17 ก.ค. 2021 เวลา 06:46 • ไลฟ์สไตล์
ผู้ป่วยโควิดทั้งพ่อทั้งลูก ฝืนรักษาตัวเองอยู่ที่บ้าน…
4
รพ.บางปะกง & covid-19.kapook.com
มาดูข้อมูลเบื้องต้นของทั้งสองคนกันครับ…
พ่อ อายุ 50 ปี น้ำหนัก 72-73 กก. ส่วนสูง 171 เซนนติเมตร ดื่มแอลกอล์ฮอล์ สูบบุหรี่ ออกกำลังกาย โดยการวิ่ง 4-5 ครั้ง/สัปดาห์ ครั้งละ 10-15 กิโลเมตร ปฎิบัติติดต่อกันมาแบบนี้ประมาณ 3 ปี
**ไดัรับวัคซีน Sinovac ครบ 2 เข็ม เมื่อวันที 2 มิถุนายน 2564
*** ลูก อายุ 9 ขวบ น้ำหนัก 49 กก. ส่วนสูง 144 เซนติเมตร ไม่แพ้ยา มีรูปร่างค่อนข้างอวบ อ้วน
ครับ มาตามดูTime line การรักษาตัวของทั้ง 2 พ่อ-ลูก ที่ติดโควิดกัน
1
21-24 มิย.สัมผัส ใกล้ชิด ผู้ป่วยพร้อมลูกชาย(อายุ 9 ขวบ) ทานข้าวกลางวันร่วมกัน อยู่ในสำนักงานเดียวกัน รับ-ส่งเอกสาร พูดคุย ไม่มีอาการบ่งชี้อะไรว่าติดเชื้อ
(**ผู้ป่วยที่สัมผัสแสดงอาการเจ็บคอ คอแห้ง เป็นไข้ แยกตัวคนเดียว ในวันที่ 24 มิ.ย.2564***)
1
27 มิถุนายน เข้ารับการตรวจที่ รพ.
1
28 มิย.ผลตรวจรอบแรก เป็น - ทั้ง 2 คน
29-30 มิย.- 1 กค. มีอาการเป็นหวัด ค้ดจมูก คัน มีน้ำมูกใส ๆ แฉะ ในจมูกแต่ไม่ถึงกับไหล
กินฟ้าทลายโจร วิตามินชี..เหมือนจะเป็นไข้ ไม่สบายตัว อาการคล้ายๆตากฝนมาแล้วเป็นหวัด มีอาการเดียวกัน ทั้ง 2 คน
1
2 กค.ไปตรวจรอบที่ 2 ตั้งแต่เวลา 07.00 นั่งรอบริเวณคัดกรองและตรวจเสร็จ ถึง 14.00 น. รอผลวันถัดไป
กลับถึงบ้าน ปวดห้วไข้ขึ้นสูงตลอด กลางวัน 38-39 องศา กลางคืน 39-40 คัดจมูก หายใจไม่สะดวก (ไม่ใช่หายใจไม่อิ่ม) กินยาพารา ทิฟฟี่ ฟ้าทะลายโจร วิตามินซี ล้างจมูกด้วยน้ำเกลือ เด็กมีอาการไข้ต่ำๆ ตลอด 37-38
2
3 กค. ผลเป็น + หมอโทรมาแจ้งว่าเป็นบวกทั้งพ่อ-ลูก แลัวสัมภาษณ์ ประเมินเรื่องสุขภาพ อาการเบื้องต้น พร้อมแจ้งคนไข้ว่าจะเข้า รพ.สนาม หรือเลือก Home-Isolation ดูแลตนเองที่บ้านภายใต้การกำกับดูแลของแพทย์ (ต้องมีคุณสมบัติ ไม่มีโรคประจำตัว ไม่แพ้ยา เบาหวาน ความดัน อะไรต่างๆ ที่อยู่ มีรั้วรอบขอบชิด ห่างจากบุคคลอื่น มีอุปกรณ์ดูแลตนเอง)
1
