17 ก.ค. 2021 เวลา 13:12 • ประวัติศาสตร์
• ประวัติศาสตร์ของหน้ากากอนามัย
ปฏิเสธไม่ได้ว่า ในช่วงเวลาที่โรคระบาดอันร้ายแรงอย่าง Covid-19 ได้แพร่ระบาดไปทั่วโลกนั้น หน้ากากอนามัย (Face mask) นับได้ว่าเป็นไอเทมที่สำคัญอย่างยิ่ง ที่เราทุกคนจะต้องสวมใส่กัน เพื่อป้องกันตัวจากโรคระบาดที่ร้ายแรงนี้
สำหรับในบทความนี้ แอดมินจะขอพาทุก ๆ คน ไปทำความรู้จักกับที่มาที่ไปของหน้ากากอนามัย ผ่านเรื่องราวของประวัติศาสตร์ที่มีระยะเวลากว่าพันปีกัน ถ้าพร้อมกันแล้ว เชิญติดตามได้เลยครับ
สำหรับหลักฐานที่มีความเก่าแก่ที่สุด ที่เชื่อว่ามีความเกี่ยวข้องกับหน้ากากอนามัย อาจจะต้องย้อนกลับไปตั้งแต่ช่วงศตวรรษที่ 6 ก่อนคริสตกาล ซึ่งมีที่มาจากรูปแกะสลักของชาวเปอร์เซียโบราณที่มีลักษณะคล้ายกับการสวมผ้าปิดปากอยู่ ที่บริเวณประตูสุสานของชาวเปอร์เซีย
1
ในบันทึกของ มาร์โค โปโล (Marco Polo) นักสำรวจชาวอิตาเลียน ที่ทำงานรับใช้ให้กับราชวงศ์หยวนของจีน ในช่วงศตวรรษที่ 13 ได้บันทึกไว้ว่า คนรับใช้ของจักรพรรดิ จะต้องสวมผ้าปิดปากและจมูกที่ทำมาจากผ้าไหม ในระหว่างที่จักรพรรดิทรงเสวยอาหารอยู่ เพื่อป้องกันไม่ให้ลมหายใจของคนรับใช้ ไปกระทบกับกลิ่นและรสชาติของอาหาร
3
ในช่วงศตวรรษที่ 16 ได้มีนายแพทย์ชาวฝรั่งเศสที่ชื่อ ชาร์ลส์ เดอ โลม (Charles de Lorme) ได้คิดค้นหน้ากากที่เรียกว่า หน้ากากแบบจะงอย (Beak mask) เพื่อให้แพทย์สวมใส่สำหรับป้องกัน และใช้รักษาผู้ป่วยที่เป็นกาฬโรค (Black death) ซึ่งเป็นโรคระบาดที่ได้แพร่ระบาด และเช่นฆ่าชีวิตของชาวยุโรปในช่วงเวลานั้น เป็นจำนวนมาก
1
Beak Mask ในช่วงที่กาฬโรคระบาดในยุโรป
นอกจากนี้ในช่วงศตวรรษเดียวกัน ลีโอนาโด ดาวินชี (Leonardo Da Vinci) จิตรกรและอัจฉริยะชาวอิตาเลียน ก็ได้เสนอแนวคิดที่ให้ผู้คนแช่ผ้าเอาไว้ในน้ำ แล้วนำไปวางไว้บนใบหน้าเพื่อป้องกันสารพิษและโรคระบาด
ในช่วงศตวรรษที่ 19 นักประดิษฐ์ชาวอเมริกันที่ชื่อ ลิวอิส ฮาสเลย์ (Lewis Hassley) ได้คิดค้นหน้ากากกันฝุ่นละอองสำหรับคนงานในเหมือง นอกจากนี้ เขายังคิดค้นหน้ากากสำหรับกันแก๊สพิษอีกด้วย
ในช่วงทศวรรษที่ 1890 วงการแพทย์ของฝรั่งเศส ได้คิดค้นหน้ากากอนามัยสำหรับแพทย์ผ่าตัด โดยเป็นหน้ากากที่ถูกเย็บติดกับชุดผ่าตัด ซึ่งในการสวมใส่นั้น จะต้องนำหน้ากากมาปิดที่บริเวณปากและจมูก ก่อนที่จะผูกเชือกไว้ที่ทางด้านหลัง
ต่อมาในช่วงทศวรรษที่ 1910 ได้เกิดโรคระบาดที่มีชื่อว่า โรคระบาดแมนจูเรีย (Manchurian plaque) ระบาดในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน โดยมีแพทย์ชาวจีนเชื้อสายมาเลย์ที่ชื่อ อู๋ เหลียน เต๋อ (Wu Lien-teh) ได้ถูกส่งตัวมา เพื่อรับผิดชอบกับโรคระบาดในครั้งนี้
นายแพทย์อู๋ เหลียน เต๋อ
โดยนายแพทย์อู๋ ได้คิดค้นหน้ากากอนามัยที่เรียกว่า หน้ากากแบบอู๋ (Wu's mask) หรือหน้ากากป้องกันโรคระบาด (Anti-plaque mask) ซึ่งนับได้ว่าเป็นต้นแบบที่สำคัญของหน้ากากอนามัยแบบคล้องหู ที่เราทุกคนได้ใช้งานอยู่ในปัจจุบัน
คณะแพทย์สวมใส่หน้ากากอนามัย ในเหตุโรคระบาดแมนจูเรีย
นับแต่นั้นเป็นต้นมา หน้ากากอนามัยก็ได้มีการพัฒนาและวิวัฒนาการในหลากหลายรูปแบบ อาทิเช่น หน้ากากอนามัยแบบ N95 รวมไปถึงแบบ KN90 ที่ถูกคิดค้นขึ้นโดยบริษัท 3M ของสหรัฐอเมริกา ในช่วงทศวรรษที่ 1970
และทั้งหมดนี้ ก็คือเรื่องราวประวัติศาสตร์ของหน้ากากอนามัย หนึ่งในสิ่งที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก ที่มนุษย์อย่างพวกเราจะต้องสวมใส่ไว้ เพื่อใช้ในการป้องกันจากโรคระบาดอันร้ายแรง ที่ได้แพร่กระจายและได้เช่นฆ่าชีวิตของผู้คน มาจนถึงทุกวันนี้
*** Reference
#HistofunDeluxe
โฆษณา