16 ก.ค. 2021 เวลา 10:31 • ปรัชญา
แมวหนัก 8 กีโล เป็นเรื่องปกติ
บ้านผมเลี้ยงแมวครับ หลายตัวเลย เป็นแมวจร เลี้ยงไว้ในบ้าน
เราให้กินคุกกี้เป็นหลัก คือเทไว้ตลอด บุฟเฟต์กินได้ 24 ชม.
2
ส่วนปลากระป๋อง หรือขนมแมวเลีย หรือหมูหยอง อะไรแบบนี้ก็เป็นครั้งคราว ตามแต่เค้าจะเรียกร้อง
ที่ผมไม่เข้าใจ คือเวลามีคนนอกเข้าบ้าน เช่นช่างมาล้างแอร์ เค้ามักจะทำหน้าแปลกใจ แล้วบอกแมวบ้านพี่ตัวใหญ่จัง
วันก่อนช่างไฟมา ก็บอกแบบนี้
ล่าสุดพาแมวตัวโตสุดไปหาหมอ ชั่งน้ำหนักได้ 8 กิโล น้องที่เคาท์เตอร์ก็ดูตื่นเต้น บอกแมวยักษ์
2
ผมมานึกดู ก็เออ จริงๆมันก็แปลกแหละ
ที่บ้านมีหมาพุดเดิ้ลทอยตัวนึง หนักไม่ถึง 2 โล อันนี้แมวกลับหนัก 8 โล
1
เวลานอนข้างกันนี่ชวนสับสน เพราะแมวใหญ่กว่าเยอะ
เวลาอุ้ม ก็อุ้มนานไม่ค่อยไหว หนักเหลือเกิน
ก็ตั้งคำถามกับตัวเอง ว่าทำไมเราถึงไม่แปลกใจหว่า ว่าแมวบ้านเราไซส์ใหญ่พิเศษ
ก็มาเจอคำตอบตลกๆครับ คือ แมวอีกตัวก็หนัก 6 โล กระทั่งตัวเล็กสุด(แมวไม่สมบูรณ์)ก็ยังหนัก 4 โล
สรุปคือแมวตัวใหญ่ทั้งบ้าน เราจึงชิน
และทำให้ผมเข้าใจผิดมาตลอด กลับไปสงสัยแมวบ้านอื่นว่าทำไมตัวเล็กจัง เป็นงั้นไป
1
ลองมาทบทวนถึงเรื่องอื่น ก็เป็นแง่คิดที่น่าระวังเหมือนกันนะครับ
อะไรที่เราเจอเป็นประจำ เราก็ชิน แล้วสมองก็ปรับอัตโนมัติ ว่าสิ่งนั้นเป็นปกติ
1
แต่ปกตินั้น จริงๆคือสำหรับเราคนเดียว คนอื่นเขาเห็นเป็นอย่างอื่น
แล้วพอคนอื่นทัก หรือกระทั่งเตือนเราแล้วเตือนเราอีก เราก็อาจไม่รับรู้เลย ฝังใจไปกับความเชื่อส่วนตัวเสียแล้ว
ถ้าขนาดแมว 8 กิโล ผมยังนึกว่าเป็นเรื่องปกติ มานมนาน
เป็นไปได้ทีเดียว ว่าน่าจะมีเรื่องอื่นอีก ที่ผมอาจยังเชื่อความเคยชินผิดๆอยู่ และอาจทำอะไรที่ผิดที่ผิดทางอยู่ก็เป็นได้
..ถือว่าได้บทเรียนสำคัญ จากแมวอ้วนเลยครับ
ภาพถ่ายโดย samer daboul จาก Pexels
[ปล. หมู่แมวแข็งแรงอยู่นะครับ อายุ 15-17 ปีแล้ว ไม่มีโรคประจำตัวอะไร ก้อแค่อาจขี้เกียจไปหน่อย]
โฆษณา