ด้วยสาเหตุที่มีสิ่งมีชีวิตที่ต้องดูแลหลายอย่างเช่น มีสัตว์เลี้ยง สุนัข บ่อปลา ต้นไม้ และลูกต้องเรียนออนไลน์ จึงไม่สามารถทิ้งไปได้ จึงเลือก รูปแบบ การรักษาตัวที่บ้าน
1
โดย…กลางวัน ไข้ 38-39 กินยา พารา ทิพฟี่ ฟ้าทะลายโจร บ่ายหมอนัด ไป ×-ray ปอด...พร้อม รับ อุปกรณ์ วัดไข้ วัดสัญญานชีพ ยา(ฟ้าทะลายโจร) อุปกรณ์ยังชีพ มาม่า ปลากระป่อง และ อื่นๆ
1
…กลางคืนไขัขึ้นสูง 39-40 อยู่ในภาวะวิตกตลอดว่าใครจะดูแลลูก ที่นอนอยู่ข้างๆ จึงไม่แจ้งหมอกลัวเขามารับแล้วลูกไม่มีใคร ดูแล(เป็นโรคที่ไม่สามารถทำแทนกันได้นอกจากผู้ป่วยด้วยกันที่แข็งแรงกว่า)
2
synappsehealth.com
พ่อมีความคาดหวังอยู่เสมอว่าพรุ่งนี้เช้ามันต้องดีขึ้น เด็กยังมี ไข้ตำ่ๆ อาจถึง 39 บางช่วง ทานฟ้าทะลายโจร วิตมินซี พารา ทิฟฟี่...
..สัญญานชีพ/ปริมาณออกชิเจนในกระแสเลือด 98-99 (ไม่ควรต่ำกว่า 95)
เช้า 4 กค. ไข้ยังสูง 38-39 กลางวัน สามารถทำกิจกรรมงานบ้าน ได้ปกติ(แบบไม่สบายตัว) จังหวะนั้น ได้รับข้อมูลการรักษาไข้โควิด(ทางไลน์) จากพี่ที่เป็นห่วง ส่งมา คือ การใช้กระซาย (kaempfer),(Boesenbergia rotunda(L.) Mansf.) พร้อมแนบคลิป Youtube วิธีการใช้ส่งมาด้วย
2
ในคลิปบอกว่า รับประกัน สามวันหาย หลังจากดูแล้ว โดยส่วนต้วยังไม่เชื่อ แต่ในสภาวะนั้นของเราที่มีความเป็น-ความตายเป็นเดิมพัน ทำอะไรได้ต้องทำ
1
ช่วงเวลานั้น เพื่อนบ้านที่สนิทกันและทราบว่าเรามีผลเป็นบวก แจ้งข้ามรั้วมา ผมมีกระชายครับ สนใจไหม และนำมาแขวนไว้ไว้ประตูหน้าบ้าน
1
จึงตัดสินใจ ปั่นกระชาย แยกกากแยกน้ำ(สกัดเย็น) ดื่มแทน น้ำ เลยทั้งวัน รวมทั้งต้มใส่กระติกน้ำร้อน ดื่ม จนถึงเวลาตอนเย็น รู้สึกโล่งๆ ดื่มนำ้เปล่า รู้สึกมีรสหวานในคอ พอตอนกลางคืน ประมาณตี 2 ไข้เหลือเพียง 38 นิดๆ เช็ดตัวแล้วรู้สึกไข้ลด ดีขึ้น นอนได้..
1
..เด็กยังมีไข้ต่ำๆแต่มีพัฒนาการในทางที่ดีขึ้นซึ่งตรงกับคำแนะนำของพยาบาลว่าเด็กจะไม่มีอาการรุนแรง ผลแผ่นฟิล์ม X-Ray หมอแจ้งว่า ปอดผู้ใหญ่ มีฝ้า ให้ประเมินอาการหอบเหนื่อยของตนเองเสมอ ส่วนเด็กให้ประเมินอาการในเรื่องเหนื่อยง่าย...
