16 ก.ค. 2021 เวลา 11:38 • ไลฟ์สไตล์
จากผ้าปูที่นอนเก่าสู่ผ้าม่านกันแสงพิฆาต
แสงพิฆาต... บางครั้งบางเวลาก็พาใจให้หงุดหงิด
แสงพิฆาตที่นกพูดถึงก็ คือ แสงสะท้อนแยงตาค่ะ เหตุเกิดที่บ้านนกเอง
ในวันที่แดดจ้า (ก็จ้าเกือบทั้งปี) นกจะเจอแสงนี้ประจำ แสงนี้มาจากแท้งค์น้ำสเตนเลสของบ้านเยื้อง ๆ กัน ซึ่งก็บ้านเขานะจะไปว่าเขายังงายยยได้ จริงมั้ยคะ😁
ผ้าม่านช่องหน้าต่างเหนือประตูฝีมือนกเอง สังเกต... นกทำจะไม่มีระบายตรงขอบบนนะคะ
ตามหลักฮวงจุ้ย คือ ไม่ดี (อิอิ แม่หมอมาเอง) จะดีได้ไงมันทำให้ใจหงุดหงิด วิธีแก้... อย่าไปมอง ใช่... แต่ทำม่ายล่าย ห้ามก็ไม่ฟังจะเข้าอ่ะ
วิธีแก้จริง ๆ คือ หาของสวย ๆ มาบัง มองของสวย ๆ ใจจะได้เบิกบาน นกแก้ปัญหาโดยการทำผ้าม่านสวย ๆ ค่ะ ออกมาสวยเปล่าไม่รู้😁
เย็บด้วยมือค่ะผืนนี้
วันนี้เลยเอาวิธีกะ (คำนวณ) ผ้ามาให้เพื่อน ๆ ค่ะ เผื่อใครอยากจะลองเย็บเองบ้าง หาอะไรทำจิตจะได้ไม่ตกเนอะ อันนี้เป็นม่านสำหรับช่องหน้าต่างเหนือประตูนะคะ พอดีของเก่าได้ฤกษ์ปลดระวาง
แฮนด์เมดชัด ๆ ด้นถอยหลังค่ะ
วิธีทำนะคะ
-วัดช่องหน้าต่างว่ากว้างยาวเท่าไหร่
-ด้านยาว (ด้านนี้จะเป็นความยาวของผ้าม่านที่เราต้องการ ไม่ใช่เฉพาะแค่หน้าต่าง) กะผ้าโดย สมมุติว่า ความยาว 34 cm. เราต้องเผื่อพับชายล่างออกไป 5 cm. และเผื่อพับขอบบน 3 cm. เผื่อระบาย (เพื่อความสวยงาม) อีก 3 cm. เผื่อพับเย็บอีก 1.5 cm. ต้องรู้ขนาดกว้างของราวผ้าม่าน (ในที่นี้นกสมมุติให้เป็น 3 cm.ขอบบน) 34+5+3+3+1.5 = 46.5 คือ ความยาวทั้งหมด
-ด้านกว้าง สมมุติว่ากว้าง 70 cm. เราจะต้องเผื่อผ้าสำหรับรูดแล้วแต่จะรูดมากรูดน้อย ถ้ารูดมากก็ใช้ 1+1/2 เท่าของความกว้าง ถ้าไม่ต้องการรูดมากก็ใช้ 1 เท่าก็พอค่ะ ในที่นี้ใช้ 1 เท่า จะได้เป็น 70×2 = 140 +เผื่อเย็บเก็บริมผ้าสองข้างๆละ 2.5 cm. ทั้งหมด = 140 + 5 = 145 cm.
ขนาดผ้า จะดูรู้เรื่องมั้ยหนอ
งง งงมั้ยคะ คนเขียนยังงงเองเลย😉 ดูรูปประกอบท่าจะดีกว่านะ
วิธีเย็บ เสันประคือเส้นเย็บนะคะ
ผ้าที่นกใช้เป็นผ้าเหลือใช้ ค่ะ อ่านไม่ผิดหรอก มันเป็นผ้าปูที่นอนเก่า ซึ่งพอใช้ไปนานๆตรงกลางจะบางแล้วก็ขาด ส่วนตรงริมขอบจะยังคงสภาพดีพอใช้ได้อยู่ เกิดความเสียดาย (หรืองกก็ไม่รู้😲) นกยังชอบที่เนื้อผ้าและลายอยู่ เลยตัดออกมาใช้ จบกรรมวิธีแต่เพียงเท่านี้
ปล. ถ้าจะทำม่านหน้าต่างก็ใช้หลักเดียวกันนี้ค่ะ
สเก็ตรูปผ้าม่านจะประมาณนี้ค่ะ
ถ้าไม่เข้าใจตรงไหนถามมาได้นะคะ ยินดีแต่ไม่รู้จะงงหนักกว่าเดิมหรือเปล่า😊
บ๊ายบายค่ะ พบกับใหม่ตอนหน้า ขอบคุณมากค่ะ
จากนกเอง🐦อดีตดีไซเนอร์มือเก๋า (กึ๊ก)

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา