17 ก.ค. 2021 เวลา 01:46 • สุขภาพ
ระวัง⁉️ เป็นโรคผมเหม็น 🤷 🤦
ไม่ได้หมายถึงสำนวนไทยที่ว่า
"หมาหัวเน่านะคะ"55
2
แต่เกี่ยวกับสุภาพ"ผม"ของเราจริงๆค่ะ
เพราะถ้ามีกลิ่นเหม็นก็จะส่งผลถึงบุคลกภาพที่ดี
และควาสะอาดของเราด้วย
ส่วนที่บอกว่าเป็นโรคผมเหม็นก็เพราะว่า ไม่ว่าเราจะสระผมเป็นประจำหรือพึ่งสระผมเสร็จใหม่ๆ
ผมของเราก็ยังมีกลิ่นเหม็นอยู่ดี
นายแพทย์ธาดา เปี่ยมพงศ์สานต์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคผิวหนัง ได้เขียนเกี่ยวกับโรคผมเหม็นไว้ว่า ถ้าหัวเหนียว ผมมีกลิ่นเหม็น แม้พึ่งสระผมเสร็จใหม่ๆ
เกิดจากเชื้อราจำพวกยีสหรือเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งภาวะนี้ไม่ถึงกับเรียกว่าโรคแต่เป็นความผิดปกติของร่างกายที่ทำให้ผมเหม็นง่ายนั้นเอง
มาดูถึงสาเหตุกันว่าโรผมเหม็นมีสาเหตุมาจาก
ปัจจัยใดบ้างค่ะ
สาเหตุของโรคผมเหม็น
1.ต่อมน้ำมันผลลิตน้ำมันมากเกินไป ทำให้มีไขมันส่วนเกินติดที่รากผม พอหนังศรีษะมันก็ดูดเอาอากาศเข้าไปและทำให้หัวเหม็นง่าย
2.เกิดจากต่อมเหงื่อผลิตเหงื่ออกมามากเกินไปเกินไป จนทำให้อับชื้นเลยทำให้เกิดกลิ่นเหม็น
3.เส้นผมเล็กเกินไปจนเรียงตัวแน่น จึงมีแนวโน้วสูงที่จะเกิดความมันมากกว่าปกติ
4.ฮอร์เปลี่ยนแปลงบ่อย ภาวความเครียดหรือผลกระทบในด้านอื่นๆที่มีต่อจิตใจ ทำให้เกิดภาวะผมมันและมีกลิ่นเหม็นได้
5.เป็นโรคเซ็บเดิร์ม หรือเรียกอีกย่างว่าโรคผิวหนังอักเสบ มักเกินที่บริเวณผิวมัน หากเกินบนศรีษะจะทำให้ผมมีกลิ่นเหม็นไปด้วย
1
ยิ่งถ้าปล่อยทิ้งไว้นานจะทำให้ผมร่วง ลุกลามไปจนมีน้ำเหลืองและเกิดการติดเชื้อ สุดท้ายผมก็จะร่วงจำนวนมาก
1
แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าเป็นโรคนี้
- พึ่งสระผมไม่ทันไรก็มีกลิ่นเหม็นอับคล้ายฟองน้ำเก่าๆ
- สระผมหลายๆครั้งแล้วก็ยังไม่หาย มีกลิ่นเหม็นติดทนนาน
- แม้จะใช้สมุนไพรมาช่วยดับกลิ่นก็จะหายไปเพียงชั่วคราว สุดท้าก็หลับมาเป็นใหม่อยู่ดี
เมื่อมีอาการแบบนี้ก็อย่างพึ่งตกใจ เรามีวิธีมาช่วยแก้ปัญหาอาการผมเหม็นนี้ได้ค่ะ
1.สระผมให้บ่อยขึ้นอย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง
ใช้แชมพูแบบอ่อนโยน ไม่ควรใช้แชมพูแบบเข้มข้นเพราะจะทำให้หนังศรีษะผลิตน้ำมันออกมากเกินไป
2. ขณะสระผมไม่ควรเกาแรงๆให้ใช้ส่วนของปลายนิ้วค่อยๆนวดเบาๆ เพราะถ้ายิ่งเกาจะยิ่งทำให้มีกลิ่นเหม็นมากขึ้น
1
3. หากใช้ครีมนวดไม่ควรใส่ลงไปที่หนังศรีษะ
เพราะจะไปทำให้หนังศรีษผลิตน้ำมันออกมามากเกินไป หรือไม่ก็งดครีมนวดไปก่อนเลย
4. หลังสระผมเสร็จควรเป่าผมให้แห้งสนิททันที
อย่าปล่อยทิ้งไว้ เพราะจะอับชื้นจะทำให้แบคทีเรียแพร่กระจ่ายออกอย่างรวดเร็วจึงส่งผลให้กลิ่นเหม็นในที่สุด
5.ไม่ควรใช้สเปร์จัดแต่งทรงผม ออยใส่ผม
หรือหลีกเลี่ยงการทำสีผมจะทำให้เกิดกลิ่นได้
6.หลีกเลี่ยงสถานที่แออัดถ้าเป็นไปได้
รวมถึงซักปลอกหมอนให้สะอาดอยู่เสมอ
เลี่ยงอาหารที่มีกลิ่นฉุน เช่นกระเทียม
7.ตัดผมสั้นเพื่อระบายอากาศ แต่หากเกิดเป็นโรคผิวหนังบริเวณศรีษะควรพบแพทย์เพื่อได้รับการรักษา
1
เป็นอีกหนึ่งโรคที่อาจไม่มีความรุนแรงมากแต่ส่งผลถึงบุคลิกภาพ และสุขภาพของเราได้เช่นกัน
ทางที่ดีรักษาผมให้มีความสะอาด
และมีกลิ่นที่หอมๆไว้ดีกว่าที่จะปล่อย
ให้มีกลิ่นเหน็นนะคะ
จะทำให้คนที่อยู่รอบๆตัว
ไม่กล้าเข้าใกล้เอาเปล่าๆค่ะ
ถ้าชื่นชอบสาระดีๆ อ่านง่ายๆ สะบายๆแแบบนี้ก็
กดติดตาม กดไลท์ กดแชร์ เป็นกำลังใจให้ทางเพจของเราได้นะคะ
หรือจะมาคอมเมนต์พุดคุยกัน ทางเราก็ยินดีมากๆค่ะ
พบกันในตอนต่อไป
ขอบคุณผู้อ่านทุกๆคนมากเลยค่ะ
ขอบคุณภาพและข้อมูลดีๆ : ความรู้รอบตัว.com
โฆษณา