2
..กินฟ้าทะลายโจร(ตามโดสที่พยาบาลแจ้งมา) วิตามินซี ยาลดไข้...
..สัญญานชีพ/ปริมาณออกชิเจนในกระแสเลือด 98-99 เริ่มคิดว่าน่าจะมาถูกทางแล้ว จึงสั่งซื้อกระซายเพิ่มเติม
(โชคดีที่เพื่อนบ้านเป็นพนักงานเข็นผักที่ตลาดสี่มุมเมืองจึงจัดหาได้ง่าย)
1
5 กค. เช้า ไม่มีไข้ อุณหภูมิเหลือ 36 ปลายๆ โล่งทั้ง วัน มีแค่คัดจมูก นิดหน่อย ไม่ร้อนกระบอกตา ตึงหน้า คัดจมูกหรือมีน้อย ต่างจากทุก ๆ วันที่ผ่านมาเหมือนกับฟ้ากับเหว หรือนรกกับสวรรค์ ก้อสามารถพูดได้..ยังคงกินฟ้าทะลายโจร(ตามโดสที่พยาบาลแจ้งมา)...สัญญานชีพ/ปริมาณออกชิเจนในกระแสเลือด 98-99
2
เริ่มพาลูกออกกำลังกายตอนเย็น เตะบอล วิ่ง ฟันกระบี่ กระบอง หมอเริ่มให้ทดสอบ ปริมาณออกซิเจน ก่อน-หลัง ออกกำลังกายส่งเป็นการบ้าน....
..ทานฟ้าทะลายโจร วิตามินซี เริ่มปั่นน้ำกระชายอย่างจริงจัง เก็บใส่ตู้เย็น ขอให้น้องที่รุ้จัก จัดหา นำ้ผึ้ง-น้ำมะนาว เพื่อผสมดื่ม ทำให้ดื่มง่ายขึ้น รวมทั้งเด็ก สามารถดื่มได้ เปลี่ยนการทาน เป็น เช้า-กลางวัน-เย็น มื้อละ 1 แก้ว (ประมาณ 250 ซีซี)
2
6 กค. ไม่มีไขั อุณหภูมิ36 นิดๆ แค่จมูกแห้งๆ กลางคืน ไม่มีไข้ นอนสบายมากขึ้น ทานฟ้าทะลายโจร วิตมินซี.....สัญญานชีพ/ปริมาณออกชิเจนในกระแสเลือด 98-99 ทานน้ำกระชาย เช้า-กลางวัน-เย็น ออกกำลังกาย จ๊อกกิ้ง 15-20 นาที
1
7 กค.เกือบจะหายสนิท อุณเหลือเพียง 36.1 ทานฟ้าทะลายโจร วิตมินซี.....สัญญานชีพ/ปริมาณออกชิเจนในกระแสเลือด 98-99 ทานน้ำกระซาย เช้า-กลางวัน-เย็น ออกกำลังกาย จ๊อกกิ้ง 15-20 นาที
 
8. กค. ไม่มีไข้ อุณหภูมิ36 นิดๆ แค่จมูกแห้งๆ กลางคืน ไม่มีไข้ นอนสบายมากขึ้นทานฟ้าทะลายโจร ครบโดส ตามที่แพทย์ให้มา และพยาบาลแจ้งว่า ไม่ต้องทานอีก ทานวิตมินซี...ยาละลายเสมหะ.ทานน้ำกระซาย เช้า-กลางวัน-เย็น.....สัญญานชีพ/ปริมาณออกชิเจนในกระแสเลือด 98-99 ออกกำลังกาย จ๊อกกิ้ง 15-20 นาที
 
9.กค ไม่มีไขั 36 นิดๆ แค่จมูกแห้งๆ มีสะเหลดติดคอนิดหน่อย ทานวิตามินซี...ยาละลายเสมหะ.ทานน้ำกระซาย เช้า-กลางวัน-เย็น.....สัญญานชีพ/ปริมาณออกชิเจนในกระแสเลือด 98-99 ออกกำลังกาย จ๊อกกิ้ง 15-20 นาที
