๆ ชม. จะมีตุ๊กตาไขลานออกมาให้ดูกัน เป็นสีสันและความมหัศจรรย์ของกรุงปราก ที่ผู้คนจากทั่วโลกต่างหลั่งไหลไปรอชม
ด้านในของอาคารศาลาว่าการเมืองเก่ายังเปิดเป็นพิพิธภัณฑ์ให้เข้าไปศึกษาและดูกลไกด้านในของนาฬิกาได้อีกด้วย
: บันทึกวันนั้นเจอนี่ จาก ศาลาว่าการกรุงเก่า กรุงปราก ประเทศเช็กเกีย
: ข้อมูลอ้างอิงจากความรู้จากการอ่านในพิพิธภัณฑ์
# ผู้เขียน
เกิดกรุงเทพ เติบโตริมคลองแสนแสบที่ฉะเชิงเทรา จบการศึกษาจากขอนแก่น แล้วกลับไปทำงานที่กรุงเทพ ปัจจุบันอยู่บ้านเล็ก ๆ ในป่ากัมที่ประเทศออสเตรเลีย
เรียนและรักษ์ภาษาไทย ชอบออกไปดู ไปดม ไปชมโลก ด้วยความหลงใหลแล้วนำกลับมาเล่า
ฝากผลงาน E-book เที่ยวเมลเบิร์นด้วยตัวเองไปกับรถรางสาย 35 https://bit.ly/3g5QoC3
และบล็อก www.anattaland.com
โฆษณา