17 ก.ค. 2021 เวลา 10:04 • สุขภาพ
ข่าวสารมากมายไปหมด เราควรจะ Social Detox ดีไหมนะ ? มันจะช่วยอะไรเราได้บ้าง ? "ว่าด้วยการถอดปลั้กตนเองออกจากโซเชียลมีเดีย" 💻
ปัจจุบันโลกเรามีข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ มากมายไปหมด โดยเฉพาะในสถานการณ์เช่นนี้ที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เลยที่จะต้องอาศัยอยู่บนโลกออนไลน์ แต่บางครั้งการที่เราติดตามข่าวสารอยู่บ่อย ๆ กลับทำให้เรารู้สึกเหนื่อยอย่างบอกไม่ถูก หรือว่าเราควรจะพักจากโซเชียลมีเดียกันนะ ?
จริง ๆ แล้วปัจจุบันมีการศึกษามากมายว่าการทำ Social Detox นั้นมีประโยชน์ต่อตนเองเป็นอย่างมาก เพราะเป็นช่วงเวลาที่ทำให้เราได้ทบทวนเรื่องราวต่าง ๆ ของตนเอง ได้ใช้เวลาอยู่กับตนเองอย่างเดียวโดยตัดขาดจากโลกภายนอกไปเลย
แต่ว่าการทำ Social Detox นั้นไม่ใช่สิ่งที่ง่ายเพราะเจ้าสารสื่อประสาทตัวน้อย ๆ ที่ชื่อว่า "Dopamine" หรือรู้จักกันว่า "สารสื่อประสาทแห่งความสุข" มักจะหลั่งออกมาเวลาที่เราเปิดโทรศัพท์เพื่อเสพโซเชียลมีเดีย และความสุขจากการเสพสื่อเหล่านี้มักเป็นเพียงความสุขระยะสั้นเท่านั้น และเมื่อเราเสพความสุขระยะสั้นจนชิน ก็ทำให้การตัดขาดจากโลกโซเชียลนั้นเป็นไปได้ยาก เพราะสมองจะเรียกร้องให้เราหยิบเจ้ามือถือของเรา าเลื่อนดูข่าวสารให้ Dopamine หลั่งออกมานั่นเอง จนบางครั้งอาจลืมตัวไปเลยว่าความสุขระยะยาวเองก็มีเช่นกัน
1
ดังนั้นการ Social Detox ไม่ใช่แค่การตัดขาดจากโลกโซเชียลเพียงอย่างเดียว แต่เป็นการบังคับให้ตนเองไปอยู่ในสภาวะที่ขาด Dopamine ระยะสั้นเหล่านี้ด้วย บางคนอาจจะคิดว่านี่จะเป็นข้อเสียและทำให้เรามีแต่ความทุกข์รึเปล่า แต่ในความเป็นจริงแล้ว การที่เราตัดขาดจากโลกโซเชียล "จะทำให้เราสามารถรับรู้ และสังเกตตนเองได้ดีขึ้น พูดง่าย ๆ ก็คือมีสติมากขึ้น เพราะเราจะได้เห็นตนเอง ว่าตัวเรานั้นต้องการเจ้าความสุขระยะสั้นนี่มากแค่ไหน"
1
เมื่อเรากลับมาใช้โซเชียลมีเดีย และเริ่มมีความอยากหยิบมือถือมาไถ่ดูโซเชียลมีเดีย เราจะสังเกตเห็นตัวเองมากขึ้น และยับยั้งตัวเองได้ทัน
1
ดังนั้นการ Social Detox เปรียบเสมือนการกดปุ่ม Reset ตนเองเพื่อให้ตัวเองได้มีสติมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะบนโลกที่หมุนเร็วไปด้วยข่าวสารเช่นนี้ การรับรู้ตนเองหรือการมี Self-Awareness เป็นสิ่งที่สำคัญเป็นอย่างมากในการใช้โซเชียลมีเดีย หากเรารู้ว่าเราไม่ไหว เราก็ควรหยุดและถอยออกมา หรือหากเรารู้ตัวว่าเรากำลังติด ก็ให้ดึงตัวเองออกมา แต่ก่อนที่จะดึงตนเองได้นั้น เราจะต้องมีสติและรับรู้ความต้องการของตนเองก่อน
1
หากให้สรุปสั้น ๆ การทำ Social Detox นั้นไม่ได้ทำให้ตัวเองทุกข์แต่อย่างใด แต่ทำให้เราเบี่ยงเบนไปทำกิจกรรมอย่างอื่นที่สามารถให้ความสุขแก่ตนเองได้เช่นกัน และทำให้เรามีสติมากขึ้นว่าเรากำลังเสพติดข่าวสารบนโลกออนไลน์มากน้อยเพียงใด อาการมันเป็นยังไง อีกทั้งยังช่วยเพิ่มวินัยและสมาธิในการทำงานของเราทางอ้อมอีกด้วย เป็นสิ่งที่เหมาะอย่างยิ่งสำหรับคนที่รู้สึกเหนื่อยตลอดเวลา เหมือนไม่ได้พักจากโลกออนไลน์เลย
1
แต่หากใครที่กังวลว่าการทำ Social Detox จะกระทบหน้าที่การงาน บางครั้งเราก็สามารถทำการ Detox แบบนี้ในช่วงวันหยุดของตนเองก็ได้ เช่นเสาร์-อาทิตย์ หรืออาจจะบอกหัวหน้าหรือสมาชิกในทีมของตนไว้ ว่าจะขอลาไป Social Detox สักวัน เชื่อว่าหลายคนต้องเข้าใจเราอยู่แล้ว
1
เมื่ออ่านมาถึงจุดนี้แล้ว อีกสิ่งที่สำคัญที่จะทำให้การ Social Detox นั้นสำเร็จ ก็คือ "การลงมือทำ" เริ่มจากการปิดมือถือ ปิดอุปกรณ์ทั้งหลาย พักห่างจากโซเชียล ลองดูสัก 24 ชั่วโมง หากใช้ได้ผลหรือไม่ได้ผลยังไง มาเล่าสู่กันฟังได้นะครับ
1
สุดท้ายนี้ ฝากติดตาม Education 101 เพจบทความใหม่ ๆ เกี่ยวกับการศึกษาหรือการทำงานในยุคปัจจุบัน เพราะในยุคใหม่นี้ หลายอย่างอาจไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป
โฆษณา