7
10 กค. ตอนเช้า วัดไข้ พ่อ อุณหภูมิ35.6 ลูก 3 6.5 อาการ หลายอย่าง กลับคืนสู่ปกติ เกือบ 100%
1
…เล่าให้พยาบาลฟัง ว่าอาการดีขึ้น เพราะน้ำกระชาย พยาบาลเกิดความน้อยใจ พูดแบบงอนๆ ว่า..พี่ไม่เชื่อในฟ้าทะลายโจร หนูเลย เหรอ
1
med.mahidol.ac.th
ครับ…สุดท้ายน้องพยาบาล…งอนนนน :)…แต่คงเข้าใจแหละ :)
ก้อบอกว่า …เชื่อ แต่พี่ก้อกินมาหลายวัน อาการก้อยังทรงๆ อยู่ พอเจอกระชาย ก้อดีขึ้น อย่างมีนัยสำคัญยิ่ง แต่หลายสิ่ง หลายอย่าง คงเสริมกัน รวมทั้งตันทุน ร่างกาย ที่ปลอดจาก เบาหวาน ความดัน คลอเรส..รวมทั้งไม่มีโรคประจำตัว ไม่แพ้ยา...สร้างภูมิคุ้มกันให้ตัวเองไว้ก่อน น่าจะสำคัญที่สุด.....…………
1
ครับ สามล้อ…ก้ออยากจะบอกว่ากระชายขาวบ้านเรา…ก็เป็นสมุนไพรไทยอีกทางเลือกหนึ่ง ที่ควรหามาติดบ้านไว้ ไม่ว่าจะเป็นกระชายสดจากตลาดสด หรือกระชายแคปซูลที่สกัดแล้ว
1
bangnongphi.ac.th
ถ้าถามว่าสองอย่างดีเท่ากันมั้ย ตอบง่ายๆเลยครับว่าไม่ทราบ
แต่…ดีกว่าไม่มีนะครับ
ยังไงก้อควรมีควบคู่กับฟ้าทะลายโจรที่เรามีไว้กันอยู่แล้ว โดยเฉพาะสำหรับผู้ติดเชื้อที่ดูแลตัวเองที่บ้านครับ
ซึ่งตอนนี้รู้สึกว่า ราคากระชายก้อได้มีราคาสูงขึ้นเรื่อยๆแล้วตามความต้องการของตลาด จากราคากิโลกรัมละไม่กี่สิบบาท ขึ้นมาเป็นร่วม200บาทแล้วครับ
สุดท้าย หวังว่า time line ประสพการณ์ข้างต้นจะเป็นประโยชน์ และเป็นแนวทาง เป็นทางเลือก ในการรักษา ดูแลตนเองของญาติสนิท มิตรสหาย เพื่อน พี่ น้อง บุคคลที่เป็นที่รัก เป็นที่รู้จัก และไม่รู้จัก ผู้คนทั่วไปที่ได้อ่าน นำไปปรับใช้ ในภาวะที่ประเทศของเรา รวมทั้งโลกของเรา อยู่ในช่วงเวลาที่ต้องเผชิญวิกฤติ โรคระบาดร้ายแรง.....
ครับ สามล้อ^^_^^ขอขอบคุณเรื่องราวจาก ผู้ประสพภัยโรคร้ายแรงครั้งนี้ที่เอามาถ่ายทอดให้ฟังกันครับ
Cr.#พ่อลูกคู่ซ่าส์ผู้มาฆ่าโควิด
#แชร์ ให้คนที่เรารัก รู้จัก ต่อได้เลย ครับ....
1
โฆษณา