17 ก.ค. 2021 เวลา 06:37 • หนังสือ
"มีคำกล่าวว่าอย่าทำตัวเป็นเตี้ยอุ้มค่อม"
Cr.นามบุญ
ความหมายก็คือตัวเองเอาตัวรอดยังจะแบกทุกข์แบกปัญหาของคนอื่นอีกการช่วยคนอื่น ๆ แบ่งเบาทุกข์ของคนอื่นด้วยเมตตากรุณานั้นเป็นเรื่องที่เราควรกระทำเป็นเรื่องที่ญาติพี่น้องจะไม่ทอดทิ้งกันและกันยามทุกข์ยาก แต่หากช่วยจนตัวเองแทบเอาชีวิตไม่รอดนั่นไม่เรียกช่วย
แต่กำลังจะกอดคอกันดิ่งลงเหวคนเราทำอะไรก็ต้องประมาณตนเองช่วยเท่าที่ไหวช่วยเท่าที่เราไม่เดือดร้อน ... การช่วยที่ดีที่สุดบางครั้งไม่ใช่การช่วยด้วยเงินเสมอไป แต่อาจช่วยด้วยสติปัญญาช่วยให้เขาแก้ไขปัญญานั้นอย่างยั่งยืน ... หากคิดว่าเราเป็นคนดีเราต้องช่วยทุกคนช่วยจนตัวเราต้องตายนั่นไม่ใช่แล้วล่ะเพราะอย่าลืมว่าเราไปอุ้มชีวิตคนอื่นตลอดเวลาไม่ได้เราต้องปล่อยให้เขาแก้ไขจัดการเองเรื่องบางเรื่องหากเขาไม่เจอกับตัววันนี้วันหนึ่งเขาก็ต้องเจอเข้าสักวันรักได้ปกป้องได้ช่วยเหลือได้ แต่ไม่ใช่ช่วย
ตลอดไปคนเราหากมัว แต่รอการช่วยเหลือจากคนอื่น ๆ เมื่อไหร่จะคิดได้เมื่อไหร่จะยืนได้ด้วยขาตัวเองเมื่อไหร่จะโตทุกวันนี้เราเหนื่อยเราทุกข์เพราะเอาบ่าไปแบกทุกข์ของคนอื่นทั้งๆที่ทุกข์ของตัวเองก็มากเหลือล้นคนอื่นยื่นทุกข์มาให้เราแบกหากเราไม่ยื่นมือออกไปรับเราก็ไม่ทุกข์นะหรือหากยื่นมือไปรับมาถือไว้ แต่ต้องมีขอบเขตสามารถจัดการทุกข์และปัญหานั้นได้โดยไม่ต้องแบกความรู้สึกทั้งหมดเท่านี้ก็ไม่ทุกข์แล้ว
โฆษณา