17 ก.ค. 2021 เวลา 01:54 • ปรัชญา
“ต่อให้…คุณชนะ”
4
คุณคิดว่าเมื่อคุณประสบความสำเร็จสูงสุดแล้ว หรือเมื่อคุณเป็นผู้ชนะอย่างเด็ดขาดแล้ว ทุกคนจะยอมรับในตัวคุณไหม..??
……
……
“ตั๋งโต๊ะ” นำทัพเสเหลียงเข้ายึดอำนาจส่วนกลาง โดยใช้วิธีการแข็งกร้าวรุนแรง ใครไม่ยอมต้องตาย จนเมื่อเขาก้าวขึ้นเป็นมหาอุปราชแห่งราชวงศ์ฮั่น ผู้คนส่วนใหญ่จึงได้สาปแช่งและเกลียดชังเขา
“โจโฉ” อาศัยจังหวะชุลมุนไปรับเอาตัวฮ่องเต้ มาไว้ในอารักขาเพื่อป้องกันภัยพาลที่กล้ำกราย ก่อนที่จะสถาปนาตนเองขึ้นเป็นวุยอ๋องผู้ยิ่งใหญ่ แต่ก็ยังไม่วายที่จะมีผู้คนบางส่วนเกลียดชังอยู่ดี
1
“เล่าปี่” ชูธงคุณธรรมขึ้นว่าภักดีต่อฮั่นสุดหัวใจ แสดงออกว่ารักพี่รักน้อง พวกพ้องทีมงานสุดชีวิต สุดท้ายสำเร็จถึงขั้นตั้งตนเป็นฮ่องเต้แห่งจ๊กก๊ก ก็ยังไม่วายที่จะถูกกล่าวหาว่าเป็นคนจอมปลอม
1
“ซุนกวน” บริหารเข้มแข็ง ผสานใจทีมงานทุกรุ่น ต่อสู้ยืนหยัดชนิดที่โจโฉและเล่าปี่ยังกินเขาไม่ลง ก่อนที่จะยกตนขึ้นเป็นฮ่องเต้แห่งง่อก๊กผู้มั่งคั่ง ก็ยังไม่วายที่จะถูกค่อนขอดว่าพ่อและพี่สร้างไว้ให้
1
“สุมาอี้” อดทนอดกลั้น รู้จักเก็บซ่อนงำประกาย รู้ว่าเวลาไหนควรอ่อนน้อม เวลาไหนควรแข็งสู้ ก่อนปูพื้นฐานส่งหลานก้าวขึ้นเป็นฮ่องเต้แห่งจิ้น ก็ยังไม่พ้นที่จะถูกดูแคลนว่าใช้วิธีลับหลังแอบซ่อน
2
……
……
วีรบุรุษสามก๊กด้านบนทุกคนล้วนเคยเป็นผู้ชนะ แม้วิธีการของพวกเขาจะแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ถึงแม้จะอ้างถูกอ้างผิดกันให้วุ่นวายจนชุลมุน แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าพวกเขาเคยยืนอยู่บนจุดสูงสุด
ซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญที่แสดงให้เห็นว่า…
ถ้าหากไม่มองเรื่องความถูกผิดหรือผลตอบรับแล้ว ความสำเร็จหรือชัยชนะนั้นเกิดขึ้นได้จากหลายวิธี คุณสามารถจะประสบความสำเร็จด้วยวิธีใดก็ได้
1
และจวบจนเมื่อคุณประสบความสำเร็จแล้ว สิ่งสำคัญที่คุณจำเป็นจะต้องรู้อีกหนึ่งเรื่องก็คือ ไม่ว่าคุณจะประสบความสำเร็จด้วยวิธีไหนก็ตาม ทุกคนไม่ได้ชื่นชมยินดี ที่เห็นว่าคุณเป็นผู้ชนะ
เพราะคนที่เขาไม่ได้รักคุณ ก็จะไม่ชื่นชมคุณอยู่ดี เขาก็จะหาข้ออ้างมาหักล้างความสำเร็จของคุณ เขาก็จะไม่ยอมใจคารวะในชัยชนะของคุณอยู่ดี เขาก็จะอ้างว่าที่คุณทำได้เพราะโน่น นี่ นั่น…
3
ทีนี้ก็สุดแล้วแต่คุณล่ะครับว่า…
จะคิดมากหรือจิตตกกับคำคนเหล่านั้นหรือไม่ จะจมอยู่กับการแสดงออกของคนเหล่านั้นหรือไม่ แต่ถ้าเป็นจอมคนในยุคสามก๊กสำเร็จได้ขั้นนี้แล้ว เขาเชิดใส่ ไปต่อ ไม่รอ ไม่ให้ราคาพวกนี้หรอกครับ
3
ด้วยความปรารถนาดี
สามก๊กตั้งวงเล่า ✍🏻📖
“เข้าใจแก่น ประยุกต์ใช้จริง”
หนังสือ :
สามก๊กตั้งวงเล่า ฉบับข้อคิดชีวิต 📖📖
สามก๊กตั้งวงเล่า ฉบับปัญญาชีวิต 📖📖
อาจารย์เป๋งถามตรงขงเบ้ง 📘🌪🌪🌪
อาจารย์เป๋งสัมภาษณ์โจโฉ 📕🔥🔥🔥
อาจารย์เป๋งโค้ชชิ่งซุนกวน 📙🌊🌊🌊
1
สุมาอี้ : สามก๊ก 2010
โฆษณา