16 ก.ค. 2021 เวลา 22:12 • สุขภาพ
น้ำผึ้งจากชันโรง ส่วนผสมของยาสมุนไพรมาแต่โบราณกาล
ได้ยินชื่อเสียงของน้ำผึ้งชันโรงมานาน รู้มาว่าน้ำผึ้งชันโรงนั้นเป็นส่วนผสมในยาสมุนไพร เพราะมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ต้านเชื้อโรค และใช้เป็นส่วนผสมในเครื่องสำอาง
ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับน้ำผึ้งชันโรง พบว่า ผศ. ดร. วนิดา อ่วมเจริญ และ ผศ. ดร. ชามา พานแก้ว อาจารย์ประจำภาควิชากีฏวิทยา คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ทำวิจัย ชัน (Propolis) ของชันโรง เป็นสารในกลุ่มฟลาโวนอยด์ มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ต้านเชื้อโรคจริง ๆ
1
วชิราภรณ์ ฟูนัน สาขาวิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร ทำวิจัยเรื่อง วิธีการสกัดหยาบจากพรอพอลิสของชันโรงที่มีผลต่อการยับยั้งการเจริญของเชื้อราก่อโรคผลไม้หลังการเก็บเกี่ยว พบว่า พรอพอลิสของชันโรงมีฤทธิ์ยับยั้งเชื้อราสาเหตุของโรคผลไม้หลังการเก็บเกี่ยว
1
ดังนั้น ไม่แปลกใจที่คนโบราณใช้น้ำผึ้งชันโรงเป็นส่วนผสมในยาสมุนไพร ความรู้ความเข้าใจของคนโบราณนั้นยอดเยี่ยมมาก และงานวิจัยช่วยตอกย้ำว่า ความรู้ของคนโบราณนั้นถูกต้องแล้ว
1
วันนี้ จึงใช้น้ำผึ้งชันโรงผสมในน้ำขิงอย่างมั่นใจ เติมรสชาติของน้ำขิงด้วยน้ำผึ้งชันโรง รสหวาน หอม พร้อมคุณค่าทางยาตามธรรมชาติ ใช้อาหารและเครื่องดื่มป้องกันโรคดีกว่า รอให้เป็นโรคแล้วค่อยรักษา ซึ่งอาจจะรักษาได้ หรือรักษาไม่ได้
ขอบคุณของขวัญล้ำค่าจากพี่ลักษณ์ว้าว ๆ สุขใจวัยเกษียณ https://www.blockdit.com/lucky_fiftygoody
พบกันใหม่ในบทความต่อไปค่ะ
Indy Writer
โฆษณา