16 ก.ค. 2021 เวลา 12:25 • หนังสือ
เราเชื่อว่า ทุกคนต้องเคยผ่านช่วงเวลา ที่แสนเจ็บปวดในช่วงวัยรุ่นมาด้วยกันทั้งนั้น หนังสือ "เพราะเป็นวัยรุ่นจึงเจ็บปวด" คงเป็นหนังสือที่เหมาะสำหรับวัยรุ่นยุคใหม่ที่กำลังรู้สึก ทรมานใจ ว่างเปล่า หวั่นไหว เปลี่ยวเหงา โดดเดี่ยว ซึ่งในหนังสือเล่มนี้ได้บอกเล่าเรื่องราวและข้อคิดอย่างมากมาย ถ้าคุณพร้อมแล้วไปเริ่มอ่านกันเลย
-ข้อคิดเรื่องเงินกับความสำเร็จ
ความร่ำรวยขณะยังเด็กคือยาพิษ ยิ่งงานที่ทำไม่ใช่ความฝันสูงสุดพิษร้ายที่แล่นเข้าวิญญาณก็จะยิ่งทวีความรุนแรงขึ้นอีก คุณที่ยังเยาว์วัยจะประเมินคุณค่าของงานด้วยเงินไม่ได้ แต่ต้องประเมินตามเกณฑ์ที่ว่า งานนั้นจะทำให้สิ่งสำคัญไม่ใช่เงินแต่คือความฝันอันยิ่งใหญ่ที่คุณจะต้องทำมันให้สำเร็จ
1
คำว่า “ที่ดี” ให้ความรู้สึกค่อนข้างกำกวม ให้ระบุให้ได้เฉพาะเจาะจงเพื่อที่จะได้ประเมินค่าของมันได้
-การอยู่รวมกับผู้อื่น
มนุษย์เป็นสัตว์สังคม สังคมไม่มีที่ให้อยู่ตัวคนเดียว คุณต้องพยายามเรียนรู้การอยุ่ร่วมกับผู้อื่นให้ได้ถึงแม้จะไม่ถูกใจใครถึงขนาดไม่อยากคุยแล้วก็ต้องคิดที่จะปรับเปลี่ยนตัวเองก่อน
-ถ้าอยากจะประสบความสำเร็จ
คนที่ประสบความสำเร็จจนถึงขีดสุดจะต้องกล้า “พนันกับชีวิต”แบบเทหน้าตักหมดตัว
ความจริงแล้วถ้าเราอายุมากขึ้น ตัวเลือกจะค่อยๆ ลดลงโดยอัตโนมัติ เราเริ่มปฎิเสธความทรมานใจซึ่งเป็นสารกันบูดของความฝัน ถ้าอยาก keep ความเด็กไว้ อย่า'เหนื่อย' กับความผิดหวัง เพราะจริงๆแล้ว อารมณ์เชิงลบที่เกิดขึ้นเวลาเราพยายามมากๆ ในการทำอะไรก็แล้วแต่ เป็นสิ่งที่ทำให้ความฝันเรายังไม่ค่าและน่าไล่ตาม
ไม่จำเป็นต้องมีความรู้สูง แต่จำเป็นต้องมีไหวพริบและปัญญาสูง
หนังสือเล่มนี้บอกเล่าเรื่องราวความเจ็บปวด เคว้งคว้าง และว้าวุ่นที่เกิดขึ้นกับวัยรุ่นทุกยุค ไม่ว่าจะเป็นการที่เราควรเก่งด้านไหนหรือจะเรียนอะไรดี แต่ก็มิได้ข่มขู่ให้ตื่นกลัว หากแต่ส่งเสียงเตือนให้เรียนรู้และยอมรับอย่างมีสติ
ครูพี่แนน-อริสรา ธนาปกิจ
โฆษณา